Đại lý vé máy bay “xúi” hành khách dùng giấy tờ giả để đi máy bay

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những đợt khuyến mại, xả vé của các hãng hàng không, nhiều người mua vé máy bay nhưng lại cho người nhà đi thay đang diễn ra phổ biến. Thậm chí đại lý vé máy bay đã “xúi” hành khách dùng giấy tờ giả để đi máy bay.

 Kiểm tra an ninh tại sân bay Nội Bài (Ảnh minh họa)
Mới đây nhất, nhà chức trách ngành Hàng không vừa ra quyết định cấm bay 12 tháng đối với một hành khách dùng giấy tờ giả để đi vé máy bay. Đúng ra, hành khách này sẽ không bị phạt nặng nhưng thế nếu chấp nhận nộp phạt theo đúng quy định của nhà chức trách trước đó.
Được biết, hành khách này có tên P.V.L dùng vé máy bay và giấy xác nhận nhân thân mang tên người khác để làm thủ tục đi chuyến bay VN285 từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh. Sau khi phát hiện sự việc, cơ quan chức năng đã ừ chối hoàn tất thủ tục an ninh và ra quyết định xử phạt hành khách này 7,5 triệu đồng.
Tuy nhiên, sau nhiều lần được đôn đốc, nhắc nhở, ông P.V.L vẫn không chịu chấp hành nộp phạt theo quy định. Do đó, nhà chức trách ngành Hàng không quyết định ra quyết định cấm bay 12 tháng đối với hành khách này. Thời gian cấm bay bắt đầu từ 10/6/2019 đến hết ngày 9/12/2020.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tình trạng hành khách dùng giấy tờ giả để đi máy bay phần lớn bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết của hành khách, trong đó có việc đưa cho người nhà đi thay nên có sự sai lệch về giấy tờ người đặt mua vé và người đi máy bay.
Cơ quan chức năng ngành Hàng không nhận thấy, đa số các trường hợp lực lượng chức năng phát hiện giả mạo giấy tờ xác định nhân thân để đi máy bay thường trùng với thời điểm các hãng hàng không xả vé rẻ.
Điều này được lý giải rằng, hành khách mua vé rẻ nhưng lại bận việc không đi được nên đã nhờ người nhà đi thay. Hoặc có một số trường hợp các đại lý vé máy bay đã mua nhiều vé khuyến mại nên bán lại cho hành khách có nhu cầu nhưng thiếu hiểu biết.
Đặc biệt, có trường hợp chính đại lý vé máy bay đã mách nước cho hành khách dùng giấy tờ giả để lên máy bay. Trong khi đó, phần lớn các trường hợp giả mạo giấy tờ đều không lường trước được hậu quả của việc mình làm là làm tăng nguy cơ mất an ninh hàng không.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau mỗi vụ việc, các cảng vụ hàng không đều gửi thông báo đến các địa phương xác nhận nhân thân không đúng để khuyến cáo và yêu cầu xác minh xử lý triệt để, không để xảy ra các vụ việc tương tự.
Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) siết chặt công tác xác nhận giấy tờ tùy thân ở cấp xã, phường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần