Điểm yếu của nhiều địa phương
Xã Xuân Canh, huyện Đông Anh là một trong những xã vừa được Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM TP chấm điểm đạt chuẩn NTM. Mặc dù vậy, có một tiêu chí mà xã còn chưa hoàn thiện là CSVC trường học.
Trên địa bàn xã hiện có tới 6 điểm trường mầm non, tổng diện tích 5.400m2, tính ra trung bình chỉ đạt 6,89m2/học sinh, chưa đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT. Không chỉ thế, các điểm trường mầm non còn thiếu phòng học chức năng, một số điểm trường không có nhà bếp, phải vận chuyển thức ăn cho trẻ từ điểm trường trung tâm. Ngoài bậc mầm non, trường THCS Xuân Canh cũng thiếu phòng học chức năng và diện tích của trường chưa đạt chuẩn quốc gia.
Tương tự, xã Cát Quế, huyện Hoài Đức cũng mới chỉ có 2 cấp học là tiểu học và THCS đạt chuẩn quốc gia, còn cấp mầm non vẫn chưa đạt chuẩn. Ông Nguyễn Danh Ngọ - Chủ tịch UBND xã Cát Quế chia sẻ, xã có 2 điểm trường mầm non được xây dựng kiên cố. Tuy nhiên, diện tích còn thiếu nên CSVC chưa đáp ứng chuẩn giáo dục mầm non. “Hiện nay, UBND xã đã có kế hoạch mở rộng diện tích, lập hồ sơ xây dựng các điểm trường và đầu tư CSVC cho các trường nhằm đáp ứng tiêu chí chuẩn quốc gia” – ông Ngọ cho biết.
Theo Thông tư 09/2015/TT-BGDĐT ngày 14/5/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Điều lệ trường mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành, trường mầm non ở khu vực đồng bằng, trung du phải có diện tích tối thiểu 12m2/học sinh, khu vực TP, thị xã, núi cao tối thiểu 8m2/học sinh. Phòng vệ sinh của trường phải đảm bảo 0,4 - 0,6m2/trẻ, xây dựng liền kề phòng sinh hoạt chung, dễ quan sát, sử dụng. Ngoài ra, trường phải có hiên chơi đảm bảo diện tích 0,5 - 0,7m2/trẻ, chiều rộng không dưới 2,1m, có lan can an toàn cho trẻ. Theo quy định mới này, tại các TP lớn, nhiều trường mầm non không đảm bảo đủ diện tích tối thiểu. Do đó, việc đạt được tiêu chí CSVC trường học của các xã gặp nhiều khó khăn.
Tích cực huy động nguồn lực
Theo Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy, tính đến hết tháng 7/2015, toàn TP vẫn còn tới 155/386 xã chưa đạt tiêu chí về trường học, chiếm 40,15%. Đây là một trong những tiêu chí chưa đạt cao nhất trong số 19 tiêu chí NTM, cùng với thủy lợi (158/386 xã chưa đạt), CSVC văn hóa (163/386 xã chưa đạt). Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do địa phương thiếu quỹ đất, chưa quy hoạch được địa điểm xây dựng trường học đạt chuẩn. Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã có quy hoạch diện tích nhưng chưa có nguồn lực để xây dựng trường học.
Để giải quyết những bất cập trên, bên cạnh việc điều chỉnh quy hoạch, các địa phương cần làm tốt công tác huy động nguồn lực, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, việc đấu giá đất gặp nhiều khó khăn. Là xã có 3 điểm trường mầm non đều bị xuống cấp, ông Nguyễn Ngọc Dũng – Bí thư Đảng ủy xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm cho biết, thời gian tới, xã sẽ tích cực, chủ động làm việc với các cơ quan chức năng của huyện để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án thành phần, trong đó có xây dựng trường học. Đồng thời khai thác triệt để nguồn thu tại địa phương phục vụ xây dựng NTM, trong đó đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Ông Dũng cũng đề nghị TP, huyện quan tâm đầu tư vốn để xây dựng trường mầm non trung tâm giai đoạn 2, đảm bảo đạt chuẩn NTM.
Để đạt được tiêu chí về trường học, Ban Chỉ đạo Chương trình 02 TP đề nghị các địa phương bám sát hướng dẫn về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời tập trung khai thác các nguồn lực xây dựng CSVC, trong đó có trường học. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của TP, huyện và huy động sức dân, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất xen kẹt, tạo nguồn thu xây dựng cơ sở hạ tầng. Phấn đấu đến hết năm 2015, tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia của toàn TP chiếm khoảng 50 – 55%.
Một điểm trường mầm non xã Xuân Canh không đủ diện tích theo quy chuẩn. Ảnh: Thiên Tú
|