Thời điểm hiện tại, giá vé máy bay khá cao, nhiều gia đình hoặc lựa chọn tàu hỏa làm phương tiện du lịch hoặc chuyển sang đi du lịch nước ngoài. CEO của Công ty du lịch PYS Trần Sỹ Sơn cho biết: nếu như đi du lịch Nha Trang vào các ngày lễ tới đây vé máy bay khứ hồi lên tới 7 triệu đồng/người, thì khứ hồi bằng tàu hỏa khoang 4 giường chưa đến 3 triệu đồng/người, ngoài ra bạn có thể mua tour du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm với giá hơn 10 triệu đồng/người trọn gói.
Trong khi giá vé máy nước ngoài đang vô cùng hấp dẫn để thu hút khách du lịch thì vé máy bay nội địa lại không ngừng tăng lên, điều này mở ra cơ hội cho phát triển du lịch bằng tàu.
Những cú bắt tay thử nghiệm
Trong khi đó, Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội (HARACO) vừa khai trương hành trình “train charter” trên tuyến Thống Nhất, cụ thể các chặng Hà Nội - Huế - Nha Trang - TP Hồ Chí Mình - Đà Nẵng - Hà Nội hành trình 10 ngày, 9 đêm. Theo đó, 448 hành khách mua trọn gói tour sẽ di chuyển bằng tàu hỏa các chặng: Hà Nội – Huế; Huế – Nha Trang; Nha Trang – TP.Hồ Chí Minh; TP.Hồ Chí Minh – Đà Nẵng; Đà Nẵng – Hà Nội. Một sản phẩm mới của HARACO sau thời gian tính toán và làm việc với các đối tác du lịch, nếu thành công sẽ mở ra một hướng đi mới.
Du khách train charter sẽ có 5 đêm ngủ trên tàu, 4 đêm ngủ khách sạn 3 sao trở lên tại Huế, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Tại các điểm tàu dừng để du khách đi tham quan tại mặt đất (Huế, Nha Trang, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng) hãng sẽ có hướng dẫn viên du lịch. Vé các điểm tham quan, 8 buổi ăn chính, 4 buổi phụ, bảo hiểm tính mạng đã được tính trong giá tour giao động từ 11,5 -13,5 triệu đồng/người (đoàn trên 30 khách). Tuy mới thực hiện nửa hành trình thuê nguyên đoàn, xuất phát Ga Hà Nội từ ngày 19/4 nhưng các du khách Trung Quốc đã đánh giá rất cao tinh thần và chất lượng phục vụ của nhân viên Đoàn Tiếp viên Đường sắt Hà Nội.
Đây là sản phẩm mới của HARACO, đối tác thuê nguyên chuyến theo mô hình train charter, sau khi công ty đã thành công kinh doanh cho thuê toa dài hạn, tổ chức hiệu quả tàu du lịch Hà Nội- Hải Phòng, Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội- Đồng Hới và mới đây là Hà Nội-Đà Nẵng với mác tàu SE19/20 nổi tiếng.
Trưởng phòng Kế hoạch Công ty HARACO Tạ Tuấn chia sẻ: đây là thời điểm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để chúng tôi phát triển du lịch đường sắt, từ chỗ Công ty chỉ bán vé giảm giá cho khách đoàn du lịch, HARACO đã cho thuê nguyên toa dài hạn và bây giờ là cho thuê nguyên đoàn tàu và sắp tới là nguyên đoàn dài hạn. Train charter là mô hình tàu du lịch mà đường sắt nhiều nước đã khai thác, hiệu quả cao hơn nhiều so với chỉ kinh doanh vận tải đơn thuần.
“Trong năm nay, HARACO sẽ khai thác 12 hành trình Hà Nội- TP.Hồ Chí Minh- Hà Nội để rút kinh nghiệm tiến hành hợp tác với các tập đoàn du lịch bằng tàu hỏa nổi tiếng trên thế giới”, Chủ tịch HARACO Đỗ Văn Hoan chia sẻ.
Sau thành công của mác tàu du lịch SE19/20 (Hà Nội-Đà Nẵng) đường sắt đã tiến hành đầu tư nâng cấp SE21/22 (TP Hồ Chí Minh- Đà Nẵng). Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn (SRT) Thái Văn Truyền cho biết: ngoài việc cải tạo nội thất thì các buồng WC trên tàu SE21/22 được nới rộng, nâng cấp đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch hạng sang. SRT sẽ lựa chọn đội ngũ nhân viên giao tiếp được bằng tiếng Anh, ngoại hình đẹp và có chuyên môn tốt để phục vụ trên tàu.
Trước đó, HĐQT Công ty SRT đã ban hành nghị quyết cho nâng cấp và tổ chức thêm hành trình chạy đêm tuyến Đà Lạt- Trại Mát 7,5km, bước đầu thu được những tín hiệu khả quan. Rất nhiều khách Hàn Quốc đã quảng bá về sản phẩm mới này, các báo Hàn Quốc đã có những đánh giá tốt về tour du lịch đường sắt có ca nhạc trên tàu. “Năm ngoái doanh thu tuyến này khoảng 10,7 tỷ đồng, dự báo năm nay sẽ tăng 30- 40%” Chủ tịch Công ty SRT Đào Anh Tuấn khẳng định.
Đánh thức tiềm năng
Hiện các tập đoàn du lịch bằng tàu hỏa nổi tiếng Belmond, Golden Eagle Luxury Trains đang rất quan tâm đến khai thác thị trường Việt Nam. Belmond đang sở hữu các thương hiệu tàu du lịch nổi tiếng như Eastern & Oriental,Venice - Simplon Orient Express, Royal Scotsman và Andean Explore. Ông Gary Franklin, Phó chủ tịch Công ty Belmond đã có văn bản đề xuất hợp tác với đường sắt Việt Nam.
Trong khi đó, tập đoàn Golden Eagle Luxury Train (thành lập năm 1989) của Chủ tịch Tim Littler có trụ sở chính tại Altrincham, Cheshire, Anh đang khai thác các hành trình bằng tàu hỏa cao cấp tại Nga, Trung và Đông Âu, Mông Cổ, Trung Quốc, Trung Á và Ấn Độ. Tập đoàn của tỷ phú người Anh đang sở hữu 4 thương hiệu tour đường sắt nổi tiếng Balkan Explorer, Golden Eagle, Deccan Odyssey, Trans Siberian Express…Tour" Treasures of Uzbekistan" 11 ngày của Golden Eagle Luxury Trains có vé trọn gói từ 17.595 USD/người đến 74.895 USD/người, mà không hề dễ mua tour. Chỉ riêng việc được thưởng thức buổi Gala Dinner trên tàu cùng rượu vang Sparkling và các món ăn được trình bày bởi Bếp trưởng Ramon Batta lừng danh luôn là niềm vinh dự lớn đối với các triệu phú trên thế giới .
“Chúng tôi đã tiến hành khảo sát và đánh giá tiềm năng phát triển các thương hiệu du lịch đường sắt phân khúc khách hàng cao cấp của Việt Nam rất hấp dẫn. Các bạn có các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng dọc các tuyến đường sắt, gần đây hạ tầng đường sắt đang đã được cải tạo, toa xe có thể nâng cấp để phục vụ khách hạng sang” đại diện Golden Eagle Luxury Trains trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế& Đô thị.
Nói về việc phát triển du lịch bằng tàu hỏa, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch golf TS. Phạm Thành Trí khẳng định: có thể phải còn rất lâu chúng ta mới có các tour đường sắt được đề cử Giải thưởng danh giá Condé Nast Traveller Readers' Choice Awards 2024 như Golden Eagle và Golden Eagle Danube Express, nhưng đường sắt Việt Nam có thể xây dựng những hành trình giá 1000-1500 USD/ngày đêm. Muốn vậy, chúng ta phải hợp tác với các tập đoàn du lịch nước ngoài có nhiều vốn liếng, kinh nghiệm và tập khách hàng từ châu Âu.
Những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong lần đến thăm và làm việc tại đường sắt tháng 1/2024 đã được các đơn vị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gấp rút triển khai, tiềm năng du lịch đường sắt đã và đang được đánh thức.