Đắk Nông: Xét xử băng nhóm sản xuất hơn 137 triệu lít xăng giả vào ngày 8/4

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phiên tòa dự kiến kéo dài đến hết tháng 4/2021. Trước đó vụ án từng đưa ra xét xử, nhưng do 1 bị cáo được gia đình gửi giấy chứng nhận tâm thần nên phải hoãn.

Dự kiến ngày 8/4, TAND tỉnh Đắk Nông sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả” đối với 39 bị cáo trong đường dây sản xuất, tiêu thụ xăng dầu giả do Trịnh Sướng (Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, ngụ tỉnh Sóc Trăng) cầm đầu.

 Bị cáo Trịnh Sướng (mặc áo phông trắng, hàng đầu bên phải) cùng đồng phạm tại phiên tòa ngày 12/1. Ảnh: PLO.

Ngoài 39 bị cáo thuộc 3 nhóm bị xét xử, phiên tòa còn có 23 luật sư bào chữa cho bị cáo, nhiều tổ chức người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đa phần là ngân hàng đã nhận thế chấp tài sản của các bị cáo. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến cuối tháng 4/2021.

Trước đó vào ngày 12/1, phiên xử sơ thẩm đã được mở. Tuy nhiên do có 3 bị cáo vắng mặt, đồng thời bị cáo Lê Châu Phước Hưng (SN 1984, ngụ TP Hồ Chí Minh) được người thân đem tới tòa nộp giấy chứng nhận bị cáo Hưng bệnh tâm thần. Do đó, các luật sư và đại diện Viện KSND đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để làm rõ giấy chứng nhận tâm thần nhằm không ảnh hưởng đến các bị cáo khác.

Sau khi xác minh tại Bệnh viện Tâm thần TP Hồ Chí Minh, phía Viện KSND tỉnh Đắk Nông nhận định bị cáo Hưng chỉ bị hạn chế về năng lực, hành vi nên vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Đây sẽ là tình tiết được HĐXX xem xét để giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

Trong vụ án này, các bị cáo bị truy tố theo khoản 2 và 3 điều 192 Bộ luật Hình sự 2015 có mức án từ 5-15 năm tù. Đường dây này được xác định đã sản xuất tổng cộng 137.123.654 lít xăng giả, tương đương với số lượng hàng thật trị giá hơn 2.492 tỷ đồng và đã bán ra thị trường 133.401.197 lít xăng giả.