Đảm bảo kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lô đất có ký hiệu C12 nằm trong phạm vi Dự án khu đô thị (KĐT) Nam Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) đã được phường sở tại bàn giao cho Ban quản lý (BQL) các Dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (DA trọng điểm Hà Nội) từ năm 2000.

Tuy nhiên, trong những năm qua, nhiều đối tượng đã ngang nhiên lấn chiếm, dựng nhà, thậm chí bán trao tay để trục lợi. Trước tình hình phức tạp trên, UBND phường Trung Hòa phối hợp với cơ quan chức năng quận Cầu Giấy tiến hành cưỡng chế nhằm đảm bảo kỷ cương, pháp luật.
Một số công trình vi phạm tại lô đất C12 đã bị cưỡng chế ngày 21/5/2014.
Một số công trình vi phạm tại lô đất C12 đã bị cưỡng chế ngày 21/5/2014.
Nhức nhối tình trạng lấn chiếm đất

Ông Nguyễn Hải Đăng - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa cho biết, theo quy hoạch, ô đất C12 là khu trồng cây xanh, bãi xe và cây xăng. Trong đó thửa đất ký hiệu DX1 đã được UBND TP Hà Nội giao cho Công ty CP Sài Gòn phụ tùng ô tô (đã được cấp giấy chứng nhận). Tuy nhiên, thực tế từ khi phường Trung Hòa bàn giao đất cho dự án đến nay ô đất này chưa được triển khi xây dựng. Các đơn vị được giao đất đều buông lỏng quản lý dẫn đến, các đối tượng chiếm dụng. UBND phường Trung Hòa đã nhiều lần ra quân tổ chức lực lượng giải tỏa vi phạm. Sau khi giải tỏa, phường đã thông báo và yêu cầu BQL DA trọng điểm Hà Nội, Công ty CP Sài Gòn phụ tùng Ô tô vào cuộc và tham gia tiếp nhận để quản lý chống tái lấn chiếm. Thế nhưng các đơn vị này né tránh, vắng mặt không tham gia, do vậy tình trạng tái lấn chiếm càng phức tạp và ảnh hưởng an ninh trật tự khu vực…

Trong thời gian từ năm 2011-2013, tại khu đất này tiếp tục xảy ra tình trạng tái lấn chiếm và ngày càng diễn biến phức tạp. UBND phường Trung Hòa đã phối hợp với lực lượng chức năng nhiều lần tiến hành xử lý vi phạm. Tuy nhiên, phía đơn vị được giao đất lại tiếp tục đùn đẩy, né tránh trách nhiệm gây khó khăn trong việc xử lý... Đến tháng 9/2013, UBND quận Cầu Giấy đã chủ trì cuộc họp với các phòng, ngành chức năng để xử lý vi phạm tại lô đất C12. UBND quận đã có kết luận: “Vụ việc có tính chất phức tạp, đề nghị Công an quận tập trung xác minh các đối tượng vi phạm liên quan đến hành vi chiếm đất, giao UBND phường Trung Hòa lập hồ sơ xử lý vi phạm về TTXD đô thị”.

Kiên quyết xử lý nghiêm

Trước những diễn biến phức tạp về tình trạng tái lấn chiếm tại lô đất C12 - Nam Trung Yên, qua quá trình kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tự phá dỡ đối với 5 công trình xây dựng vi phạm. Ngày 21/5, UBND phường Trung Hòa tiến hành cưỡng chế, phá dỡ đối với những công trình sai phạm nêu trên. Theo ông Nguyễn Hải Đăng, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa, trong đợt cưỡng chế ngày 21/5, ngoài phần diện tích một số chủ đầu tư đã có đơn xin tự ý tháo dỡ, lực lượng chức năng đã cưỡng chế, giải tỏa khoảng 500m2 đất (trong đó đất thuộc Công ty CP Sài Gòn phụ tùng Ô tô là hơn 200m2; phần diện tích đất làm cây xăng hơn 200m2). Đáng nói, phía BQL các DA trọng điểm Hà Nội với trách nhiệm là đơn vị quản lý không phối hợp trong công tác cưỡng chế và không có phương án quản lý sau cưỡng chế.

Theo kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 16/6/2014 của UBND phường Trung Hòa, đến ngày 25/6 UBND phường Trung Hòa cùng phối hợp với các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tiến hành cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm còn lại trong ô đất C12-KĐT Nam Trung Yên.

Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, các công trình vi phạm còn lại phải thực hiện cưỡng chế gồm các công trình không được phép xây dựng trong phạm vi ô đất C12, được xác định tại Quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm TTXD số 57/QĐ-UBND và 60/QĐ-UBND ngày 7/5/2014, cụ thể: Các công trình xây dựng được xác định trong biên bản vi phạm hành chính yêu cầu tự phá dỡ công trình vi phạm số 09/BB-VPHC ngày 21/4/2014 (tương ứng với các ô số 1,2,3,4,5,6,7,8,17) và số 12/BB-VPHC (tương ứng với ô số 15,16).

Nói về việc tổ chức cưỡng chế đối với công trình vi phạm nêu trên, Phó Chủ tịch quận Cầu Giấy Trần Việt Hà nhấn mạnh: “Tổ chức cưỡng chế nhằm mục đích đảm bảo kỷ cương pháp luật trong lĩnh vực quản lý TTXD đô thị. Việc tổ chức cưỡng chế nhanh, triệt để, đúng pháp luật đảm bảo an toàn về người và tài sản cho nhân dân và các lực lượng tham gia cưỡng chế phá dỡ. Tình hình an ninh trật tự phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trước, trong và sau cưỡng chế…”.