Đảm bảo an toàn cho du khách đến 4 tỉnh có cá chết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình trạng cá chết bất thường hàng loạt khiến ngành du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung đang “ngồi trên đống lửa”, chiều 29/4, Tổng cục Du lịch đã có công văn đề nghị các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn cho du khách.

Theo Công văn số 380/TCDL-LH ngày 29/4/2016 gửi Sở VHTT&DL các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên - Huế; Hiệp hội Du lịch các tỉnh trên và các DN du lịch trên địa bàn, Tổng cục Du lịch nêu rõ, trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến ngày 18/4/2016, tại khu vực ven biển thuộc 4 tỉnh Bắc miền Trung đã xảy ra hiện tượng hải sản nuôi trồng và tự nhiên chết bất thường, gây thiệt hại về kinh tế, môi trường, có ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động nuôi trồng, khai thác, sản xuất kinh doanh thủy hải sản, đồng thời cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý khách du lịch, ảnh hưởng đến hoạt động du lịch tại các địa phương trên.
Hang Sơn Đoòng - một trong những 'báu vật' của du lịch Việt Nam và là điểm đến lý tưởng cho du khách khi đến Quảng Bình kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này. (Nguồn: Ryan Deboodt)
Hang Sơn Đoòng - một trong những 'báu vật' của du lịch Việt Nam và là điểm đến lý tưởng cho du khách khi đến Quảng Bình kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này. (Nguồn: Ryan Deboodt)
Trước tình hình trên, Tổng cục Du lịch đề nghị các cơ quan, đơn vị nói trên thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình, bám sát chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành chức năng để kịp thời thông tin trung thực cho khách du lịch về môi trường điểm đến, an toàn vệ sinh thực phẩm với mục tiêu đảm bảo an toàn, sức khỏe của khách du lịch.

Tổng cục cũng yêu cầu các bên cần bình tĩnh xử lý thông tin, tư vấn cho khách du lịch sử dụng các dịch vụ đảm bảo an toàn khi tham gia các chương trình du lịch tại địa phương. Ngoài ra, các DN cần có những giải pháp đa dạng hóa loại hình sản phẩm, dịch vụ du lịch, tăng cường thu hút khách để nhanh chóng vượt qua những khó khăn phát sinh do tình hình nêu trên.

Tổng cục Du lịch cũng yêu cầu các Sở quản lý du lịch, các Hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn trên địa bàn quan tâm triên khai các biện pháp cụ thể để đàm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm cho khách du lịch nhất là giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5 và vào mùa du lich Hè 2016.

Trước đó, tối 27/4, Bộ Tài nguyên – Môi trường đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra sơ bộ về nguyên nhân hiện tượng cá chết bất thường hàng loạt tại 4 tỉnh Bắc miền Trung. Theo đó, có hai nhóm nguyên nhân: Do tác động của độc tố hoá học xảy ra do hoạt động của con người và do hiện tượng dị thường của thiên nhiên tạo nên tảo nở hoa mà nhiều người trên thế giới gọi là thuỷ triều đỏ.