Đảng Cộng hòa công bố dự luật hủy bỏ Obamacare

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đảng Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ đã công bố dự luật tiến tới bãi bỏ luật bảo hiểm y tế Obamacare được ban hành năm 2010 dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

 Công bố dự luật bãi bỏ Obamacare.

Theo dự luật, ngừng đăng ký vào chương trình hỗ trợ y tế cho người nghèo mở rộng Medicaid vào tháng 1/2020. Các bang đã mở rộng chương trình Medicaid có thể cho đăng ký tối đa đến cuối năm 2019. Phần lớn các khoản thuế áp dụng trong chương trình Obamacare sẽ được hủy bỏ từ tháng 1/2018. Hủy bỏ ngay lập tức việc phạt cá nhân và công ty không mua bảo hiểm.

Một trong những mục tiêu của Tổng thống Donald Trump và các nghị sĩ Cộng hòa là bãi bỏ và thay thế luật Obamacare. Phe Dân chủ cảnh báo hệ thống y tế Mỹ sẽ hỗn loạn nếu hủy bỏ Obamacare. Hiện, chưa rõ dự luật này có nhận được đủ sự ủng hộ để được thông qua tại Quốc hội Mỹ - nơi mà Đảng Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát.

Theo luật Obamacare, người nghèo có thể mua bảo hiểm y tế với sự hỗ trợ của chính phủ. Các chính sách bảo hiểm y tế của Obamacare rất đa dạng tùy theo thu nhập, nơi sống, quy mô gia đình và mức chi phí y tế muốn được bảo hiểm. Nhờ chương trình Obamacare đã có 20 triệu người Mỹ được hỗ trợ bảo hiểm y tế, số người trưởng thành không có bảo hiểm y tế giảm 26%.

Đại diện đảng Cộng hòa cho biết, pháp luật sẽ cho người Mỹ nhiều sự lựa chọn trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Việc hủy bỏ Obamacare sẽ giúp mọi người mua bảo hiểm y tế và đóng thuế. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nghị sỹ cộng hòa trong quốc hội đã nhiều lần hứa sẽ hủy bỏ và thay thế chương trình bảo hiểm y tế Obamacare. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần