Đà Nẵng: Thực hư chuyện di dời Trung tâm hành chính 2.000 tỷ

Cao Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin lãnh đạo thành phố Đà Nẵng có dự định...

Kinhtedothi - Những ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin lãnh đạo thành phố Đà Nẵng có dự định di dời các sở ban nghành ra khỏi Trung tâm hành chính (TTHC) ở 24 Trần Phú, Đà Nẵng, nơi làm việc tập trung của bộ máy hành chính sau 2 năm đưa vào sử dụng Thông tin trên gây ra tình trạng lo lắng, hoang mang ở một số bộ phận cán bộ, nhân viên các sở ban ngành đang làm việc trong tòa nhà TTHC.

Ngày 11/8, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết Thành ủy Đà Nẵng có chủ trương di dời TTHC 2.000 tỷ.

"Quan điểm là phải làm cẩn thận, nếu di dời tốt hơn mới làm" – Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Xuân Anh cho biết thêm.
Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng.
Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng.
Nguyên nhân ban đầu được đưa ra cho ý tưởng di dời TTHC là vì môi trường làm việc trong tòa nhà này nóng và thiếu oxy. Tuy nhiên, qua một số khảo sát, nhiều cán bộ và nhân viên làm việc tại đây khẳng định rằng không hề có chuyện nóng và thiếu oxy, các phòng làm việc đều có cửa sổ và máy điều hòa công suất lớn, điều kiện làm việc ở đây cũng khá tốt.

Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Đà Nẵng Thái Bá Cảnh cho biết: “Trước đây một số sở có đề nghị kiểm tra tòa nhà. Cuối năm ngoái sở Khoa học & Công nghệ đã kiểm tra và báo cáo khắc phục rồi. Tôi là thành viên, dù đã lớn tuổi rồi mà làm việc trong đó vẫn thấy bình thường”. Ông Cảnh khẳng định rằng chưa hề nghe ai nói thiếu dưỡng khí, oxy, mọi người vẫn làm việc trong tòa nhà hành chính bình thường.

Thực tế, TTHC Đà Nẵng được khởi công xây dựng khi đã trải qua rất nhiều cuộc họp, lấy ý kiến phản biện của các chuyên gia và đảm bảo đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe. Ngoài ra, tòa nhà có độ cao 37 tầng và có nhiều công nghệ hiện đại nên lý do di dời vì nóng và thiếu oxy có vẻ như chưa thuyết phục.

Ngoài ra, có nhiều ý kiến cho rằng nên xem xét việc di dời TTHC vì tòa nhà hiện tại tồn tại nhiều vấn đề bất cập như: gây ùn tắc giao thông, hệ thống thông gió không hợp lý, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cán bộ, công chức…

Một số chuyên gia về lĩnh vực kiến trúc cho rằng, tòa nhà dẫu có thiết kế khá ấn tượng, bắt mắt nhưng lại rất kém về công năng sử dụng và thiếu đi vẻ uy nghiêm của một cơ quan công quyền, không những không thuận lợi cho những người làm việc trong đó mà còn gây khó khăn cho những người đến liên hệ làm việc. Người dân muốn liên hệ làm việc trực tiếp công việc với lãnh đạo các Sở, Ban ngành cũng gặp nhiều khó khăn.

Nếu có tình trạng nóng và thiếu oxy thì cũng do hệ thống kính chắn của ngôi nhà, mô hình kính này có vẻ như không phù hợp với các nhiệt đới. Nhiều người còn cho rằng, tòa nhà này thiếu an toàn vì nếu xảy ra tình trạng cháy nổ ở tầng 1 hoặc có kẻ khủng bố tấn công vào bên dưới thì cả TTHC sẽ không thể nào thoát ra ngoài được.

Cố Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh khi còn giữ chức Bí thư Đà Nẵng từng phát biểu trong kỳ họp HĐND khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016): "Trung tâm hành chính thành phố khi đưa vào sử dụng sẽ chấm dứt sự manh mún, luộm thuộm của công chức, tiết kiệm được nhiều thứ, trong đó có xe công, từng bước chấm dứt tình trạng lãng phí công".

Nói về thông tin di dời TTHC, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh khẳng định rằng: “Lãnh đạo Thành phố có đặt ra vấn đề này, tuy nhiên các cơ quan chức năng đang xem xét, đánh giá, khi nào làm cụ thể sẽ xin ý kiến, báo cáo HĐND thành phố”.

Tòa nhà Trung tâm hành chính Đà Nẵng khánh thành tháng 9/2014, được thiết kế theo biểu tượng ngọn hải đăng, cao 37 tầng, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Trong đó, 34 tầng nổi của tòa nhà là nơi làm việc của khoảng 1.600 công chức, gồm lãnh đạo thành phố, các sở, ngành. Hai tầng hầm làm chỗ để xe, tầng thượng làm nơi ngắm cảnh. Đây cũng là công trình TTHC lớn nhất cả nước và là tòa nhà cao nhất miền Trung vào thời điểm đó (2014).

Với hình dáng ngọn hải đăng vươn cao, tòa nhà TTHC TP Đà Nẵng đã tạo điểm nhấn góp phần cho kiến trúc trung tâm đô thị thành phố phong phú, sinh động và ấn tượng.

Tòa nhà trung tâm cao hơn 166m, gồm 36 tầng, có diện tích sàn khoảng 26.000 m2. Tổng mức đầu tư công trình gần 2.000 tỷ đồng. Đây là địa điểm làm việc tập trung của 1.400 công chức, viên chức thuộc UBND thành phố và 21 cơ quan, ban ngành khác.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho rằng di dời là việc hệ trọng vì TTHC thành phố đã trở thành biểu tượng, do đó không thể ngày một ngày hai, cần phải lấy ý kiến của người dân để nghiên cứu, xem xét các phương án.

Điều đáng nói, với một TTHC hàng nghìn tỷ đồng mới đưa vào hoạt động được hơn 2 năm, nếu không hoạt động hiệu quả mà lại chuyển đổi vị trí, thì phải đánh giá lại xem vì sao hàng nghìn tỷ đồng đầu tư, tiền của dân mà lại sử dụng không hiệu quả.

Dư luận vẫn đang mong chờ vấn đề này được làm rõ, công khai, minh bạch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần