Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đầu xuân, ngân hàng nhộn nhịp người gửi tiền

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, không khí giao dịch tại các ngân hàng trên địa bàn Hà Nội khá nhộn nhịp.

 Dù kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo nhiều ngân hàng cho biết, họ ra quân với quyết tâm cao, nhằm sớm hoàn thành kế hoạch, mục tiêu đã đặt ra trong năm 2015.

Gửi tiền được nhận lì xì

Do kỳ nghỉ Tết kéo dài đến 9 ngày, giao dịch bị tồn đọng nhiều nên khi trở lại làm việc, hầu hết các điểm giao dịch của các ngân hàng thương mại đều đón nhận lượng khách hàng lớn. Ghi nhận giao dịch tại nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn Hà Nội trong ngày 6 và 7/1 Âm lịch, khách hàng chủ yếu đến gửi tiền vào tài khoản, chuyển tiền cho người thân và gửi tiết kiệm. Theo quan niệm của nhiều người, đầu năm thực hiện trước các giao dịch mua vàng hay gửi tiết kiệm thì suốt năm sẽ đắc tài, đắc lợi.
Khách hàng giao dịch tại một chi nhánh VP Bank Hà Nội.    Ảnh: Trần Việt
Khách hàng giao dịch tại một chi nhánh VP Bank Hà Nội. Ảnh: Trần Việt
Sáng 7/1 Âm lịch, tại Techcombank trên phố Bà Triệu, khách gửi tiền khá đông, nhiều nhất là các khách hàng lớn tuổi. Bà Nguyễn Thị An - một khách hàng của Techcombank cho biết, bà được con cháu mừng tuổi một số tiền nho nhỏ nên đến ngân hàng gửi tiết kiệm. “Dù lãi suất không cao nhưng tôi vẫn chọn tiết kiệm để mong đầu năm gửi tiền, cả năm nhiều tài lộc may mắn” - bà An chia sẻ. Tại một số chi nhánh, phòng giao dịch của VPBank, NCB...., khách giao dịch khá đông. Nắm bắt tâm lý “gửi tiền lấy may” đầu năm của khách hàng, các chương trình khuyến mãi như trao lì xì, tặng quà trực tiếp, bốc thăm trúng thưởng… đã được nhiều ngân hàng triển khai. Tại VPBank, khách hàng gửi từ 50 triệu đồng trở lên sẽ được nhận bộ 2 ly thủy tinh, hộp giấy ăn, bộ đĩa xiên hoa quả hoặc khay đựng mứt. Còn Ngân hàng TMCP Hàng Hải lại “đánh” vào tâm lý mong muốn đi du lịch cùng bạn bè, người thân đầu năm với chương trình khuyến mãi trúng thưởng giải đặc biệt là một cặp vé khứ hồi đi châu Âu, châu Mỹ trị giá 50 triệu đồng cho sản phẩm tiết kiệm, tài khoản, thẻ, ngân hàng điện tử và bảo hiểm.

Một số ngân hàng khác thì chọn cách lì xì trực tiếp cho khách hàng. “Các khách hàng tới giao dịch tại tất cả các chi nhánh của Vietcombank trong ngày đầu Xuân đều sẽ nhận được một phong bao lì xì trị giá 50.000 đồng. Chính sách này đã được ngân hàng duy trì lâu nay, như một sự tri ân gửi tới các khách hàng ngày đầu năm” - đại diện Vietcombank cho biết.

Quyết tâm vượt khó

Theo đánh giá của các chuyên gia và lãnh đạo nhiều ngân hàng, năm 2015 vẫn sẽ là một năm khó khăn của ngành ngân hàng. “Thông tư 02/2013/TT - NHNN (về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro) được áp dụng sẽ khiến nợ xấu được điều chỉnh mạnh với những tiêu chuẩn khắt khe hơn. Thêm nữa, Thông tư 36/2014/TT - NHNN cũng siết chặt về điều kiện cho vay. Chính vì vậy, ngân hàng phải nỗ lực hơn rất nhiều để duy trì được mức tăng trưởng lợi nhuận” - chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đánh giá. Để mọi việc vào guồng, các ngân hàng đã triển khai nhiệm vụ, đưa ra nhiều mục tiêu phấn đấu trong năm 2015. Theo Chủ tịch HĐTV Agribank Trịnh Ngọc Khánh, năm 2015, Ngân hàng sẽ tập trung nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án tái cơ cấu theo đề án được Thống đốc NHNN phê duyệt. Theo đó, đến hết năm 2015, Agribank đặt mục tiêu tập trung cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân, lĩnh vực xuất khẩu, công nghiệp chế biến, DN nhỏ và vừa đạt tỷ lệ khoảng 80% dư nợ; tăng vốn tự có, đảm bảo các tỷ lệ an toàn hoạt động, nợ xấu dưới 3%...

Còn tại Ngân hàng Quốc Dân (NCB), Tổng Giám đốc Trần Hải Anh cho biết, năm 2015, Ngân hàng tiếp tục tập trung củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn ngân hàng, phát triển hệ thống sản phẩm chiến lược trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, xây dựng gói dịch vụ riêng cho khách hàng DN, tăng cường xử lý thu hồi nợ, thắt chặt quản trị rủi ro và cải tiến quy trình,quy chế làm việc, nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự.