Đại biểu Quốc hội đánh giá cao thành công của APEC 2017

Bảo Quyên-Linh Chi-Thủy Tiên-Anh Phong-Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị đã ghi lại các ý kiến của một số đại biểu Quốc hội về Tuần lễ cấp cao APEC 2017 vừa diễn ra thành công tại Đà Nẵng.

Đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu: Cơ hội tăng thu hút đầu tư

Việc tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC 2017, trong đó những sáng kiến, đề xuất của Việt Nam nhằm cụ thể hóa chủ đề của Năm APEC 2017 đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các nền kinh tế thành viên. Điều đó cho thấy sự chủ động của Việt Nam trong hội nhập và cũng khẳng định vị thế của Việt Nam trong khu vực và quốc tế ngày càng được nâng cao. Đồng thời đề cao hình ảnh Việt Nam là đối tác tin cậy, trách nhiệm trong cộng đồng khu vực và quốc tế.
 
Qua APEC các nước trên thế giới cũng như khu vực ASEAN hiểu rõ và tin tưởng vào đường lối đổi mới, đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa của nước ta. Đặc biệt, qua các phiên họp, hội thảo, đối thoại với sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo các nền kinh tế lớn; nhiều tập đoàn, DN hàng đầu thế giới…, đây là cơ hội để chúng ta tăng cường mối quan hệ với các đối tác lớn, có quan hệ mật thiết, cũng như các đối tác giàu tiềm năng. Theo tôi, chúng ta có niềm tin chắc chắn rằng, sau APEC, mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và các nước sẽ được thúc đẩy và mở rộng. Với những quan điểm trong thu hút đầu tư, hội nhập kinh tế quốc tế đã được thể hiện, Việt Nam sẽ có điều kiện mở rộng thị trường, thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn nước ngoài. Từ đây sẽ tạo ra nguồn lực cho sự phát triển của đất nước.

Đại biểu Quốc hội khóa XIII Bùi Thị An: Bạn bè quốc tế hiểu Việt Nam thực chất và toàn diện hơn

Tuần lễ APEC tại Việt Nam kết thúc trước hết về mặt hình thức đã rất tốt đẹp, từ an ninh trật tự cho đến mọi khâu tổ chức, lễ nghi… đều hoàn thiện. Về mặt nội dung, qua mọi hội nghị của các cấp, một kết quả nổi bật nhất là bạn bè quốc tế hiểu Việt Nam hơn, và Việt Nam cũng hiểu bạn bè một cách thực chất hơn. Từ đó sẽ mở ra nhiều hợp tác trong giai đoạn mới - một giai đoạn có nhiều thuận lợi nhưng cũng sẽ có nhiều thách thức. Trong đó, thách thức nhất chính là đất nước ta sẽ ra hội nhập quốc tế ở một tư thế cạnh tranh bình đẳng.

Cụ thể trong một số lĩnh vực, như về kinh tế, khi bạn bè quốc tế hiểu Việt Nam thì bạn bè sẽ đầu tư vào nhiều hơn. Ngay trong mấy ngày qua cũng đã có một số DN nước ngoài ký kết và sẽ vào đầu tư vào nước ta. Đó là tín hiệu rất tốt, nhờ bạn bè quốc tế hiểu Việt Nam một cách toàn diện về con người, về đất nước, cơ chế và luật pháp Việt Nam. Từ đó, cũng tạo được sự liên kết trên những nguyên tắc chặt chẽ hơn để bảo vệ chủ quyền từng nước. Tôi cũng kỳ vọng từ kết quả kỳ APEC này, sang năm 2018, sự phát triển của kinh tế Việt Nam sẽ có bước đột phá, tháo gỡ được không ít khó khăn hiện nay để bật lên.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến: Kỳ vọng vào sự chủ động nắm bắt và đón đầu những vận hội

APEC 2017 đã diễn ra thành công tốt đẹp và thông qua các nội dung quan trọng; thông qua diễn đàn góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; gửi đến bạn bè bốn phương thông điệp về một Việt Nam trẻ trung, năng động, đổi mới và hội nhập. Từ thành công của APEC 2017, tuổi trẻ Thủ đô kỳ vọng và mong muốn:

Thứ nhất, Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò người dẫn đường của Việt Nam trong những diễn đàn lớn vào một thời điểm thế giới đối mặt nhiều thách thức kinh tế và chính trị, những sáng kiến, biện pháp và chính sách cụ thể, thiết thực nhằm tạo ra những lợi ích gắn liền với người dân và doanh nghiệp trong khu vực. Tạo môi trường hòa bình, bình đẳng và cùng phát triển giữa các nước.

Thứ hai, APEC 2017 mang lại cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam để tác động tích cực vào việc thay đổi thể chế, chính sách. Thông qua đó cũng khuyến khích cộng đồng người trẻ tích cực, chủ động khởi nghiệp và làm giàu chính đáng.

Thứ ba, APEC 2017 mang lại nhiều cơ hội để kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới và tìm kiếm cơ hội hợp tác làm ăn..Thông qua đó sẽ giải quyết nhiều nhu cầu việc làm cho lao động trong nước. Tuy nhiên, người lao động Việt Nam phải tự trang bị ngoại ngữ, nâng cao trình độ chuyên môn để có thể tìm kiếm cơ hội việc làm tốt

Thứ tư, sau thành công của APEC, Việt Nam tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn và thân thiện đối với du khách trong và ngoài khu vực, đứng trước nhiều cơ hội phát triển. Chính vì vậy, chúng ta phải chủ động nắm bắt và đón đầu những vận hội mới, người trẻ cũng sẽ tìm kiếm nhiều cơ hội việc làm, hội nhập quốc tế.

Thứ năm, thông qua hình ảnh, hoạt động và phát biểu của lãnh đạo Việt Nam và APEC sẽ truyền cảm hứng cho người trẻ vào một tương lai tốt đẹp của Việt Nam và khu vực; tạo động lực để thanh niên tiếp tục học tập, rèn luyện và phấn đấu, để sẵn sàng trở thành những chủ nhân của diễn đàn APEC trong tương lai không xa.

TS. Nguyễn Minh Phong - Phó Vụ trưởng, Phó ban Tuyên truyền lý luận Báo Nhân dân: Những nỗ lực của Việt Nam đã được ghi nhận

Kỳ Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng vừa qua cho thấy sự chủ động của Việt Nam trong tổ chức, triển khai và đã đạt được những thành công hơn so với APEC năm 2016. Cụ thể, chúng ta đã tổ chức một kỳ APEC rất chu đáo với các điều kiện cơ sở vật chất tiện nghi, quy mô tổ chức lớn hơn và đặc biệt là rất an toàn. Năng lực điều phối của Việt Nam trong những tình huống đặc biệt cũng rất tích cực. Thông qua những kỳ họp trong tuần cao điểm, kể cả Hội nghị TPP-11 cũng chứng tỏ bản lĩnh, trách nhiệm và sự chủ động của Việt Nam. Sự chủ động đó còn thể hiện ở năng lực xử lý, khắc phục hậu quả của bão rất nhanh chóng. Nếu Đà Nẵng không có bão thì sự kiện này còn thành công hơn nữa.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã chủ động đề xuất những chủ đề, nội dung trọng tâm rất tốt, được các đơn vị thành viên rất hoan nghênh và ủng hộ. Những nỗ lực của Việt Nam trong suốt một năm qua đã được ghi nhận trong các văn kiện được thông qua trong tuần lễ cấp cao này. Trong đó, thể hiện sẽ tiếp tục tinh thần trong nội dung của văn kiện đến năm 2020, cho thấy sự đóng góp lâu dài và tích cực của Việt Nam. Chính vì thế, trong lần này, Việt Nam đã nhận được những lời đánh giá rất cao của nguyên thủ các đoàn, không chỉ trong việc tổ chức APEC mà còn cả trong tình hình phát triển chung.

Ông Hoàng Quốc Hùng - Giám đốc Công ty CP chuyển phát hàng hóa TNT: Cơ hội vàng cho những doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội

Tôi tự hào khi Việt Nam được bạn bè quốc tế tin tưởng tổ chức các sự kiện APEC 2017. Qua theo dõi thông tin, sự kiện APEC có sự tham gia của lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC cùng hàng ngàn đại biểu quốc tế tham gia. Đây là dịp các lãnh đạo, nhà đầu tư của nhiều nền kinh tế lớn trực tiếp nhìn nhận, đánh giá và tiếp tục tìm cơ hội phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Với việc hội tụ các nền kinh tế hàng đầu trên thế giới, tôi mong muốn, những tập đoàn kinh tế lớn sẽ nhắm Việt Nam là thị trường phát triển dài hạn, có chiều sâu. Khi đó, cơ hội bằng vàng sẽ đến với các doanh nghiệp nhỏ biết tận dụng cơ hội, tìm cho mình hướng kinh doanh đúng đắn để phát triển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần