Đang làm rõ việc bổ nhiệm con nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Hà Minh (ghi)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính cho biết, theo sự phân công của T.Ư Đảng, Bộ Chính trị thì các cơ quan đang phối hợp làm rõ việc bổ nhiệm con trai nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 26/10, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính cho biết, rút kinh nghiệm từ một số vụ việc liên quan đến công tác bổ nhiệm cán bộ, như vụ việc ông Vũ Huy Hoàng mà Uỷ Ban Kiểm tra T.Ư kết luận, Ban Tổ chức T.Ư đang phối hợp xây dựng cơ chế để… “nhốt quyền lực trong lồng” như quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư.
 Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính
Kết luận của Uỷ ban Kiểm tra T.Ư đối với ông Vũ Huy Hoàng chỉ ra hàng loạt bất cập trong việc bổ nhiệm cán bộ của cựu bộ trưởng này. Quan điểm của Ban Tổ chức T.Ư  về vấn đề này thế nào?

- Ủy ban Kiểm tra T.Ư đang thực hiện các bước theo đúng quy trình, theo đúng nguyên tắc của Đảng. Anh em đang làm rất có trách nhiệm. Tôi cho rằng đánh giá của Uỷ ban Kiểm tra sát theo chuyên môn. Cơ quan chuyên môn làm phải căn cứ vào quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Trường hợp bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải con trai ông Vũ Huy Hoàng tại Sabeco, có thu hồi lại quyết định bổ nhiệm không, thưa ông?

- Cơ quan chuyên môn đang làm, không thể nói ngay được, phải đúng theo quy định của Đảng, Nhà nước. Theo sự phân công của T.Ư Đảng, Bộ Chính trị thì các cơ quan đang phối hợp làm rõ và càng khẩn trương càng tốt.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có nói là nhốt quyền lực trong lồng cơ chế giám sát, quan điểm của ông?

- Hiện đang nghiên cứu thiết kế sao cho có thể "nhốt quyền lực trong lồng cơ chế". Dứt khoát phải kiểm soát quyền lực, theo nguyên tắc là giao quyền đến đâu kiểm soát đến đó, nhưng thiết kế thế nào cho phù hợp với tình hình hiện nay thì phải nghiên cứu bài bản, xuất phát từ lý luận, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn để ban hành cho phù hợp. Đây là điều hết sức phải quan tâm, phải làm. Đây là điều hết sức phải quan tâm và đáng phải làm.

Tổng bí thư có nói là chống tham nhũng rất khó vì ta đánh ta, vậy theo ông thiết kế lồng này như thế nào và liệu có gặp áp lực hay rào cản gì không?

- Cái này cả hệ thống phải cùng thiết kế. Chúng tôi không bị áp lực, rào cản nào. Mà phải xuất phát từ thực tiễn, thực tiễn đặt ra phải làm làm sao cho phù hợp, khả thi, có hiệu quả đó là vấn đề phải quan tâm. Làm mà không hiệu quả, làm đi làm lại vẫn không có hiệu quả thì mất uy tín. Vì thế phải căn cứ vào điều kiện cụ thể, lý luận thế nào, luật pháp quy định ra sao để thiết kế, ngay lập tức thì phải nghiên cứu kỹ càng.

Xin trân trọng cảm ơn ông!