Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đại hạ giá sẽ làm sai lệch thị trường

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trao đổi với báo giới, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Tổng Giám đốc CenGroup cho rằng, trong thời điểm thị trường đang thực sự khó khăn, chủ đầu tư cần tìm biện pháp tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn.

Rõ ràng, việc giảm giá, tăng tỷ lệ đóng tiền lên là một trong những cách thức có lợi bởi chủ đầu tư thu hút tiền nhà đầu tư cá nhân, khách hàng tiềm năng trong tương lai và tránh hai rủi ro về tín dụng và rủi ro thị trường. Tuy nhiên, việc hạ giá này sẽ nảy sinh nhiều vấn đề cần phải được xem xét vì nó sẽ làm cho mặt bằng giá bất động sản sai lệch. 

Đứng ở góc độ phân tích về tài chính, xét về dòng tiền, chúng ta huy động trước mà chưa có nhu cầu sử dụng vốn là không hiệu quả. Đơn cử, việc đóng 100% tiền nhưng dự án mới chỉ cần sử dụng 20% tiền. Nếu mang 80% số tiền còn lại để gửi tiết kiệm sẽ không hiệu quả bởi mức chiết khấu mà chủ đầu tư dành cho khách hàng có thể cao hơn lãi cho vay ngân hàng. Điều này sẽ gây thiệt hại cho dòng tiền.

Theo tính toán, tỷ lệ giảm giá và chi phí vốn chênh nhau không đáng kể do vậy đây chỉ là thủ thuật bán hàng chứ không phải là chiến lược giảm giá. Phương án này giúp họ tránh được rủi ro tín dụng, thị trường vì vậy vẫn được nhiều chủ đầu tư lựa chọn phương án này, nhất là trong bối cảnh thị trường đang xấu như hiện nay thì rủi ro có thể nhìn thấy rõ hơn.