Đàm phán Palestine - Israel đổ vỡ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không ngoài dự đoán của giới quan sát, tiến trình đàm phán gián tiếp giữa Palestine...

Kinhtedothi - Không ngoài dự đoán của giới quan sát, tiến trình đàm phán gián tiếp giữa Palestine và Israel tại Ai Cập nhằm tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài ở Dải Gaza, đã kết thúc đêm qua mà không đạt được bất kỳ kết quả mong đợi nào.

Phát biểu với báo giới tại Cairo sáng nay (20/8), Trưởng đoàn đàm phán Palestine - Azam Al Ahmed cho biết, tiến trình đàm phán gián tiếp đã đổ vỡ khi Israel đơn phương rút phái đoàn đàm phán về nước chiều qua.
Trưởng đoàn đàm phán của Palestine Azzam al-Ahmed. Ảnh: AFP
Trưởng đoàn đàm phán của Palestine Azzam al-Ahmed. Ảnh: AFP
Trưởng đoàn đàm phán Palestine Azam Al Ahmed khẳng định: “Thủ tướng Israel Natanyahu đã ra lệnh rút phái đoàn đàm phán khỏi Cairo và tuyên bố tiến trình đàm phán đã đổ vỡ trong khi chúng tôi vẫn đang cố gắng tham vấn nhà trung gian Ai Cập. Điều này chứng minh một thực tế là đang có sự khác biệt rõ ràng trong quyết định xác định sự thất bại của đàm phán và sự đổ vỡ của lệnh ngừng bắn. Đây rõ ràng là quyết định của phía Israel”.

Tuyên bố của trưởng phái đoàn đàm phán Palestine đã làm sáng tỏ những hoài nghi và tin đồn trước đó về việc tiến trình đàm phán gián tiếp do Ai Cập làm trung gian, đã bị đổ vỡ hoàn toàn. Hai bên đã không đạt được thỏa thuận về bất kỳ nội dung cụ thể nào trong số các vấn đề đã đưa ra.

Theo nhiều nhà phân tích, có thể cảm nhận được sự thất bại của cuộc đàm phán này ngay từ chiều qua khi lệnh ngừng bắn bổ sung kéo dài 24h vẫn đang có hiệu lực ở dải Gaza, bị đổ vỡ. Không quân Israel đã mở lại các cuộc không kích dữ dội vào một số mục tiêu ở Gaza, sau khi đưa ra cáo buộc các tay súng Palestine đã nã rocket vào lãnh thổ Israel.

Về phần mình, cả Lữ đoàn cảm tử Al Qassam của Phong trào Hồi giáo Hamas và Đại đội du kích Jerusalem của Phong trào Thánh chiến Jihad, cũng đều tuyên bố đã bắn rocket vào các mục tiêu Israel để trả đũa những tộc ác của quân đội Israel chống người Palestine.

Nhiều nước trong khu vực đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại sâu sắc trước sự đổ vỡ của tiến trình đàm phán gián tiếp Palestine - Israel, đồng thời kêu gọi các bên tiếp tục tuân thủ lệnh ngừng bắn nhằm tạo điều kiện cho giải pháp ngoại giao được tiến hành.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần