Đang xem xét hướng xử lý dứt điểm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù vụ khai khống 1.500kg thóc giống lúa lai Syn6 xảy ra tại Hợp tác xã Nông...

Kinhtedothi - Mặc dù vụ khai khống 1.500kg thóc giống lúa lai Syn6 xảy ra tại Hợp tác xã Nông nghiệp (HTX NN) Đại Nghĩa, thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức đã được cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ hành vi trục lợi tiền của Nhà nước do một số cán bộ gây ra. Nhưng, suốt thời gian qua, Công an huyện Mỹ Đức vẫn chưa đưa ra quyết định xử lý khiến người dân hoài nghi về những khuất tất trong vụ việc.

Qua tìm hiểu, được biết, vụ Xuân 2014, UBND huyện Mỹ Đức giao cho cơ quan chuyên môn chọn lọc và chuẩn bị giống lúa tốt để cung ứng cho các hộ xã viên. Theo đó, UBND huyện hỗ trợ 50% kinh phí giống lúa lai gieo cấy gọn vùng từ 50ha trở lên. Với xã có tổng diện tích gieo trồng dưới 200ha, gieo cấy gọn vùng từ 30ha trở lên cũng được hỗ trợ 50% kinh phí mua giống lúa lai. Căn cứ vào nhu cầu,    HTX NN Đại Nghĩa đã tổ chức họp và thống nhất giao cho các đội trưởng sản xuất lập danh sách đăng ký và thu tiền mua giống lúa cho xã viên. Sau khi hoàn thiện mọi thủ tục, gửi lên Phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức để thực hiện đặt hàng, giao cho xã viên gieo cấy trong tháng 1.

 
Trụ sở Hợp tác xã Nông nghiệp Đại Nghĩa.
Trụ sở Hợp tác xã Nông nghiệp Đại Nghĩa.
Sau khi cấp lúa giống cho người dân, Ban Quản trị HTX NN yêu cầu các đội nộp danh sách để làm thủ tục xin hỗ trợ. Toàn HTX NN Đại Nghĩa có 6 đội sản xuất thì 3 đội thuộc thôn Văn Giang hoàn thiện đầy đủ và nộp đúng thời gian; 3 đội còn lại, thuộc thôn Thọ Sơn mãi đến đầu tháng 4/2014 mới có danh sách. Nghi vấn số liệu nhập nhèm, không đúng với thực tế và tiếp thu kiến nghị của người dân, HTX NN Đại Nghĩa đã xác minh, phát hiện cả 3 đội sản xuất ở thôn Thọ Sơn lập danh sách khống, giả mạo chữ ký của 117 người dân để mua 1.500kg thóc giống có hỗ trợ để thu tiền bất chính.

Bà Lê Thị Trận, thôn Thọ Sơn, thị trấn Đại Nghĩa cho rằng: "Vụ 3 đội trưởng đội sản xuất khai khống diện tích và mạo danh chữ ký của xã viên HTX NN để trục lợi tiền của Nhà nước đã được người dân phát hiện tố giác. Nhưng, các cơ quan chức năng hoàn thiện hồ sơ xử lý vụ việc còn chậm và không quyết liệt, chưa đảm bảo tính khách quan. Chúng tôi hy vọng, hành vi tham nhũng dù ít hay nhiều cũng cần phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Có như vậy, mới đủ sức dăn đe". 

Chủ tịch UBND thị trấn Đại Nghĩa Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: "Khi sự việc xảy ra, ngày 24/6, UBND huyện đã có Văn bản số 645/UBND gửi Công an huyện, Phòng Kinh tế huyện và UBND thị trấn Đại Nghĩa yêu cầu làm rõ vụ việc. Nhưng, do Công an huyện chưa đưa ra hướng xử lý nên UBND thị trấn chưa thể tiến hành kỷ luật cán bộ có liên quan". 

Thượng tá Nguyễn Tuấn Khanh - Phó trưởng Công an huyện Mỹ Đức khẳng định: "Vụ khai khống 1.500kg lúa lai Syn 6 đã được làm rõ. 3 đội trưởng đội sản xuất gồm: Lưu Thị Nha, Nguyễn Minh Đức và Lê Xuân Thủy đều đã thừa nhận hành vi trục lợi tiền của Nhà nước. Nhưng, do số tiền trục lợi không lớn và các đội trưởng đã thành khẩn khai báo hành vi vi phạm nên Công an huyện xem xét theo hướng xử lý hành chính. Tuy nhiên, gần đây người dân tiếp tục có đơn đề nghị phải khởi tố cán bộ vi phạm nên Công an huyện đang tiến hành kiểm tra lại hồ sơ vụ việc rồi mới đưa ra hướng xử lý dứt điểm".  

Đề nghị Công an huyện Mỹ Đức sớm đưa ra hướng xử lý vụ việc, tránh đơn thư phản ánh kéo dài, gây mất ổn định tại địa phương.