Đà Nẵng có dấu hiệu tụt hậu về thu hút đầu tư

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, so với các địa phương khác thì Đà Nẵng đang có dấu hiệu tụt hậu về thu hút đầu tư.

Tầm cỡ của đầu tư vào Đà Nẵng chưa xứng tầm
Ngày 25/12, Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị chuyên đề Tổng kết Kết luận 30-KL/TU ngày 26/4/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ TP về đẩy mạnh thu hút đầu tư vào TP Đà Nẵng giai đoạn 2016-2020; kết quả 3 năm triển khai kế hoạch “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” của TP Đà Nẵng (2018-2020).
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, nhiệm kỳ vừa qua Đà Nẵng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong năm 2020 đã ảnh hưởng sâu rộng đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Dù gặp nhiều khó khăn song thu hút đầu tư của thành phố vẫn có điểm sáng. 
Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng thẳng thắn cho rằng, cần nhìn nhận nghiêm túc những hạn chế còn tồn đọng trong giai đoạn vừa qua. Trong đó, cần quan tâm 2 vấn đề: Tầm cỡ của đầu tư vào TP chưa xứng tầm với tiềm năng, lợi thế; so với các địa phương của cả nước thì Đà Nẵng đang có dấu hiệu tụt hậu dần về thu hút đầu tư.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGUYÊN THẢO
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư chiến lược vào những ngành trọng điểm của TP như công nghệ thông tin, công nghệ cao, tài chính, các dự án dịch vụ du lịch chất lượng cao. Đà Nẵng còn rất nhiều tiềm năng lợi thế cho doanh nghiệp đầu tư để sinh lợi, thúc đẩy sự phát triển của TP. Ngoài phát huy những lợi thế sẵn có, lãnh đạo TP cam kết sẽ tạo ra các lợi thế mang tính cạnh tranh so với nhiều địa phương khác.
Trước mắt, Đà Nẵng sẽ hoàn thiện hệ thống logistics bằng việc nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, triển khai xây dựng ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng tập trung phát huy và nâng cấp công suất Cảng Tiên Sa, khơi thông luồng quay tàu để đưa tàu trọng tải lớn hơn vào cảng; xây dựng bãi container tại khu vực Hòa Vang.
“Chúng tôi cam kết nâng cao môi trường sống về giao thông, y tế, các điều kiện sản xuất kinh doanh như cung ứng điện, nước, đặc biệt là về vấn đề môi trường. Đây không chỉ phục vụ lợi ích doanh nghiệp mà còn cho người dân của TP”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nói.
Bên cạnh đó, ông Quảng cho biết Đà Nẵng sẽ đề xuất với Trung ương về một số cơ chế chính sách đặc thù trong việc triển khai Nghị quyết 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. 
“Chúng tôi cam kết bằng những việc làm cụ thể, TP sẽ công khai, minh bạch và nhất quán trong các quan điểm, chủ trương và việc thực hiện kêu gọi đầu tư trên cơ sở vận dụng cụ thể hóa các quy định của pháp luật. Đặc biệt, giảm lượt các trình tự thủ tục, thời gian để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án cũ, đưa vào hoạt động và tạo ra các nguồn lực mới cho thành phố”, ông Quảng nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định, lãnh đạo TP Đà Nẵng sẽ trực tiếp lắng nghe, ghi nhận phản ánh của doanh nghiệp về những khó khăn vướng mắc, cản trở, tiêu cực trong quá trình làm việc với đội ngũ cán bộ công chức và hứa xử lý nghiêm túc các hành vi vi phạm nếu có.
6 nhóm giải pháp thu hút đầu tư
Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Kết luận số 30, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh thông tin: Trong giai đoạn 2016 - 2020, Đà Nẵng thu hút được 163 dự án vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 76.130 tỷ đồng; 530 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cấp mới với tổng vốn đăng ký hơn 1.045,4 triệu USD.
Tuy nhiên, công tác thu hút đầu tư vẫn còn nhiều bất cập như thiếu quỹ đất, tác động liên kết và lan tỏa của khu vực đầu tư nước ngoài đến khu vực trong nước chưa cao, thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ kém hiệu quả và chưa xác định được ngành công nghiệp hỗ trợ chủ đạo...
Thu hút đầu tư vào Đà Nẵng thời gian qua chưa xứng tầm với tiềm năng của thành phố. Ảnh: Q.HẢI
Trên cơ sở đó, TP Đà Nẵng đề ra 6 nhóm giải pháp nhằm thu hút đầu tư mạnh mẽ, gồm: Nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách; Nhóm giải pháp hoàn thiện cơ sở hạ tầng; Nhóm giải pháp nâng cao nguồn nhân lực; Nhóm giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính; Nhóm giải pháp về đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư; Nhóm giải pháp quản lý nhà nước về đầu tư.
“Hiến kế” để đẩy mạnh thu hút đầu tư, Tổng giám đốc KOTRA Đà Nẵng, ông Lee Sungnyung cho rằng: Đà Nẵng có hầu hết các điều kiện cơ bản để hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài như vị trí chiến lược, lực lượng lao động dồi dào được đào tạo bài bản, chi phí đầu tư cạnh tranh và điều kiện sống an toàn. Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn cần phải nỗ lực rất nhiều mới có thể thu hút đầu tư tốt. Cụ thể, Đà Nẵng cần tích cực sử dụng phương thức “thu hút đầu tư không tiếp xúc” để công việc thu hút không bị gián đoạn và ảnh hưởng; hỗ  trợ  doanh nghiệp sau đầu tư; giảm thời gian xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư.
Trong khi đó, Tổng Giám đốc Công ty CP Long Hậu Trần Hồng Sơn kiến nghị sớm đưa Khu công nghiệp hỗ trợ Khu công nghệ cao Đà Nẵng vào hoạt động để có thêm quỹ đất nhằm thu hút các doanh nghiệp công nghiệp. Đồng thời, cần có phương án giải quyết vấn đề về nguồn lao động chất lượng cao và hạ tầng xã hội hỗ trợ người lao động tại khu vực xung quanh Khu công nghệ cao Đà Nẵng.
Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khách sạn và Biệt thự Nam Phát Lê Minh Phúc thì đề xuất Đà Nẵng tái cấu trúc các ngành, tránh phụ thuộc quá mức vào ngành du lịch. Bên cạnh đó, tăng nhanh di dân cơ học có chất lượng trong 10 năm; thu hút nhanh các trường đại học, cao đẳng chất lượng... để xây dựng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao cho các ngành như công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần