Đảng Cộng hòa kiện bà Hillary Clinton vì bê bối email

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) vừa trình 2 đơn kiện cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - ứng viên Tổng thống từ Đảng Dân chủ vì liên quan tới bê bối email cá nhân.

Kể từ năm ngoái, bà Hillary Clinton- ứng viên hàng đầu từ Đảng Dân chủ tranh cử vào Nhà Trắng, đã phải đối diện những nghi vấn với hành vi sử dụng email và serve cá nhân để giải quyết công vụ trong suốt giai đoạn  năm 2009 -2013.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ từng chính thức lên tiếng xin lỗi vì sơ suất này, vốn bị Cơ quan điều tra liên bang vào cuộc. Tuy nhiên bà cũng khẳng định chưa từng có hành vi sai trái và tin rằng sự vào cuộc của chính quyền sẽ minh chứng điều này.
Đảng Cộng hòa kiện bà Hillary Clinton vì bê bối email - Ảnh 1
Trong khi cuộc bầu cử Mỹ 2016 đang ở giai đoạn gay cấn, đại diện RNC ngày 9/3 cho biết đã đệ  2 đơn kiện sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ không thể hồi đáp đúng thời hạn với yêu cầu về Điều khoản tự do thông tin, vốn được trình lên từ tháng 12/2015. Theo đó, RNC khẳng định bà Clinton chưa thể là một ứng viên Tổng thống “đủ quy chuẩn” khi bê bối email chưa được làm rõ.

Cụ thể, đơn kiện thứ nhất nhằm vào những email, tin nhắn từ điện thoại BlackBerry giữa bà Clinton và những đồng sự cấp cao, bao gồm Giám đốc nhân sự Cheryl Mills và Giám đốc quy hoạch chính sách Jake Sullivan.

Đơn kiện thứ 2 nhằm vào các email và những trao đổi trực tuyến giữa các giới chức Bộ ngoại giao và các cộng sự của cựu Ngoại trưởng Mỹ, trong giai đoạn từ 1/2 /2013 - khi bà từ nhiệm tới 4/12/2015.

Yêu cầu này cũng bao gồm các email từ website vận động của bà Clinton (HillaryClinton.com) hoặc cựu Tổng thổng Mỹ Bill Clinton (ClintonFoundation.org) tới giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trước đó, Thượng nghị sỹ (TNS) Bernie Sanders đã giành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ tại bang Michigan, một đòn giáng vào hy vọng nhanh chóng trở thành ứng viên Đảng Dân chủ của bà Hilary Clinton.

Dù chiến thắng của Sanders không làm ảnh hưởng tới vị trí dẫn đầu về số lượng đại biểu ủng hộ của bà Clinton, cũng minh chứng ông có tiềm năng hơn so với mức đánh giá hiện tại.

Đối với đảng Dân chủ, ngày 8/3 cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thua đối thủ là thượng nghị sĩ Bernie Sanders tại bang Michigan, nơi bà Clinton chỉ giành được 48,2% số phiếu so với ông Sanders là 49,9%.

Dù có chút thất vọng ở Michigan, nhưng bà Clinton giành được nguồn động viên tinh thần khi vượt qua phân nửa số phiếu đại biểu. Các ứng viên đảng Dân chủ phải giành được 2.382 lá phiếu đại biểu để đủ điều kiện trở thành ứng viên chính thức cho đảng Dân chủ trong đợt bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.
Đảng Cộng hòa kiện bà Hillary Clinton vì bê bối email - Ảnh 2
Phía bên đảng Cộng hòa, tỷ phú Trump không hề hấn trước những phản đối và kế hoạch tấn công của nội bộ đảng. Ông chiến thắng liên tiếp ở ba bang: Hawaii, Michigan và Mississippi, yếu tố quan trọng để đưa tỷ phú này đến gần vị trí đại diện đảng ra tranh cử tổng thống.

Trong khi đó, TNS Ted Cruz chiến thắng ở  bang Idaho. Một cuộc khảo sát dân ý gần đây của tờ The Washington Post (Mỹ) cho thấy 35% cử tri trên toàn quốc thiên về đảng Cộng hòa ủng hộ ông Trump, và ông Cruz chỉ có 25%.Các ứng viên đảng Cộng hòa phải giành được 1.237 lá phiếu đại biểu để đủ điều kiện trở thành ứng viên chính thức cho đảng. Tính đến ngày 7/3, tỷ phú Trump đã giành được 384 phiếu đại biểu, trong khi của TNS Cruz là 300 phiếu.

Tính tới nay, tỷ phú này đã chiến thắng ở 14 bang, bất chấp những đòn tấn công từ các đối thủ và nội bộ các cử tri đảng Cộng hòa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần