Dải ngân hà trong lòng núi

Bài, ảnh: Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

rnKinhtedothi - Chạm chân vào động Thiên Hà (xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình), ngỡ như lạc vào dải ngân hà trong lòng núi bởi sự ảo diệu toát ra từ những khối thạch nhũ nhiều hình thù đan xen nhau.

Động Thiên Hà ẩn mình trong lòng dãy núi Tướng - vọng gác tiền tiêu để bảo vệ Kinh đô Hoa Lư thời vua Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành, thuộc vùng núi Tràng An huyền thoại. Đặt chân vào động khô dài 200m và động nước dài 500m, du khách như choáng ngợp trước bức tranh huyễn hoặc thần kỳ. Cả một thế giới nhũ đá như trong phim 3D với hình ảnh chú hổ đang trong tư thế rình mồi, voi trầm tư, khỉ leo cây, đức Phật ngồi thiền,... mở ra thật kỳ ảo. Ở hang khô, du khách được mãn nhãn ngắm nghía các tác phẩm điêu khắc độc đáo của tạo hóa như: Hình ông Bụt, lâu đài, cánh quạt, tai người... và ánh sáng ảo diệu rót xuống từ Giếng trời phía Nam của động. Giếng trời rộng và cao gần 3m được ánh sáng tự nhiên chiếu xuống tận đáy khiến không gian rộng mở và thoáng gió.
Du ngoạn hết phần động khô là tới động nước, du khách sẽ được thư thái ngồi thuyền trên dòng sông ngầm dài 500m được ví như dải ngân hà với hàng ngàn ngôi sao chính là các nhũ đá bên trên và hai bên dòng sông tỏa sáng. Tiếng chèo khua đều, đạp vào vách đá vọng lại như bản nhạc du dương khiến các “thượng đế” bỏ quên tất thảy mọi lo âu, muộn phiền. Phía dưới mặt nước phản chiếu lấp lánh ánh sáng lên trên càng làm cho cảnh vật lung linh huyền ảo. Dải ngân hà uốn lượn, hun hút như vô tận với tầng tầng lớp lớp khối thạch nhũ lung linh sắc màu và cả những truyền thuyết về đảo Hoa Tiên, Bầu sữa mẹ,... tạo cho du khách cảm giác lạc vào cõi thần tiên. Có lẽ cũng bởi thế mà người ta đặt tên cho chốn “bồng lai tiên cảnh” này là Thiên Hà. Và còn tuyệt vời hơn, bởi trải qua bao thăng trầm của thời gian, động Thiên Hà vẫn giữ được nguyên vẻ đẹp hoang sơ thuần khiết. Từ bao đời nay, động là “mái nhà” của hàng ngàn con dơi. Các nhà khoa học còn phát hiện ra vết tích của người Việt cổ lẫn các động vật khác như rùa tại hang, minh chứng Thiên Hà là nơi trú ngụ an toàn và lý tưởng của con người xưa kia. Từ đầu tới cuối động Thiên Hà, là những thước phim tuyệt hảo khiến du khách không thể rời mắt, và phải trầm trồ, thán phục trước sắp đặt tài tình của mẹ thiên nhiên.