Dân Anh đòi biết lý do Thủ tướng "qua mặt" Quốc hội, kích hoạt Brexit

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một nhóm phản đối việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) đã cáo buộc chính phủ giữ bí mật lý do kích hoạt Điều 50, Hiệp ước Lisbon mà không thông qua Quốc hội.

Nhóm The People’s Challenge, được tài trợ bởi một chiến dịch gây quỹ cộng đồng cho biết đã đệ trình đơn lên tòa án nhằm buộc chính phủ công khai lý lẽ pháp lý trong quan điểm kích hoạt Điều khoản 50.
 Quyết định kích hoạt Điều 50 không thông qua Quốc hội của Thủ tướng đang bị phản đối.
Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ không tổ chức cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội trước khi chính thức kích hoạt quá trình Brexit. Chính phủ Anh bảo vệ quan điểm, Nội các không có nghĩa vụ pháp lý phải tham khảo ý kiến ​​Quốc hội về việc kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, cho phép Anh bắt đầu tiến trình Brexit trong 2 năm.
Tuy nhiên, đa số nhà lập pháp tại Quốc hội ủng hộ phương án ở lại EU. Những người phản đối cho rằng kể từ khi kết quả trưng cầu dân ý của EU là không ràng buộc về mặt pháp lý và một cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội là cần thiết để xem xét lại.
Hôm thứ Sáu (23/9), nhóm The People’s Challenge đã đệ đơn khẩn cấp lên tòa nhằm cho phép công khai lập luận của chính phủ. Nhóm cũng đã nộp các bằng chứng và đệ trình chi tiết pháp lý chứng minh, chính phủ kích hoạt Điều 50 mà không thông qua Quốc hội là bất hợp pháp. Hiện tòa án vẫn chưa có phán quyết.
Một phát ngôn viên của chính phủ cho biết, việc không công bố lý do không phải là quyết định của chính phủ mà là của tòa án.
Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố, bà sẽ không đưa ra bình luận về quá trình Brexit hoặc công bố tất cả các “quân bài” trong việc đàm phán của mình trước công chúng, mặc dù một số giới chức cho biết, Điều 50 có thể được kích hoạt vào đầu năm 2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần