Đà Nẵng chưa bãi bỏ nghị quyết miễn phí gửi xe bệnh viện công

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nên hay không nên thu phí gửi xe tại các bệnh viện công lập của Đà Nẵng đang trở thành vấn đề được đông đảo người dân Đà Nẵng quan tâm và cũng là nội dung được tranh luận nhiều tại kỳ họp thứ 6, HĐND Đà Nẵng khóa IX diễn ra từ ngày 5 - 7/12.

Nhiều đối tượng lợi dụng chính sách

Theo Sở Tài chính Đà Nẵng, từ khi đưa vào triển khai thực hiện từ năm 2011 đến nay, mỗi năm Đà Nẵng phải bỏ ra khoảng 4,6 tỷ đồng từ tiền ngân sách để duy trì hoạt động này. Tại 23 cơ sở y tế và bệnh viện công lập ở các quận, huyện trên địa bàn không thu phí gửi xe đạp, xe máy. Khi đưa Nghị quyết này vào thực hiện với mục đích nhân văn là hỗ trợ những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhưng đến nay cơ chế này không còn phù hợp.
Bãi xe các bệnh viện công lập Đà Nẵng luôn trong tình trạng quá tải. Ảnh Tâm An 
Dự thảo mới về thu phí gửi xe đạp, xe máy tại các bệnh viên và cơ sở y tế công lập trên địa bàn TP sẽ lại thu phí giữ xe theo quy định tại Luật Phí và lệ phí, Luật Giá. Phí giữ xe quy định 1.000 đồng/xe đạp/lượt, 2.000 đồng/xe đạp/ngày đêm, 1.000 đồng/xe máy/lượt (ban ngày), 2.000 đồng/xe máy/lượt (ban đêm) và 3.000 đồng/xe máy/ngày đêm. Nếu được thông qua kể từ ngày 1/1/2018

Thay vì miễn phí tất cả, phương án này sẽ chỉ miễn phí giữ xe cho các đối tượng: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách, hộ đang hưởng trợ cấp xã hội khi đi khám chữa bệnh tại các BV công lập theo mức khoán là 3 lượt/ngày/bệnh nhân trên tổng số ngày điều trị nội trú. Trong đó, có 2 lượt trông giữ xe ban ngày và 1 lượt trông giữ xe ban đêm. Bệnh nhân điều trị ngoại trú được hỗ trợ tiền trông giữ xe 1 lượt/ngày/người.

Ghi nhận thực tế tại BV Đà Nẵng, ông Trần Thiệt - Tổ trưởng Tổ giữ xe cho biết, lượng xe lưu thông vào bãi giữ xe của BV bình quân khoảng 10.000 phương tiện mỗi tháng. Trong khi đó công suất bãi xe BV là 1.200 phương tiện, nhưng thực tế 50% công suất của bãi xe đang phục vụ cho những người không phải là bệnh nhân.

Nên bỏ hay không nên?

Tại phiên thảo luận chiều 5/12, Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng Nguyễn Văn Phụng cho rằng việc thực hiện Nghị quyết miễn phí gửi xe tại bệnh viện công cho người nghèo đã được thực hiện trong khóa VII và VIII, nhưng qua kiểm tra thực tế thì thấy nhiều vấn đề bất cập ở hệ thống gửi xe như việc những người không có nhu cầu đến bệnh viện cũng qua gửi xe, hạ tầng triển khai xuống cấp và công tác quản lý không chặt chẽ nên có nhiều người lợi dụng. Từ ngày 1/1/2017 thì Luật phí và Lệ phí được áp dụng, nên Nghị quyết về việc áp dụng miễn phí trong gửi xe đạp, xe máy trong bệnh viện công phải bỏ.

Tuy nhiên, vấn đề nên bỏ hay nên không có nhiều luồng ý kiến khác nhau, theo đại biểu Lê Minh Trung mỗi năm TP bỏ ra 4,6 tỷ đồng tiền ngân sách không phải là số tiền quá lớn, TP có thể cân đối các nguồn thu chi khác để tiếp tục thực hiện cơ chế này.

Kết thúc nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung nêu quan điểm, Chủ trương miễn phí gửi xe ở BV công là nhân văn. Tuy nhiên, TP cũng cần phải xem xét lại, không phải cứ lấy tiền ra hỗ trợ thì mới được xem là nhân văn. Bên cạnh đó, còn có những vấn đề về dân sự như cháy, nổ, mất mát tài sản thì sẽ quy trách nhiệm và bồi thường như thế nào...

Trong khi vấn đề này vẫn chưa có quyết định chính thức tại nghị trường, ghi nhận ý kiến người dân của nhóm PV Báo Kinh tế & Đô thị tại một số BV tại Đà Nẵng cho thấy đa số ý kiến ủng hộ. Chị Phan Thị Hà (Hòa Nhơn, Hòa Vang) có chồng đang điều trị tại BV Đà Nẵng: "Nếu như TP triển khai thu phí giữ xe tại BV, nhưng có cơ chế hỗ trợ người nghèo mỗi một ngày có một số lượt được ra vào miễn phí, bản thân tôi ủng hộ với cách làm đó, nhưng thu phí thì phải làm cho trật tự tại bãi xe và nhà lán được đầu tư tốt hơn".

Cùng quan điểm, anh Lê Hùng (trú tại đường Ông Ích Khiêm, Đà Nẵng) có con đang điều trị tại BV Nhi Đà Nẵng cho biết: "Theo tôi có nhiều cách để hỗ trợ bệnh nhân, chứ không nhất thiết chỉ riêng vấn đề miễn phí tiền gửi xe. Vì thực tế, đã là bệnh nhân thì họ cần phải có nhiều khoản chi phí khác như ăn, ở, thuốc uống, phí khám chữa bệnh... Bản thân tôi có người nhà nằm viện, đi vào để xe trong bãi xe cứ vứt ở ngoài trời trong khi có những chiếc xe tôi để ý 2 - 3 ngày liền vẫn nằm nguyên vị trí đó trong lán, không hiểu vì sao".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần