Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đầu tư xây điểm đỗ xe công cộng: Ưu tiên khu vực quá tải

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là một trong những nội dung được nhấn mạnh trong Kết luận đợt giám sát kết quả thực hiện Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP đến năm 2020, của Ban Đô thị HĐND TP vừa ban hành.

Kết quả giám sát cho thấy, quy hoạch mới chỉ mang tính định hướng và chưa có quy hoạch chi tiết, chưa xác định cụ thể vị trí đất điểm đỗ xe, bãi đỗ xe. Một số vị trí chưa được cập nhật trong quy hoạch 1/2000 của quận, huyện, do đó khi thực hiện chủ trương đầu tư gặp nhiều khó khăn. Kết quả đầu tư chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, nhiều dự án (DA) bến, bãi đỗ xe công cộng đã được TP chấp thuận chủ trương từ nhiều năm trước đây nhưng chưa được triển khai thực hiện đầu tư. Một số vị trí chuyển đổi sang chức năng hỗn hợp trung tâm thương mại… gắn với dành một phần diện tích làm bãi đỗ xe ngầm nên chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ xe theo quy hoạch. Kết quả thu hút nguồn vốn xã hội hóa hạn chế, cơ chế chính sách khuyến khích chưa đủ mạnh để thu hút nhà đầu tư (NĐT)…
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Theo kết luận giám sát, cùng với nguyên nhân khách quan như một số vị trí, địa điểm kêu gọi đầu tư chưa thực sự thu hút NĐT, công tác GPMB khó khăn, vướng mắc…, vẫn có nguyên nhân chủ quan. Trong đó, có việc có nhiều NĐT đề xuất nghiên cứu DA mang tính chất định hướng, giữ đất không đầu tư. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn của TP với chính quyền quận, huyện chưa tốt, chưa hiệu quả, nhất là trong công tác quản lý sử dụng quỹ đất quy hoạch bến, bãi đỗ xe...

Từ thực tế giám sát, Ban Đô thị HĐND TP đưa ra nhiều kiến nghị với TP cũng như các sở, ngành liên quan. Theo đó, đề nghị TP chỉ đạo rà soát các DA đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư tại các DA nhưng đến nay chủ đầu tư, NĐT chậm triển khai thực hiện, đề xuất phương án xử lý giải quyết. Tránh tình trạng cơ quan chủ trì tham mưu cho UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng không tiến hành hậu kiểm thường xuyên. Tăng cường công tác kêu gọi đầu tư, xã hội hóa đầu tư, đồng thời kiểm soát, thẩm định chặt chẽ năng lực của các NĐT đề xuất xây dựng bến, bãi đỗ xe công cộng. Việc chấp thuận chủ trương đầu tư bến, bãi đỗ xe công cộng phải đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm ưu tiên cho các khu vực đang bức xúc, quá tải về nhu cầu bến, bãi đỗ xe... “Các sở, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra giám sát việc đầu tư bến, bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch, các bãi đỗ xe tại các khu đô thị, DA nhà ở cao tầng, công trình công cộng đảm bảo sau khi dự án hoàn thành ngoài việc đáp ứng đủ nhu cầu đỗ xe của DA còn đáp ứng một phần nhu cầu của khu vực xung quanh. Tổ chức nghiên cứu, xây dựng và công bố một số mô hình, thiết kế mẫu bãi đỗ xe công cộng cao tầng lắp ghép làm cơ sở cho các NĐT tham khảo áp dụng” - Ban Đô thị chỉ rõ.

Ban Đô thị cũng đề nghị các quận, huyện cần giám sát, cập nhật các nội dung quy hoạch trong quá trình lập, thẩm định phê duyệt các đồ án quy hoạch liên quan trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện DA, không để xảy ra vi phạm nghiêm trọng, kéo dài gây bức xúc dư luận.

Đến thời điểm 31/5/2017, TP đã đầu tư hoàn thành 21 bãi đỗ xe (5 bãi đỗ xe cao tầng; 2 bãi đỗ xe ngầm; 14 bãi đỗ xe mặt bằng) với tổng diện tích 37,02ha; 15 bãi đỗ xe đang xây dựng; 59 bãi đỗ xe đã chấp thuận chủ trương đầu tư. Về bố trí các điểm trông giữ phương tiện, đã rà soát, bố trí được 727 điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường, vỉa hè, dải phân cách giữa trong khu vực đô thị trung tâm. TP cũng đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng 3/6 bến xe khách và 3/9 bến xe tải…