Đẩy mạnh xuất khẩu quả nhãn Việt Nam

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Niên vụ năm 2020, nhãn được mùa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19, sức mua của thị trường trong nước giảm và việc xuất khẩu trái nhãn cũng gặp không ít trở ngại.

Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, mở rộng thị trường xuất khẩu trái nhãn, Bộ Công Thương vừa phối hợp với Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Hưng Yên, tỉnh Sơn La cùng một số cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế sản phẩm nhãn Việt Nam 2020”.

Sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên được trưng bày và bán tại siêu thị Big C Thăng Long năm 2019

Hội nghị đã thu hút trên 70 DN, nhà nhập khẩu nông sản từ 8 thị trường xuất khẩu nhãn của Việt Nam, gồm: Ấn Độ, Australia, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Malaysia, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc… giao dịch trực tuyến với trên 30 nhà vườn, hợp tác xã, DN nhãn đến từ 8 tỉnh, thành của Việt Nam: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bến Tre, Bắc Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Lạng Sơn và Sơn La.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, tiềm năng xuất khẩu quả nhãn tươi và các sản phẩm từ nhãn (nhãn sấy khô, long nhãn, nước nhãn đóng lon…) của Việt Nam là khá lớn. Những địa phương có diện tích trồng nhãn quy mô tập trung của Việt Nam như các tỉnh Hưng Yên, Sơn La, Hải Dương… đang ngày càng hoàn thiện công nghệ, quy trình sản xuất, tập trung phát triển các vùng trồng nhãn đạt tiêu chuẩn cấp mã số xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Đặc biệt, nhãn Sơn La, Hưng Yên có chất lượng cao và hình thức đẹp, hương vị thơm ngon được người tiêu dùng trong nước và quốc tế ưa chuộng và đánh giá cao. Trong đó, sản phẩm nhãn Sơn La đã được cấp nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sông Mã”; nhãn lồng Hưng Yên đã được cấp chỉ dẫn địa lý, được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa “Nhãn lồng Hưng Yên hương vị tiến vua”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Thế Cử thông tin, năm 2020 toàn tỉnh có khoảng 4.600ha trồng nhãn, với sản lượng trên 50.000 tấn. Ngay từ đầu vụ, tỉnh Hưng Yên đã xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại các địa phương trong nước và xuất khẩu sang các nước, như Mỹ, Nhật Bản, Australia, Trung Quốc. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ nhãn gặp khó khăn, cần sự hỗ trợ của các bộ, ngành, các nhà phân phối, chế biến và chung tay của người tiêu dùng.

“Hưng Yên cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tích cực cho các DN, thương nhân trong và ngoài nước kết nối với hợp tác xã, nhà vườn đưa sản phẩm nhãn lồng và long nhãn Hưng Yên đến với người tiêu dùng trên toàn thế giới” - ông Bùi Thế Cử nhấn mạnh.

Hiện nay, các sản phẩm nhãn Việt Nam đã được nhiều thị trường lớn và người tiêu dùng trên thế giới biết đến. Đặc biệt, các sản phẩm nhãn tươi của Việt Nam đã xuất khẩu được vào các thị trường khó tính như Australia, Mỹ…; đáp ứng chuẩn các quy định của nước nhập khẩu như truy xuất nguồn gốc rõ ràng, sản xuất và xuất khẩu theo quy trình đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Bên cạnh đó, chất lượng các sản phẩm giá trị gia tăng từ quả nhãn tươi Việt Nam (nhãn sấy khô, long nhãn) cũng đang ngày càng được nâng cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần