Đại dự án nuôi bò tại Hà Tĩnh sau nhiều năm “đắp chiếu” sẽ được “hồi sinh”

Phan Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà vừa có đề xuất với chính quyền sở tại về việc tái cơ cấu toàn bộ “đại dự án” chăn nuôi bò thành “Chăn nuôi bò và trồng cây nguyên liệu tại Hà Tĩnh”. Đồng thời, điều chỉnh giảm quy mô nuôi bò từ 254.000 con/năm xuống còn 35.000 con/năm.

Đại dự án sau nhiều năm bị bỏ hoang
Đại dự án đầy tai tiếng
Dự án chăn nuôi bò giống bò thịt của Công ty Bình Hà (đóng tại huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2015, với diện tích hơn 2.000ha. Tổng mức đầu tư là 4.223 tỷ đồng. Quy mô chăn nuôi 254.000 con bò/năm.
Tuy nhiên, thực tế dự án chỉ đạt quy mô gần 15.000 con /năm rồi giảm dần theo từng năm. Đến cuối tháng 3/2017 dự án ngừng hẳn do gặp nhiều vướng mắc và tai tiếng.
Toàn bộ hệ thống chuồng trại bỏ hoang, hơn 200ha đất trồng cỏ được doanh nghiệp chuyển sang trồng chuối, nhưng chưa được các cơ quan chức năng cho phép nên cũng bị “tuýt còi”.
 Khung cảnh hoang tàn bên trong đại dự án
Nói về sự đổ bể này, điều đầu tiên là việc nhiều nhân sự chủ chốt, liên quan đến dự án này bị “nhúng chàm”.  Vào những năm 2018 - 2019, trong quá trình điều tra đại án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV); Trần Lục Lang (cựu Phó Tổng Giám đốc); Kiều Đình Hòa (cựu Giám đốc BIDV Hà Tĩnh); Lê Thị Vân Anh (cựu Trưởng phòng khách hàng BIDV Hà Tĩnh) cùng nhiều cán bộ khác về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Cựu Tổng Giám đốc Công ty CP chăn nuôi Bình Hà là Đinh Văn Dũng và Trần Anh Quang cũng bị bắt về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Theo cáo buộc, từ năm 2015 đến 2018, BIDV Hà Tĩnh đã giải ngân cho Bình Hà vay hơn 2.600 tỷ đồng song không kiểm soát được dòng tiền. Các cổ đông của Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích. Thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân, gây thiệt hại cho BIDV gần 800 tỷ đồng.
Đầu tháng 11/2020, TAND TPHà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ đại án kể trên.
Đổi tên và điều chỉnh quy mô
Sau nhiều năm ngừng hoạt động, mới đây Công ty CP chăn nuôi Bình Hà đã xin điều chỉnh quy mô và đổi tên công ty nhằm “hồi sinh” dự án bằng việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Do Holdings và Công ty Cổ phần Đỗ Lạng Sơn.
 Nhiều hạng mục đã xuống cấp
Theo thông tin từ Sở Kế hoạch&Đầu tư Hà Tĩnh, doanh nghiệp này muốn đổi tên dự án nuôi bò giống và bò thịt thành “Dự án chăn nuôi bò và trồng cây nguyên liệu tại Hà Tĩnh”. Điều chỉnh quy mô từ 254.200 con bò/năm xuống 35.000 con/năm và trồng cỏ cùng cây nguyên liệu như dứa, chuối, ngô và cây ăn quả. Đồng thời đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư còn 1.800 tỷ đồng (giảm 2.782 tỷ đồng so với trước) và giảm quy mô diện tích từ 2.163 ha xuống còn khoảng 1.227 ha.
Lý giải cho việc điều chỉnh dự án này, đại diện Công ty Bình Hà cho rằng, do thị trường biến động và giá bò thịt giảm. Và đặc biệt, là do các điều kiện bắt buộc đối với bò Úc ngày càng khắt khe nên việc xuất khẩu sang thị trường nước ngoài gặp nhiều khó khăn. Dự kiến trong năm nay, đơn vị sẽ nhập bò về nuôi và trồng thêm cây nguyên liệu.
 Hệ thông chuồng trại chăn nuôi đang bỏ hoang
Trao đổi với báo Kinh tế và Đô thị, Trưởng phòng Doanh nghiệp và Đầu tư (Sở KH&ĐT Hà Tĩnh) Phan Văn Nhàn cho biết: Sau khi Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà có văn bản đề nghị điều chỉnh dự án nuôi bò giống và bò thịt, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở phối hợp với các cơ quan ban ngành xem xét, tham mưu phương án cụ thể với UBND tỉnh về đề xuất của doanh nghiệp này.
Cũng theo đại diện lãnh đạo Sở KH&ĐT, hiện tỉnh chưa có quyết định chính thức cho Công ty Bình Hà đổi tên dự án, điều chỉnh quy mô nuôi bò và giảm vốn đầu tư. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần