Đảm bảo an ninh trật tự tại các lễ hội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của lãnh đạo Bộ Công an và Công an TP Hà Nội sau 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua.

Theo đó, trên địa bàn TP Hà Nội không để xảy ra các vụ trọng án nghiêm trọng. Đối với các vụ việc phát sinh khác, lực lượng công an đã kịp thời xử lý góp phần đảm bảo bình yên cho người dân vui chơi, đón Tết.

Hà Nội không để xảy ra trọng án

Theo báo cáo của Công an TP Hà Nội, trong đợt nghỉ Tết, đã phát hiện 65 vụ phạm pháp hình sự, trong đó, trộm cắp phát hiện 39 vụ; 14 vụ cố ý gây thương tích… Lực lượng chức năng đã khám phá 46 vụ, với 50 đối tượng phạm pháp hình sự. Trung đoàn cảnh sát cơ động (PK 20) làm tốt công tác phòng chống đua xe trái phép; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát đấu tranh các loại hình tội phạm. Các Tổ công tác 141 tăng cường lập chốt làm nhiệm vụ tại các điểm phức tạp về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội.
Tổ công tác của lực lượng 141, Công an Hà Nội làm nhiệm vụ tại một điểm chốt.
Tổ công tác của lực lượng 141, Công an Hà Nội làm nhiệm vụ tại một điểm chốt.
Với phương châm chủ động phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm phát sinh trong dịp Tết, không để xảy ra nạn cờ bạc tại điểm công cộng, công an các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh công tác phối hợp, xử lý các vi phạm nhằm đảm bảo trật tự, ATGT, trật tự đô thị trên địa bàn. Qua đó, phát hiện và bắt giữ một số đối tượng ăn cắp tài sản nơi tâm linh. Tại phủ Tây Hồ, đền Trấn Quốc (Tây Hồ) lực lượng công an liên tiếp bắt giữ 4 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản trong ngày mùng 3, mùng 4 Tết Bính Thân. Các đối tượng này lợi dụng đông người có hành vi trộm cắp tiền công đức và móc túi người dân đi lễ đầu năm. Do làm tốt công tác tuyên truyền và cương quyết đấu tranh phòng ngừa, tệ nạn này thuyên giảm rõ rệt trong những ngày đầu năm mới.

Đặc biệt, Công an TP Hà Nội ngay từ trước Lễ hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã ra quân dẹp nạn “cò mồi”, chèo kéo khách thập phương đi lễ sử dụng dịch vụ. Theo đó, các lực lượng gồm cảnh sát hình sự, CSGT và công an một số quận, huyện liên quan đã tổ chức mật phục trên nhiều tuyến đường dẫn đến chùa Hương như đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, QL6, đường 21B và các tuyến đường liên thôn, xã, huyện của các quận, huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai, Thanh Xuân, Hà Đông... nhằm phát hiện những đối tượng có hành vi “cò mồi” khách đi đò và chèo kéo khách gây mất trật tự công cộng. Lực lượng công an đã phát hiện và xử phạt hành chính gần 20 đối tượng có hành vi nêu trên. lực lượng chức năng tạm giữ các phương tiện, tờ rơi quảng cáo của các đối tượng với ý định cung cấp cho du khách thập phương đi lễ chùa Hương. Ngoài ra cơ quan công an tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương có đối tượng vi phạm để quản lý, giáo dục chặt chẽ, kiên quyết không để “cò mồi” tái phạm. Thời gian tới, lực lượng công an sẽ tiếp tục tổ chức tuần tra, mật phục, xử lý ‘cò mồi’ chùa Hương từ nay đến hết thời gian diễn ra lễ hội.

Tiếp tục ra quân trấn áp các loại tội phạm

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến kết quả công tác lực lượng công an dịp trước và trong Tết vào ngày 15/2, lãnh đạo Bộ Công an đã khẳng định: Tình hình ANTT trước và trong những ngày Tết của cả nước được đảm bảo tốt; an ninh tại các địa bàn trọng điểm và các TP lớn được bảo đảm; bảo vệ tuyệt đối an toàn hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, chúc Tết; các mục tiêu trọng điểm, các điểm bắn pháo hoa, nơi vui chơi công cộng; các hoạt động vui Xuân, đón Tết của Nhân dân được đảm bảo an ninh, an toàn.

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang yêu cầu, trong thời gian tới, lực lượng công an tiếp tục triển khai kế hoạch tấn công, trấn áp, truy nã tội phạm, bảo đảm ANTT tại các lễ hội. Chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra các hoạt động tổ chức lễ hội, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gây mất ANTT. Triển khai các phương án hướng dẫn, phân luồng, điều tiết giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên các tuyến giao thông trọng điểm, khu vực diễn ra lễ hội. Tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn cháy nổ tại các địa bàn trọng điểm, nhất là khu vực lễ hội, trụ sở các cơ quan Nhà nước, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà chung cư cao tầng và khu dân cư; tổ chức cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần