Đà Nẵng: Đề nghị di dời 478 hộ dân khu vực nguy cơ sạt lở núi

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ đang đề nghị TP Đà Nẵng di dời hơn 478 hộ dân ở khu vực có nguy cơ sạt lở núi và lũ quét.

Tại khu vực xóm Huế, tổ 4, thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), người dân đang sống trong cảnh lo sợ tình trạng sạt lở núi nhiều năm qua. Hiện vệt sạt lở chỉ cách khu vực dân cư xóm Huế hơn 100m nên người dân đề nghị chính quyền di dời họ đến nơi an toàn.
Sườn núi phía Đông cách khu vực xóm Huế khoảng 500m cũng đã bị nứt hơn 1m. Các cơ quan chức năng đã làm kè chắn tạm bằng rọ đá ở ven tuyến đường ĐT.601. Tuy nhiên, người dân trong khu vực cũng lo sợ vệt sạt lở này đổ sập xuống lúc nào không hay.
Sườn núi sạt lở nằm rất gần nhà dân thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.
Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên Ngô Thành Tâm cho biết, do các khu vực này có nguy cơ xảy ra sạt lở rất cao và khẩn cấp, nên xã đã đề nghị ghép vào giải tỏa, di dời cùng các hộ dân bị ảnh hưởng để thi công tuyến đường ĐT.601.
Tại khu vực núi Sọ (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang), nhiều nhà dân xây dựng dựa vào sườn núi nên cũng đối mặt với nguy cơ sạt lở đất. Đặc biệt, khu tái định cư số 6 giáp núi Sọ không có hệ thống thoát nước từ trên núi xuống nên mỗi khi mưa lớn gây ngập đường dễ gây sạt lở xuống nhà dân.
Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã quyết định di dời khẩn cấp 6 hộ dân có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất; hỗ trợ tiền thuê nhà trong 6 tháng cho các hộ dân này. Đối với 34 hộ còn lại nằm trong khu vực nguy hiểm của xã Hòa Sơn, trước mắt vẫn ở tại chỗ. “Xã đã kiến nghị lên huyện để đề xuất TP giải tỏa, di dời 40 hộ có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất”, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn Nguyễn Duy Phương cho hay.
Còn tại quận Cẩm Lệ, quả đồi ở phía Tây Bắc nút giao thông tuyến đường Trường Chinh - Cầu vượt Hòa Cầm thuộc phường Hòa Thọ Tây, nhiều nhà dân xây dựng tường sát vách đồi thẳng đứng. Có những nơi đường bê-tông ở phía trên ngang với mái nhà nên mỗi khi mưa lớn, đất đá trôi xuống nhà dân.
Khu vực thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên được cảnh báo có nguy cơ sạt lở cao.
Đặc biệt trong đợt mưa lớn kéo dài vào tháng 10 và 11/2020 vừa qua, khu vực giáp tường rào của Đài tưởng niệm liệt sĩ Hòa Vang có dấu hiệu sạt lở nên chính quyền địa phương phải thực hiện các giải pháp khẩn cấp để ngăn chặn sạt lở và sơ tán các hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng...
Theo báo cáo của UBND huyện Hòa Vang và UBND quận Cẩm Lệ, tổng số hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ quét cần di dời, xử lý là 478 hộ dân. Trong đó, khu vực di dời, xử lý khẩn cấp có 158 hộ; di dời tập trung, ổn định lâu dài là 320 hộ.
Hiện nay, các địa phương đang nghiên cứu lập và triển khai thực hiện dự án khẩn cấp về xử lý sạt lở, di dời dân cư khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ quét trên địa bàn trong năm 2020 - 2021 và chương trình bố trí dân cư ổn định lâu dài các vùng thiên tai giai đoạn 2021 - 2025.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần