Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đạt hơn 1 tỷ USD trao đổi thương mại Việt Nam-Mexico

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Việt Nam xuất khẩu vào Mexico 100% hàng tiêu dùng, và nhập khẩu từ quốc gia Bắc Trung Mỹ này 60% hàng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và tái xuất khẩu trong nước.

Thông báo ngày 19/12 của Văn phòng Thương mại Đại sứ quán nước ta tại Mexico cho biết, trong 10 tháng đầu năm nay, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mexico đạt 1,057 tỷ USD, tăng hơn 20 triệu USD so với tổng kim ngạch của năm 2011, đạt mức tăng trung bình hàng năm là 22%.

Trong tổng kim ngạch nói trên, xuất khẩu Việt Nam chiếm trên 985 triệu USD, tập trung vào bốn nhóm mặt hàng chính là giày dép, hải sản đông lạnh (chủ yếu là cá tra), càphê và sản phẩm dệt may, trong đó nhóm hàng giày dép đạt tỷ lệ cao nhất, chiếm 31% trên tổng kim ngạch xuất khẩu.
 
Đạt hơn 1 tỷ USD trao đổi thương mại Việt Nam-Mexico - Ảnh 1
Công nhân sản xuất giày xuất khẩu. (Ảnh: Viết Ý/TTXVN)

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ 2 khu vực Mỹ Latinh đạt trên 71,4 triệu USD, tăng gần 33% so với cùng kỳ năm trước, với các mặt hàng chủ yếu là máy móc và thiết bị, máy vi tính, sắt thép và thức ăn gia súc.

Theo đánh giá của Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt, các mặt hàng xuất nhập khẩu của hai nước không cạnh tranh với nhau.

Việt Nam xuất khẩu vào Mexico 100% hàng tiêu dùng, và nhập khẩu từ quốc gia Bắc Trung Mỹ này 60% hàng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và tái xuất khẩu trong nước.

Dựa trên dự báo cáo của Bộ Kinh tế nước chủ nhà, ông Hoàng Tuấn Việt cho biết trong năm 2012 xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường 117 triệu dân này có thể vượt ngưỡng 1 tỷ USD (CIF cảng Mexico) và tổng kim ngạch buôn bán hai chiều sẽ cán mốc 1,2 tỷ USD, trong đó cán cân trao đổi tiếp tục nghiêng về phía nước ta.

Hiện nay, Việt Nam và Mexico cùng tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP - gồm Australia, Brunei, Chile, Hoa Kỳ, Malaysia, New Zealand, Peru, Singapore, Việt Nam, Mexico và Canada).

Nếu hiệp định này được ký kết, song song với cơ hội mở rộng thị trường, nước ta sẽ bị cạnh tranh trên một số mặt hàng hiện là thế mạnh của Mexico gồm hàng dệt may, thịt lợn, bò và gia cầm, cùng trái cây.

Mexico vẫn là thị trường lớn thứ hai của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh, sau Brazil./.