Đà Nẵng kiểm tra, giám sát chặt các dự án FDI

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các lực lượng vũ trang như Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an sẽ tham gia giám sát dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn Đà Nẵng.

Ngày 18/11, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ vừa ký ban hành quyết định về Quy chế phối hợp trong công tác theo dõi, kiểm tra đối với các dự án FDI hoạt động trên địa bàn TP.
Theo đó, quy chế quy định các sở chuyên ngành, một số cơ quan Trung ương đóng trên địa TP, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bội đội Biên phòng, Công an TP và UBND các quận, huyện phối hợp với các cơ quan đăng ký đầu tư theo dõi, kiểm tra và đánh giá đầu tư đối với các dự án FDI. Việc phối hợp này nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp cá nhân, doanh nghiệp nước ngoài “núp bóng” đầu tư kinh doanh để thực hiện các mục đích vi phạm pháp luật, ảnh hưởng an ninh quốc phòng.
Thời gian tới, các dự án FDI trên địa bàn Đà Nẵng sẽ được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, tránh chồng chéo.
Cụ thể, đối với Công an TP, ngoài thực hiện chế độ giám sát dự án đầu tư chung theo quy định pháp luật của ngành, chịu trách nhiệm theo dõi các hoạt động của các dự án, các tổ hức về an ninh trật tự, PCCC, việc đáp ứng các điều kiện đầu tư của dự án. Bộ Chỉ huy Quân sự và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng theo dõi, kiểm tra và đánh giá các vấn đề liên quan đến quốc phòng đối với dự án FDI.
Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, việc lãnh đạo UBND TP ban hành quyết định về quy chế nêu trên cũng nhằm làm cơ sở để các ngành phối hợp theo dõi, kiểm tra hoạt động của dự án FDI một cách bài bản, toàn diện hơn và đảm bảo theo Chỉ thị số 1617 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện và chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư trực tiếp nước ngoài trong thời gian tới. Đồng thời, việc ban hành quy chế này cũng nhằm tránh việc kiểm tra chồng chéo, đảm bảo giúp cho dự án hoạt động kinh doanh đúng pháp luật, kịp thời phát hiện xử lý các dự án hoạt động vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Theo Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng, từ trước đến nay, công tác giám sát các dự án FDI trên địa bàn chưa đồng bộ, chưa bài bản. 
Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Đà Nẵng đã tham mưu để UBND TP Đà Nẵng ban hành Quy chế phối hợp giữa các sở chuyên ngành, một số cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn TP Đà Nẵng như Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bội đội Biên phòng, Công an TP và UBND các quận, huyện phối hợp với các cơ quan đăng ký đầu tư theo dõi, kiểm tra và đánh giá đầu tư đối với các dự án FDI hoạt động trên địa bàn.
Theo Sở KH&ĐT, từ trước đến nay, công tác giám sát các dự án FDI trên địa bàn Đà Nẵng chưa đồng bộ, chưa bài bản. Cụ thể, Sở Y tế kiểm tra riêng về lĩnh vực y tế, Sở Xây dựng kiểm tra về lĩnh vực xây dựng, hạ tầng, Sở Tài nguyên-Môi trường kiểm tra về lĩnh vực đất đai... Do từng cơ quan chuyên ngành có kế hoạch kiểm tra riêng lẻ, mạnh ai nấy làm nên việc kiểm tra, giám sát hoạt động đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài chưa được phát huy cao nhất.