Đức: Đảng CDU đạt thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh với SPD

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/2, đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thông qua thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh với đảng trung tả Dân chủ Xã hội (SPD), tạo điều kiện cho bà Merkel tiến gần hơn tới nhiệm kỳ Thủ tướng thứ 4 liên tiếp của mình.

Ngày 26/2, với 97% trong tổng số 1.000 đại biểu tham dự Đại hội đảng Dân chủ Cơ đốc giáo CDU đã bỏ phiếu thông qua thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh mới tại Đức giữa CDU với đảng Xã hội cơ đốc giáo CSU và đảng Dân chủ xã hội SPD.
Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Dự kiến, kết quả cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến các đảng viên trong đảng sẽ được công bố vào ngày 4/3. Sau thời điểm đó, nếu SPD nhất trí thành lập chính phủ liên minh, đảng này và CSU sẽ công bố lựa chọn nhân sự cho nội các mới.
Con số ủng hộ gần như tuyệt đối này xem như đã gỡ bỏ được gánh nặng áp lực khủng khiếp đặt lên vai bà Angela Merkel suốt 4 tháng qua khi chính trường Đức rơi vào một tình thế bế tắc chưa từng có. 
"Bây giờ tôi mong muốn các thành viên đảng SPD cũng chia sẻ chung trách nhiệm với liên minh đảng bảo thủ CDU/CSU để thành lập một chính phủ Đức hiệu quả", Thủ tướng Merkel trả lời phỏng vấn đài truyền hình RTL.
Trước đó, ngày 7/2, liên đảng bảo thủ CDU/CSU của Thủ tướng Merkel đã đạt thỏa thuận thành lập một chính phủ đại liên minh với đảng SPD, qua đó giúp nền kinh tế đầu tàu châu Âu này chấm dứt thế bế tắc chính trị kéo dài hơn 5 tháng qua.
Tuy nhiên, thỏa thuận trên cần phải được sự ủng hộ của 464.000 đảng viên SPD trên toàn quốc.
Với cá nhân bà Angela Merkel, đây là một thắng lợi kép. Thứ nhất, việc gần như tất cả các thành viên CDU chấp nhận thoả thuận lập chính phủ liên minh giữa CDU/CSU với đảng SPD cho thấy, Thủ tướng Merkel vẫn là người giành được sự tín nhiệm cao nhất trong đội ngũ lãnh đạo của đảng CDU.
Thắng lợi thứ hai với bà Merkel và thậm chí còn có ý nghĩa quan trọng hơn. Đó là bà Merkel đã dập tắt được mầm mống bất ổn và chia rẽ trong nội bộ CDU.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần