Đa dạng việc làm “hot” ngành Việt Nam học

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin về cơ hội việc làm của sinh viên ngành Việt Nam học (VNH) hiện nay và những năm tới, GS.TS Lê Huy Bắc – Trưởng khoa Việt Nam học (VNH), Đại học Sư phạm Hà Nội (ĐHSPHN) khẳng định rất tốt.

Dẫn chứng là hơn 90% sinh viên K64 khoa VNH mới tốt nghiệp gần đây đã tìm được việc làm, trong đó 80% có công việc phù hợp với ngành học.

ĐHSPHN là một trong những cơ sở đầu tiên trong cả nước đào tạo VNH với 10 khóa sinh viên chính quy đã tốt nghiệp. TS Nguyễn Thị Thu Hoài – Phó Trưởng khoa VNH cho biết, với chương trình đào tạo của ngành VNH, sinh viên đáp ứng được cơ bản 3 vị trí việc làm. Thứ nhất, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa (quản lý văn hóa, tổ chức các sự kiện văn hóa và nghiên cứu văn hóa). Thứ hai, đào tạo hướng dẫn viên du lịch. Để sinh viên tốt nghiệp đảm đương được vị trí này, khoa hướng trang bị những kiến thức về lịch sử, văn học, địa lý và kiến thức chung về du lịch. Thứ ba, làm về báo chí và truyền thông. Trong đào tạo, khoa chú trọng đến kỹ năng nói và viết chuẩn tiếng Việt. Một vị trí công việc không được khoa đặt ra, nhưng sinh viên VNH ra trường làm rất thành công đó là dạy Tiếng Việt cho người nước ngoài. Ngoài ra, sinh viên ra trường cũng có thể làm trong văn phòng của các công ty đa văn hóa của Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản...

Theo TS Hoài, để giúp sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm ngay cũng như tạo ra dấu ấn riêng, lãnh đạo khoa VNH đã xây dựng 2 chương trình chính là văn hóa và du lịch với nhiều môn học tự chọn. Ngay từ năm học thứ hai, sau khi học xong các môn chung theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, sinh viên bắt đầu đi vào hướng chuyên sâu. Và một nét riêng nữa là khoa đã tăng cường ngoại ngữ chuyên ngành để năm thứ ba và thứ tư sinh viên có thể sử dụng được trong học tập.

GS Lê Huy Bắc cho biết thêm: “Chúng tôi đã làm việc với các DN, công ty để họ tiếp nhận đào tạo miễn phí cho sinh viên, nhằm thích ứng ngay với thị trường lao động và sau đó tiếp nhận vào làm việc. Vào ngày tổng kết năm học, dịp 20/11, khoa thường mời những cựu sinh viên thành đạt đến giao lưu và giới thiệu cho sinh viên các vị trí việc làm phù hợp với ngành học thông qua những mối quan hệ”.

Do nhu cầu nhân lực lớn, nên mùa tuyển sinh này, trường ĐHSP Hà Nội nâng chỉ tiêu tuyển sinh ngành VNH lên 120, tạo thêm nhiều cơ hội cho các thí sinh có mong muốn xét tuyển 1 trong 3 tổ hợp (Văn - Sử - Địa, Văn - Toán - Tiếng Anh, Toán - Địa - Văn).