Đăng ký doanh nghiệp online giúp nâng Chỉ số PCI

Hoàng Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, Sở KH&ĐT Hà Nội đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong đăng ký kinh doanh trực tuyến (online) và sử dụng các dịch vụ tiện ích trong công tác đăng ký DN, tạo điều kiện cho DN sớm gia nhập thị trường.

Mục tiêu được Sở đưa ra đó là hướng đến đạt 400.000 DN hoạt động bền vững tại TP Hà Nội vào năm 2020. Đây là chia sẻ của Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP Hà Nội Trần Ngọc Nam tại Hội nghị Sơ kết thực hiện đăng ký kinh doanh online mới đây.
Hỗ trợ, tư vấn đăng ký kinh doanh online cho DN tại Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa Sở KH&ĐT Hà Nội. Ảnh: Khắc Kiên
Theo ông Trần Ngọc Nam, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội vừa rồi lọt vào trong top 10 và đứng thứ 9/63 tỉnh, thành trong cả nước là sự cố gắng quyết tâm vào cuộc của lãnh đạo TP và các ngành.
Chỉ số DN gia nhập thị trường (một chỉ số rất quan trọng) năm 2018 đã tiến lên 8,2 điểm, đứng thứ 6/63 tỉnh, thành. Trong đó, các vấn đề liên quan đến đăng ký DN, nhất là triển khai đăng ký DN online, rồi các hồ sơ liên quan, việc tạo điều kiện, hỗ trợ hướng dẫn DN của cơ quan đăng ký kinh doanh có dễ hiểu, thân thiện… được Sở đặc biệt quan tâm.

Cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận nỗ lực của Hà Nội

Sau hơn một năm (từ tháng 9/2017) triển khai quyết liệt, tỉ lệ hồ sơ đăng ký DN nộp qua mạng (online) của Hà Nội đã đạt 100%, TP Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước trong công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, góp phần đưa Chỉ số PCI của TP năm 2018 đạt 65,4 điểm - tăng 0,69 điểm so với năm 2017. Kết quả này được cộng đồng DN đánh giá cao, đặc biệt là những nỗ lực của TP trong việc áp dụng CNTT hỗ trợ DN.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm 2019, thực hiện chương trình nâng Chỉ số PCI, Sở đã tổ chức hội nghị đối với các bộ phận đăng ký kinh doanh, các nhà tư vấn, các DN để lắng nghe, giải đáp thoả đáng hướng đến cải thiện tốt nhất chỉ số này. Mục tiêu nhằm khẳng định Sở KH&ĐT luôn đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn, làm tốt việc đăng ký online.
Về mục tiêu đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 400.000 DN hoạt động bền vững, ông Nam cho biết, Sở sẽ cố gắng khuyến khích, tạo mọi điều kiện hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang DN theo Điều 212 Luật DN. Sử dụng các tiện ích trong công tác đăng ký DN và phải đạt được các yêu cầu cho một cơ quan đăng ký kinh doanh thân thiện.
Bên cạnh đó, đối với Đề án hộ trợ khởi nghiệp sáng tạo để DN có sự đột phá, Sở KH&ĐT đã kết hợp với các sở cùng thực hiện. Nếu không có gì thay đổi trong tháng này cũng báo cáo TP phê duyệt và đưa ra quy chế, cơ chế tài chính cho DN trong khởi nghiệp sáng tạo.
“Đề án khởi nghiệp cũng là ý kiến sáng tạo để cho DN có thể phát huy hết khả năng của mình. Sau hơn một năm thai nghén hoàn thiện, Sở sẽ sớm hoàn thiện đề án, trong đó, có các chương trình cụ thể trở thành hệ sinh thái hỗ trợ cho các khởi nghiệp hoạt động một cách bền vững” – ông Nam thông tin.
Theo báo cáo mới nhất của Sở KH&ĐT, quý I/2019, TP Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký cho 6.265 DN thành lập mới với số vốn đăng ký là 51.996,5 tỷ đồng (tăng 15% về số lượng DN so với cùng kỳ năm trước). Để có được kết quả đó, Hà Nội đã triển khai miễn 100% lệ phí đăng ký DN từ 1/1/2017 đối với DN nộp hồ sơ qua mạng. Đối với DN nhỏ và vừa thành lập mới được TP Hà Nội hỗ trợ thực hiện từ 1/8/2018, phí công bố đăng ký DN 300.000 đồng/DN; Hỗ trợ kinh phí làm con dấu tối đa 300.000 đồng/DN; Hỗ trợ kinh phí chuyển phát kết quả tại nhà, trụ sở DN...

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme Mạc Quốc Anh: Tăng liên thông giải quyết thủ tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Trước hết cần phải nhìn nhận, từ 1/8/2018, Hà Nội đã thực hiện liên thông các ngành cung cấp đăng ký thành lập DN online. Hiện các điều kiện đầu tư kinh doanh của các bộ, ngành đã cắt giảm hơn 3.000 thủ tục, giấy phép con nên các DN không phải chứng minh các loại văn bản như trước kia, các chi phí chính thức đã được công khai, hệ thống CNTT để cập nhật, liên thông giữa các cơ quan.

Tuy nhiên, để có được kết quả 100% đăng ký DN online, tôi cho rằng, TP Hiệp hội và cộng đồng DN cảm ơn và ghi nhận những nỗ lực của TP. Mong rằng Hà Nội tiếp tục duy trì hoạt động đã thực hiện tốt của năm 2018, rà soát, tiếp tục cắt giảm các thủ tục không cần thiết, tuyên truyền vận động 270.000 hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành DN, dẫn dắt và tạo hệ sinh thái kết nối giao thương hộ kinh doanh với các DN đã được thành lập trong những năm qua.

Duy trì số máy hotline, trả lời trực tuyến tại bộ phận đăng ký thành lập DN 24/24 giờ. Đề nghị TP giao cho báo Kinh tế & Đô thị kết hợp cùng Hanoisme, Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa (Sở KH&ĐT Hà Nội) thực hiện hộp thông tin liên kết để cập nhập ý kiến của DN hàng tuần cho TP, nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, hướng đến hoàn thành mục tiêu 400.000 DN vào năm 2020. (Nguyên Dương ghi)


Giám đốc KH&ĐT Công ty CP M2 Việt Nam Phạm Minh Đức: Giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian

Tôi nhận thấy rằng, việc TP Hà Nội nỗ lực áp dụng công nghệ vào việc đăng ký online đã giúp cho các DN thuận tiện và tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Bằng chứng ở việc Sở đã bố trí về cơ sở vật chất (máy tính nối mạng, máy scan) cùng với các cán bộ am hiểu nghiệp vụ chuyên môn hỗ trợ, hướng dẫn nộp hồ sơ online ngay tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và Phòng tư vấn của Trung tâm hỗ trợ DN nhỏ và vừa, tạo thói quen cho DN tiếp cận với hình thức này

Hiện, với xu hướng 4.0, điều này là rất cần thiết để giảm tải những quy trình, thủ tục, nhằm hỗ trợ tối đa cho các DN phát triển. Hy vọng rằng thời gian tới, TP Hà Nội sẽ có thêm nhiều chính sách mới để hỗ trợ các DN hơn nữa. Về bản thân M2, nếu DN có ý định phát triển thêm ngành nghề kinh doanh, việc điều chỉnh giấy phép chắc chắn sẽ được thụ hưởng từ những chính sách khi sử dụng các dịch vụ tiện ích trong công tác đăng ký DN online của Sở KH&ĐT Hà Nội.


Giám đốc Công ty CP Quốc tế Việt Am Bùi Mạnh Cường: Giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp

Từ số liệu về đăng ký DN online quý I/2019 và những năm gần đây cho thấy, Hà Nội là một trong những địa phương tiên phong thực hiện và đang dẫn đầu cả nước về việc đăng ký DN trực tuyến. Có được điều đó là nhờ sự nỗ lực từ người đứng đầu TP, đến các đơn vị triển khai thực hiện.

Việc Hà Nội áp dụng những công nghệ vào giải quyết thủ tục hành chính là điều rất quan trọng, cũng là xu thế chung giúp đơn giản hóa thủ tục, tạo hiệu quả, tránh gây phiền hà cho người dân, DN. Có thể khẳng định, việc đăng ký DN online đã đem lại cho cộng đồng DN và người dân một phương thức mới: Tiết kiệm thời gian và chi phí cho DN khi thực hiện TTHC liên quan đến đăng ký DN.

Nhiều DN mới thành lập từng chia sẻ với tôi, từ khi có ý tưởng khởi nghiệp phải lo rất nhiều thứ về vốn, mặt bằng, nhân lực… nhưng đến khâu đăng ký thành lập thủ tục rất nhanh gọn. Thời gian được rút ngắn theo đúng quy định, nếu có khúc mắc gì chuyên viên đăng ký kinh doanh tư vấn rất nhiệt tình, thân thiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần