Đại hội Điêu khắc Kết nối Sài Gòn – Hà Nội 2012

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chiều 15/11, triển lãm “Điêu khắc Sài Gòn - Hà Nội 2012” đã được khai mạc tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội (418 Đê La Thành, Đống Đa, Hà Nội).

Triển lãm trưng bày 31 tác phẩm điêu khắc chủ yếu sử dụng chất liệu kim loại của 16 nghệ sĩ.
 
Đại hội Điêu khắc Kết nối Sài Gòn – Hà Nội 2012 - Ảnh 1
 
Tác phẩm "Đời sống đô thị I", chất liệu gỗ, của tác giả Nguyễn Hoài Huyền Vũ
 
9 nhà điêu khắc đang sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh gồm: Bùi Hải Sơn, Vĩnh Đô, Phan Phương, Hoàng Tường Minh, Trần Mai Quốc Khánh, Nguyễn Xuân Tiên, Trần Thanh Nam, Trần Việt Hưng, Nguyễn Hoài Huyền Vũ.
 
6 nhà điêu khắc đang sống và làm việc tại Hà Nội là: Đào Châu Hải, Khổng Đỗ Tuyền, Lương Văn Việt, Vũ Quang Sáng, Nguyễn Ngọc Lâm, Trần Trọng Tri. Các tác giả có “phổ” tuổi rất rộng cách nhau bốn thập kỷ. Tác giả nhiều tuổi nhất sinh năm 1955, tác giả trẻ nhất sinh năm 1984.

 
Đại hội Điêu khắc Kết nối Sài Gòn – Hà Nội 2012 - Ảnh 2
 
Tác phẩm "Những cái đuôi" của Thái Nhật Minh được làm từ chất liệu sắt

Năm 2010, từ sáng kiến của một số nhà điêu khắc đang hoạt động sung sức nhất tại “hai đầu đòn gánh của đất nước”, hai trung tâm nghệ thuật lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, một cuộc triển lãm nhóm của 15 tác giả điêu khắc ở hai thành phố mang tên “Điêu khắc Sài Gòn – Hà Nội 2010” đã được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Và sau đó, cuộc triển lãm này được hoạch định cứ hai năm/ lần, luân phiên diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

 
Đại hội Điêu khắc Kết nối Sài Gòn – Hà Nội 2012 - Ảnh 3
 
Tác phẩm "Cù Lao", chất liệu đồng và Inox của tác giả Bùi Hải Sơn

Tại đây, người xem sẽ được thấy sự liên kết và nối tiếp giữa các thế hệ nghệ sĩ làm điêu khắc; sự phong phú về biên độ giữa các cách nhìn cá tính và “phản ứng nghệ thuật” trước đời sống.
 
Đại hội Điêu khắc Kết nối Sài Gòn – Hà Nội 2012 - Ảnh 4
 
Tác phẩm "Chân dung II", chất liệu đồng và đá, của nhà điêu khắc giả Phạm Thái Bình

Hơn nữa, bản thân những nghệ sĩ từ hai thành phố lớn với hai luồng đời sống, văn hóa, lịch sử với những truyền thống và bề dày khác nhau, với những sáng tác mới nhất. Mỗi nghệ sĩ lại sinh ra từ những vùng quê khác nhau của phương Bắc và phương Nam, hội tụ nhiều “văn hóa vùng” với những đặc sắc riêng của mình trong các tác phẩm. Điều đó đủ hé mở cho người xem một phần rõ nét chân dung nghệ thuật điêu khắc đương đại Việt Nam…

 
Đại hội Điêu khắc Kết nối Sài Gòn – Hà Nội 2012 - Ảnh 5
 
Tác phẩm "Tác động II", chất liệu đồng, sắt, của tác giả Hoàng Tường Minh

Trong khuôn khổ chương trình, cuộc tọa đàm về Triển lãm sẽ được tổ chức lúc 9h ngày 16/11 tại phòng hội thảo Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 25/11.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần