70 năm giải phóng Thủ đô

Đau đầu bài toán nhân sự cho ngành bảo hiểm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Từ các “đại gia” lớn như Prudential, AIA Việt Nam đến những “chiến binh” mới góp mặt như Korea Life hay Liberty, nhân sự thay đổi có thể nói là từng ngày.

KTĐT - Từ các “đại gia” lớn như Prudential, AIA Việt Nam đến những “chiến binh” mới góp mặt như Korea Life hay Liberty, nhân sự thay đổi có thể nói là từng ngày.

Bài toán nhân sự là vấn đề khó khăn chung của các doanh nghiệp nhưng đặc biệt nan giải cho những doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm.

Từ đầu năm đến nay, nhân sự trong các công ty bảo hiểm tại VN được đánh giá là có sự chuyển dịch mạnh nhất trong các ngành.

Từ các “đại gia” lớn như Prudential, AIA Việt Nam đến những “chiến binh” mới góp mặt như Korea Life hay Liberty, nhân sự thay đổi có thể nói là từng ngày.

Không có con số thống kê cụ thể về số lượng nhân sự tuyển dụng của các công ty bảo hiểm. Nhưng có thể biết được sự chuyển dịch lao động của các công ty thông qua số lượng thống kê các đại lý bảo hiểm trên thị trường. Sự thêm bớt các đại lý bảo hiểm làm thay đổi khá lớn cơ cấu nhân sự trong ngành bảo hiểm.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, số lượng đại lý mới tuyển dụng trong 6 tháng đầu năm 2010 là 46.185 người, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các DN có số lượng đại lý cao nhất là Prudential 76.195 người, Bảo Việt Nhân thọ với 19.609 người, Dai-ichi Life Việt Nam 14.480 người. Sự gia tăng các đại lý bảo hiểm kéo theo sự tăng lên đáng kể của nhân sự trong ngành. Tuy nhiên, cũng theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam thì có đến 80% đại lý bảo hiểm bỏ việc từ năm đầu tiên. Điều này có nghĩa là sẽ có hàng trăm, hàng nghìn người phải nhảy việc và cơ cấu lao động của bảo hiểm không ngừng thay đổi…

Sự dịch chuyển nhân sự trong ngành bảo hiểm năm 2010 cũng được biết khác so với sự dịch chuyển hồi cuối năm 2009. Nếu như năm 2009 nhân sự bảo hiểm chuyển dịch mạnh mẽ chủ yếu trong mảng quản lý kinh doanh thì năm 2010, nhiều công ty bảo hiểm, đặc biệt là trong khối bảo hiểm nhân thọ lại gặp phải bài toán nan giải về nhân sự marketing và PR. Tại một công ty bảo hiểm nhân thọ đã có mặt ở Việt Nam hơn 10 năm, từ đầu năm đến nay đã có ít nhất 5 nhân sự thuộc khối này ra đi.

Nhân sự lành nghề cũng khó tuyển dụng nói gì đến mảng nhân sự cao cấp. Nhân sự cao cấp trong ngành bảo hiểm nếu được hiểu có ít nhất 5 năm kinh nghiệm, thì trong ngành bảo hiểm nhân thọ là khá khó kiếm, bởi thị trường bảo hiểm Việt Nam cũng chỉ mới bắt đầu mở cửa được 10 năm. Và các DNBH nhân thọ đến thời điểm này vẫn luôn thiếu nhân sự lành nghề ở các mảng định phí, marketing, phát triển sản phẩm và quản lý kinh doanh…

Nguyên nhân do đâu?

Một nhân viên tư vấn bảo hiểm lâu năm cho AIA đã chia sẻ rằng nhân sự bảo hiểm, hay còn gọi là nhân viên bán bảo hiểm, là những người tạo ra doanh thu cho công ty bảo hiểm, nhưng không có lương cố định, không được hưởng các chế độ phúc lợi xã hội từ công ty..., ngoài tiền hoa hồng khi bán được bảo hiểm. Vì không có cơ chế chính sách ổn định nên sự ra đi hoặc thay đổi chỗ làm là hiển nhiên, bởi hai bên đều không có cơ chế hay chính sách ràng buộc gì.

Các nhà quản lý đại lý bảo hiểm cũng cho biết sự chuyển dịch nhân sự xảy ra thường xuyên trong cả phi nhân thọ và nhân thọ, bởi vì cách nhanh nhất để bắt đầu khởi sự một công ty bảo hiểm là tuyển nhân sự của công ty khác. Các chuyên gia kinh doanh bảo hiểm cho rằng lương, thưởng là yếu tố quan trọng khiến người lao động ra đi, nhưng đó không phải là yếu tố quyết định. “Một môi trường làm việc, một công việc phù hợp với chuyên môn và sự đồng nhất quan điểm giữa đội ngũ lãnh đạo mới là những yếu tố quan trọng để giữ chân nhân sự”, những vị chuyên gia này nói.

Ngoài ra chính sự lỏng lẻo, dễ dãi trong đào tạo và tuyển dụng của các công ty bảo hiểm đã đẩy họ phải thường xuyên đau đầu với bài toán nhân sự.

Chỉ cần đủ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ hành vi dân sự, trải qua 1 khóa đào tạo ngắn ngày với những kiến thức sơ đẳng nhất về bảo hiểm, bất cứ công dân Việt Nam nào cũng có thể trở thành người tư vấn bảo hiểm. Không đòi hỏi bằng cấp, trình độ văn hóa, lại không bó hẹp về thời gian và không gian làm việc, nên phần đông những người đến với nghề tư vấn bảo hiểm chỉ coi nó là nghề tay trái mang tính chất thời vụ….

Chính vì lối tư duy này, họ khó có khả năng trở thành tư vấn viên chuyên nghiệp và khó gắn bó lâu dài với nghề. Mỗi năm, bên cạnh những tư vấn viên mới “toe” được cấp bằng hành nghề, là một con số không nhỏ tư vấn viên bỏ nghề, đó là chưa kể đến một số lượng lớn tư vấn viên hoạt động cầm chừng, không hiệu quả khác.

Bài toán nhân sự cho ngành bảo hiểm đến thời điểm này vẫn chưa thể tìm được lời giải đáp.