Đại diện Bệnh viện Bạch Mai xin lỗi lãnh đạo TP Hà Nội vì ổ dịch Covid-19

Thủy Tiên - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -"Thay mặt tập thể cán bộ Bệnh viện Bạch Mai, xin lỗi Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, lãnh đạo sở ban ngành, quận huyện của TP vì ổ dịch của Bệnh viện Bạch Mai làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của TP, quận huyện, cũng như các tỉnh, thành khác", lãnh đạo BV Bạch Mai nói.

Sáng 30/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo. Phiên họp có sự tham dự của Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai Ngô Quý Châu.
 Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai Ngô Quý Châu tại phiên họp
Phát biểu tại phiên họp, ông Ngô Quý Châu bày tỏ: "Thay mặt tập thể cán bộ Bệnh viện Bạch Mai, xin lỗi Chủ tịch UBND TP Hà Nội, lãnh đạo sở ban ngành, quận huyện của TP vì ổ dịch của Bệnh viện Bạch Mai làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của TP, cũng như các tỉnh, thành khác".
Ông Ngô Quý Châu cũng bày tỏ cảm ơn sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ của Chủ tịch UBND TP, và nhất là Sở Y tế, quận  Đống Đa... phối hợp chặt chẽ với BV Bạch Mai triển khai chỉ thị của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc khoanh vùng dịch.

Ông Châu cho biết, ngay từ hôm 19/3, sau khi phát hiện 2 ca đầu tiên từ 2 điều dưỡng viên, trong buổi họp tại Bộ Y tế chiều tối ngày 20/3, có sự tham dự của CDC Hà Nội, BV Bạch Mai đề nghị Bộ và CDC hỗ trợ điều tra dịch tễ học, lấy mẫu xét nghiệm. Vì vào thời điểm ấy, đơn vị vi sinh của Bệnh viện Bạch Mai mới được cấp phép, nhưng số lượng, khả năng làm xét nghiệm còn rất hạn chế.
“Sau đó một loạt các ca đã được phát hiện, chúng tôi cũng đã cố gắng lấy mẫu. Cho đến thời điểm này đã lấy được 7.300 mẫu, gần 7.000 mẫu đã âm tính. Còn khoảng 400 mẫu hiện đang làm tại labo của Bệnh viện Đại học Y, có thể trưa 30/3 có kết quả”, ông Châu nói.
Ngoài 2 nhân viên của Trung tâm Bệnh Nhiệt đới và số nhân viên Công ty cung cấp thực phẩm Trường Sinh, đến thời điểm này tất cả bác cán bộ nhân viên của Bạch Mai, trong đó có cả bản thân ông, đã có xét nghiệm âm tính. Ông Châu chia sẻ, đã lấy mẫu vào thứ 6 tuần trước, đến nay là 3 hôm, lúc đó bệnh viện đã cách ly rồi.
Ông Châu chia sẻ, ngày 16/3, GS. Nguyễn Quang Tuấn được điều động về làm Giám đốc bệnh viện Bạch Mai. Trước kia ông Châu làm Phó Giám đốc phụ trách giờ sang Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý. “Đúng lúc rất khó khăn khi vừa chuyển giao ban lãnh đạo. Ban Giám đốc hiện nay chỉ còn 2 người là GS. Nguyễn Quang Tuấn và TS. Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn. Còn đồng chí Nguyễn Ngọc Hiền thì 1/4 nghỉ hưu. Đúng là vào lúc rất khó khăn về mặt cơ cấu lãnh đạo của bệnh viện”, ông Châu chia sẻ.
Theo ông Châu, hiện đã triển khai phong tỏa cách ly toàn bệnh viện, có tới 15 nhân viên Công ty Trường Sinh mắc bệnh nên toàn bộ việc cung cấp dinh dưỡng của bệnh nhân, nhân viên y tế phải dừng. Bệnh viện đã liên hệ với Công ty Vasco của hàng không chuyển thức ăn cho cán bộ nhân viên, bệnh nhân.
"Bệnh viện rất cám ơn Chủ tịch thành phố đã chỉ đạo điều chuyển hơn 600 người nhà bệnh nhân lên Hoà Lạc cách ly, giảm gánh nặng rất nhiều cho bệnh viện", ông Châu bày tỏ.
Ông Châu cũng chia sẻ, có một số khó khăn nữa, đề nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo hỗ trợ. Cụ thể, trong thời gian tới cho phép CDC Hà Nội hỗ trợ lấy lại mẫu tất cả nhân viên bệnh viện và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân còn lại.
“Mong muốn làm thật sớm. Thời gian vừa rồi chúng tôi nhờ cả Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Khoa Vi sinh, Viện Nhệt đới làm ngày làm đêm giải quyết được gần 1.000 mẫu. Vài hôm nữa chắc phải làm lại một lần nữa”, ông Châu nói.
“Chúng tôi cũng mong thành phố cho phép những nhân viên bệnh viện đã xét nghiệm lần 1 âm tính rồi, có thể có cơ chế nào đó để anh em có thể quay lại bệnh viện làm việc vì riêng số bác sỹ hiện nay trong bệnh viện không trụ nổi”, ông Châu đề nghị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần