Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ hàng hóa của Đồng Tháp vào thị trường Hà Nội

Bài và ảnh Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần hàng cá tra/ba sa và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội năm 2020 được tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam không chỉ quảng bá giới thiệu các mặt hàng đặc sản của Đồng Tháp với người dân Thủ đô mà là nơi ký kết hợp tác giữa nhiều DN phân phối của Hà Nội với nhà sản xuất.

Nhiều hợp đồng được ký kết
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương cho biết: Đồng Tháp là tỉnh đi đầu về tái cơ cấu ngành nông nghiệp ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, với nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó, có lúa, cá tra/basa có giá trị dinh dưỡng cao. Tại Tuần hàng này, cá tra được lựa chọn là đặc sản đặc trưng. Gạo và cá tra/basa của Đồng Tháp được ký hợp đồng cung cấp vào bếp ăn tập thể của nhiều đơn vị quân đội. Đồng thời được một số DN của Hà Nội ký kết bao tiêu sản phẩm.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ trao đổi với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp về sản phẩm.

Ông Nguyễn Tiến Phương, chủ cơ sở cá Tiến Phương của tỉnh Đồng Tháp chia sẻ: Hiện nay, 50% sản phẩm của Tiến Phương đã có mặt tại hệ thống siêu thị trên toàn quốc. Tuy nhiên, sản phẩm cá tra, cá nóc còn ít người ở Hà Nội cũng như khu vực phía Bắc biết đến. Cơ sở đem đến tuần hàng những đặc sản ngon nhất của Hồng Ngự, Đồng Tháp với sản phẩm cá nóc và cá tra đã chế biến thành khô, giới thiệu với người tiêu dùng Hà Nội những món ăn mang đậm chất miền Tây. Sau Tuần hàng này, các cơ sở mong muốn được kết nối với các hệ thống siêu thị, cơ sở kinh doanh phân phối của Hà Nội được bán dài lâu.
Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, Hà Nội là thị trường lớn về tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Hiện trên địa bàn có 28 trung tâm thương mại, 142 siêu thị, 1.800 cửa hàng tiện ích, với xu hướng phát triển tăng cả về chất lượng và thương hiệu. Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, nhất là các mặt hàng thiết yếu là rau, củ, quả, trái cây rất lớn, trong khi đó, sản xuất chưa đáp ứng đủ. Thời gian qua, Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình kết nối cung cầu tiêu dùng, các tuần hàng trái cây, nông sản cho trên 50 tỉnh TP, như: Sơn La, Hưng Yên, Bắc Giang, Hải Dương, Ninh Bình, Ninh Thuận...
Sở Công Thương Hà Nội và Sở Công Thương Đồng Tháp ký kết hợp tác tiêu thụ hàng hóa đến 2025. Ảnh: Báo Công Thương

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Tuần hàng này, hầu hết các DN phân phối lớn của TP Hà Nội đã được Sở Công Thương mời đến để kết nối nông sản cho tỉnh Đồng Tháp. Sở Công Thương Hà Nội và Sở Công Thương Đồng Tháp đã ký kết hợp tác giai đoạn 2020 - 2025.
Đại diện các siêu thị Big C và GO!, SaigonCo.op, Hapro mart trên địa bàn Hà Nội đã ký hợp đồng thu mua sản phẩm với các DN của tỉnh Đồng Tháp; các DN của tỉnh này cũng đã ký hợp đồng đưa gạo và thực phẩm vào bếp ăn tập thể của một số đơn vị quân đội.
Nâng cao thương hiệu hàng Việt và đẩy mạnh tiêu dùng
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail Nguyễn Thị Phương cho biết, qua việc phối hợp với tỉnh Đồng Tháp tổ chức Tuần hàng Đồng Tháp năm 2020 tại Hà Nội nhằm kết nối với người dân và doanh nghiệp của Đồng Tháp đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối của Tập đoàn một cách lâu dài. Bên cạnh đó, Tập đoàn Central Retail còn mời các đầu bếp nổi tiếng chế biến, mời khách hàng thưởng thức, để khách hàng quen dần với sản phẩm chế biến từ cá tra/ba sa. Từ đó, đa dạng hóa các sản phẩm cá tra/basa, nâng cao giá trị của thương hiệu hàng hóa Việt tại siêu thị.
 Các đầu bếp nổi tiếng được Central Retail mời đến chế biến các sản phẩm từ cá tra/basa. 

Không chỉ có mặt hàng cá tra/ba sa trong hệ thống phân phối của Tập đoàn Central Retail, hiện nay, Big C đang kinh doanh các sản phẩm của tỉnh Đồng Tháp như: Sản phẩm chay, xoài các loại, cam, quýt, chanh, ổi, xoài, thanh long ruột đỏ, rau các loại, đồ khô,… 9 tháng qua, doanh số các mặt hàng của Đồng Tháp tại Big C tăng gần 50% và khối lượng mua hàng tăng 115% so với cả năm 2019.
Đến với Tuần hàng cá tra/ba sa và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội năm 2020, người dân Hà Nội có cơ hội trải nghiệm các đặc sản của tỉnh Đồng Tháp, thưởng thức món ăn được các đầu bếp nổi tiếng chế biến từ nguyên liệu là cá tra/basa và được tặng cẩm nang 50 món ăn được chế biến từ cá tra/ba sa.
Ngoài ra, dịp này, nghệ thuật đờn ca tài tử - một nét văn hóa đặc sắc của người dân vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long cũng sẽ được giới thiệu đến người dân Thủ đô Hà Nội; chương trình diễn ra hàng đêm ngay ngoại sảnh siêu thị Big C Thăng Long.