Đà Nẵng kỳ vọng gì vào “Tọa đàm mùa Xuân 2019”?

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/3 tới, Đà Nẵng sẽ tổ chức “Tọa đàm mùa Xuân 2019”. Đây là Tọa đàm mang đến nhiều kỳ vọng cho Đà Nẵng trong việc thu hút đầu tư mạnh mẽ, thúc đẩy TP phát triển.

Tập trung vào Công nghệ cao và Dịch vụ chất lượng cao
Sáng 20/2, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh chủ trì buổi họp báo “Tọa đàm mùa Xuân 2019”. Lần thứ 2 được tổ chức, Tọa đàm mùa Xuân với mong muốn ghi nhận các ý kiến đóng góp của cộng đồng DN, các nhà đầu tư trong và ngoài nước về công tác định hướng phát triển TP Đà Nẵng.
Phối cảnh một góc Khu công nghệ cao Đà Nẵng.
Tại tọa đàm sẽ diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn 2045; thiết kế chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2030; trao giấy chứng nhận đầu tư thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư các dự án được thông qua. Chương trình dự kiến có sự góp mặt của 500 đại biểu đến từ các bộ, ngành cùng đại diện DN trong và ngoài nước.
Bà Huỳnh Liên Phương - Phó Giám đốc phụ trách Ban xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (UBND TP Đà Nẵng) cho biết, tọa đàm năm nay không chỉ tập trung vào những khó khăn vướng mắc của DN mà TP sẽ tạo động lực, điều kiện thuận lợi cho các dự án trọng điểm như tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục.
“Đặc biệt, Tọa đàm mùa Xuân 2019 có 2 lĩnh vực được đặt trọng tâm là Công nghệ cao và Dịch vụ chất lượng cao”, bà Phương nói.
Công nghệ cao và Dịch vụ chất lượng cao là hai trọng tâm thu hút đầu tư của Đà Nẵng trong năm 2019.
Hạ tầng sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư
Năm 2019, Đà Nẵng xác định các lĩnh vực ưu tiên trong thu hút đầu tư nước ngoài gồm: Công nghệ thông tin và các ngành công nghiệp công nghệ cao; công nghiệp phụ trợ; các ngành dịch vụ chất lượng cao; ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Thị trường trọng điểm thu hút đầu tư là các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Úc, Châu Âu, các nước Asean (Singapore, Malaysia, Thái Lan).
Để thu hút được các nhà đầu tư lớn, bên cạnh tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục hành chính, cơ chế, Đà Nẵng đã sẵn sàng cơ sở hạ tầng. Khu công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng là một ví dụ. Khu CNC này được thành lập vào tháng 10/2010, trên diện tích 1.129,76ha tại 2 xã Hòa Liên và Hòa Ninh thuộc huyện Hòa Vang với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đổng từ nguồn vốn T.Ư, địa phương và nguồn vốn khác.
Đây là khu CNC đa chức năng thứ 3 của cả nước sau khu CNC Hòa Lạc - Hà Nội và khu CNC TP Hồ Chí Minh. Chính phủ đã lựa chọn Khu CNC Đà Nẵng thí điểm nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp với mong muốn Khu CNC sẽ là nơi tạo ra và lan tỏa giá trị, công nghệ mới.
Bà Huỳnh Liên Phương thông tin đến báo chí những nội dung trọng tâm của buổi tọa đàm mùa Xuân 2019.
Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án Đầu tư xây dựng Khu CNC Đà Nẵng Hồ Thuyên cho biết, năm 2019 TP tiếp tục chọn Dự án khu CNC là một trong những dự án trọng điểm của thành phố. Với ý nghĩa đó, BQL dự án tập trung toàn lực đôn đốc các đơn vị thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 và 2 để tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư.
Từ DN đầu tiên là công ty Tokyo Keiki Precision Technology (Nhật Bản) được cấp phép đầu tư và đi vào hoạt động vào năm 2014 với tổng vốn đầu tư 40 triệu USD, đến nay toàn khu CNC Đà Nẵng đã có 15 DN được cấp phép với tổng số vốn đầu tư gần 8.863 tỷ đồng với tổng diện tích thuê đất 82,55ha. Trong đó, có 6 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 186 triệu USD, 9 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 5.272 tỷ đồng.
Ngoài ra, Khu Công nghệ thông tin tập trung nằm bên cạnh Khu CNC với 341ha đang khẩn trương hoàn thành các công việc cuối cùng để chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động giai đoạn 1 với 131ha vào cuối tháng 3/2019. Cùng với đó, Đà Nẵng tổ chức rà soát tình hình sử dụng đất tại các khu công nghiệp hiện có để thực hiện việc sắp xếp, thu hồi các dự án không triển khai hoặc sử dụng đất không hiệu quả để bố trí cho các nhà đầu tư khác có nhu cầu.
Cuối tháng 2 này, Công ty CP Long Hậu sẽ tổ chức lễ Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê tại Khu CNC Đà Nẵng, với vốn đầu tư trên 1 ngàn tỷ đồng. Dự án khi đi vào hoạt động sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu đa dạng của các nhà đầu tư, hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trong Khu CNC Đà Nẵng.
Với những sự chuẩn bị đó, Đà Nẵng sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư vào hai lĩnh vực Công nghệ cao và Dịch vụ chất lượng cao tại Tọa đàm mùa Xuân 2019.