Đây là năm đầu tiên lễ hội pháo hoa được xã hội hóa với mục đích xây dựng lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng trở thành một trong những lễ hội văn hóa - nghệ thuật và dịch vụ du lịch, giải trí có đẳng cấp thế giới, trở thành điểm đến thu hút khách trong nước và quốc tế.
Từ 2017, Đà Nẵng tổ chức Festival pháo hoa quốc tế hằng năm |
Tập đoàn Sun Group đề xuất tên gọi mới cho Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế là Festival pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (Da Nang International Firework Festival - DIFF), tổ chức định kỳ hằng năm; năm 2017 sẽ diễn ra từ ngày 29-4 đến 30-6 với chủ đề “Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn”.
Dự kiến sẽ có 8 đội tham gia, mỗi đêm sẽ có 2 đội trình diễn, các đêm thi cách nhau 1-2 tuần.
Ngoài lễ hội pháo hoa, phía Sun Group đề xuất nhiều chương trình, hoạt động phụ trợ như Lễ hội Thắp lửa tri ân, Lễ hội ADM (âm nhạc dành cho những người trẻ), Lễ hội ẩm thực và Cuộc thi vua đầu bếp Đà Nẵng; Cuộc thi nhiếp ảnh, Lễ hội đường phố, Vũ hội hóa trang quốc tế rực rỡ sắc màu châu Âu, Lễ hội thiếu nhi “Những nhà thám hiểm châu Á”…
Thảo luận tại buổi làm việc, nhiều ý kiến thảo luận tập trung vào việc thời gian tổ chức lễ hội kéo dài, nhiều đội tham dự, số lượng pháo sẽ rất lớn, thời gian giữa các đêm diễn cách nhau khá xa… do vậy cần có kế hoạch chi tiết, cụ thể hơn về lễ hội này; đồng thời xem xét kế thừa và giữ gìn những giá trị của thương hiệu pháo hoa quốc tế Đà Nẵng mà thành phố đã tạo dựng qua 7 kỳ tổ chức nhằm nâng tầm ảnh hưởng hơn nữa của Đà Nẵng với các nước trên thế giới.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cơ bản nhất trí với chủ đề và tên gọi Festival pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2017, giao cho Sun Group là đơn vị tổ chức nhưng phải kế thừa và phát huy giá trị của DIFC (Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng) - thương hiệu của Đà Nẵng đã xây dựng trước đó và mong rằng lễ hội sẽ ngày càng được bồi đắp làm tăng giá trị văn hóa cũng như lan tỏa được tới người dân, du khách.
Tuy nhiên, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng cho rằng, đây là một chương trình dài hơi, tốn kém, còn rất nhiều vấn đề cần tiếp tục được thảo luận.
Các đơn vị cần rà soát, tính toán, tập trung vào chủ đề của lễ hội, phát triển và tạo ra giá trị văn hóa phù hợp. Tất cả phải thể hiện được thương hiệu mà Đà Nẵng từng được đánh giá là năng động, sáng tạo, hướng ngoại, xâu chuỗi các sự kiện làm sao tôn vinh được các giá trị văn hóa, tạo một lễ hội chuyên nghiệp, các sự kiện trong khuôn khổ lễ hội phải thực sự gắn kết với nhau trong tổng thể chung và có tính đặc trưng thu hút công chúng, tránh dàn trải, nâng tầm thương hiệu pháo hoa quốc tế qua từng năm để lan tỏa đến bạn bè quốc tế.