Đa dạng hình thức ôn tập cho học sinh lớp 9

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội. Trong những ngày ôn tập trực tuyến đầy vất vả, cả thầy cô lẫn học sinh (HS) đều đang căng mình trong dạy và học với mong muốn đạt được kết quả tốt nhất.

Học sinh lớp 9 miệt mài ôn tập trên online.
Vừa ôn tập, vừa phân loại HS
Theo cô Nguyễn Thanh Hà - Hiệu trưởng trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình, Hà Nội), với gần 500 HS lớp 9, trường đã có phương án để ôn tập trực tuyến, đảm bảo hiệu quả nhất và phù hợp với từng đối tượng HS. Bên cạnh đó, nhà trường luôn phối hợp với phụ huynh để cùng nhắc nhở, quan tâm đến việc học của HS. Với HS trung bình trở xuống, Ban Giám hiệu trường THCS Thăng Long đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phân loại, kèm cặp riêng từng HS để các em có đủ kiến thức đi thi. Hiểu rõ học lực của từng HS, giáo viên chủ nhiệm cũng sát sao với gia đình HS trong việc tư vấn chọn trường, chọn hình thức học phù hợp. Đặc biệt, trường có định hướng nghề nghiệp cho HS lớp 9 từ đầu năm học; việc này giúp HS và phụ huynh có nhiều lựa chọn hơn cho tương lai.

Cô Nguyễn Thanh Hà cũng cho hay, để chuẩn bị tâm lý thi cử cho HS lớp 9, trước đó, trong đợt thi học kỳ 2, nhà trường đã chia phòng, trộn HS các lớp trong toàn khối 9, đánh số báo danh, gọi vào phòng làm bài kiểm tra dưới sự giám sát của thầy cô giám thị. Trước khi nghỉ lễ 30/4 - 1/5, trường THCS Thăng Long phối hợp với trường THCS Mạc Đĩnh Chi cùng tổ chức đợt khảo sát cho HS thông qua việc trộn HS khối 9 của 2 trường và làm 4 bài khảo sát tương ứng 4 môn thi vào lớp 10 THPT. “Với cách thức tập dượt kỹ càng như vậy nên HS lớp 9 trường THCS Thăng Long đã ổn định tâm lý, sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới”- Hiệu trưởng trường THCS Thăng Long cho biết.

Khảo sát trực tuyến rèn tâm lý và kỹ năng làm bài

Ngoài học theo lịch cố định, các nhà trường đều nhắc nhở học sinh chủ động, tự giác làm bài ôn luyện trực tuyến trên hệ thống của trường, Phòng GD&ĐT quận (huyện, thị xã) và của Sở GD&ĐT Hà Nội. Hàng ngày, các thầy cô đều vào hệ thống kiểm tra về số lần làm bài cũng như điểm số đã đạt được của HS để có hình thức nhắc nhở, động viên phù hợp.

“Sau thời gian tập trung ôn luyện, đến nay kiến thức các môn thi của HS đã được hệ thống lại nhiều lần giúp HS vững vàng bước vào kỹ thi” - cô Trần Thị Mỹ Hạnh, giáo viên trường THCS Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết. Tuy nhiên, để giúp HS có tâm lý và kỹ năng tốt khi đi thi, một số trường học đã xây dựng ngân hàng đề online và tổ chức cho HS làm bài khảo sát trực tuyến, giúp HS thêm cơ hội được rèn luyện. “Trong tuần qua, HS lớp 9 trường THCS Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã lần lượt thực hiện các bài khảo sát Tiếng Anh và Lịch sử, Ngữ văn, Toán theo hình thức trắc nghiệm khách quan qua phần mềm Zoom. Việc làm bài khảo sát này không tính điểm để HS, phụ huynh tự nguyện, tự giác và xem kiến thức của mình, của con nắm được đến đâu. Tuy là khảo sát online nhưng cả phụ huynh, thầy cô giám sát nên tinh thần và tâm lý của các con cũng nghiêm túc, thận trọng hơn, giống như đang thi thật. Tôi rất ủng hộ cách làm của nhà trường” - chị Trần Ngọc Anh, trú tại phường Mỹ Đình, Hà Nội bày tỏ.

Theo thông tin của Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2021 - 2022 thì kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hà Nội vẫn giữ nguyên 4 môn thi (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử) và lịch thi là ngày 10 - 11/6. Do dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, HS khối 9 trên địa bàn TP được tổ chức ôn tập online từ ngày 4/5 đến hết ngày 28/5.
Năm nay, dự kiến số học sinh dự xét tốt nghiệp THCS tại Hà Nội khoảng hơn 110.000 (tăng khoảng 6.200 HS so với năm học trước). Từ số liệu này, Sở GD&ĐT đã tính toán và dự kiến điều động hơn 12.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi. Dưới sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, các Phòng GD&ĐT trên địa bàn TP đã chọn, giới thiệu các trường THCS đủ tiêu chuẩn đặt làm điểm thi; đồng thời tích cực rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ, đảm bảo tổ chức kỳ tuyển sinh an toàn, đúng quy chế.
Ngày 23/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường THPT công lập năm học 2021-2022 trên địa bàn.Theo đó, toàn TP có 93.362 học sinh đăng ký dự tuyển, số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 là 93.254 em, còn lại 108 học sinh chỉ đăng ký dự tuyển vào các lớp chuyên. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của các trường là 67.446 học sinh. Căn cứ vào số lượng học sinh đăng ký dự tuyển và chỉ tiêu được giao, học sinh có thể biết được “tỉ lệ chọi” vào lớp 10 của từng trường THPT công lập năm học 2021-2022. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển.

Chi tiết xem TẠI ĐÂY

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần