Dự án cầu Nhật Tân gồm 3 gói thầu thi công, xây lắp: Xây dựng cầu chính và đường dẫn phía Bắc; xây dựng cầu và đường dẫn phía Nam; xây dựng đường dẫn phía Bắc. Đến nay, 3 gói thầu xây lắp đã cơ bản hoàn thành (đạt 97,4% khối lượng), chuẩn bị thông xe kỹ thuật vào tháng 10.
Tuy nhiên, phần cầu dẫn phía Nam vẫn còn 2 hộ dân dọc chân đê và một số dây cáp thông tin chưa được di dời, dẫn đến việc thi công bị ngưng trệ. Đơn vị thi công khẳng định, gói thầu xây dựng cầu và đường dẫn phía Nam sẽ hoàn thành toàn bộ vào cuối tháng 12/2014.
Ngoài ra, để tăng cường năng lực giao thông và giảm ùn tắc tại nút giao Phú Thượng khi dự án cầu Nhật Tân thông xe, chủ đầu tư sẽ tiếp tục xây dựng một cầu vượt kết cấu thép, bề rộng 7,5m chạy bám sát dọc theo đê Hữu Hồng. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ hoàn thành xây dựng cầu vượt này trong 4 tháng.
Dự án xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân có chiều dài toàn tuyến 12 km, chia thành 5 gói thầu xây lắp. Hiện, cả 5 gói thầu đang được đồng loạt thi công trên hiện trường, đạt 82% khối lượng xây lắp và dự kiến toàn bộ Dự án sẽ hoàn thành vào quý IV/2014 để cùng với dự án xây dựng cầu Nhật Tân góp phần giảm thiểu ách tắc trên đoạn đường từ sân bay Nội Bài vào nội thành Hà Nội. Tuy nhiên, tại gói thầu số 4 (Km5+422.5 đến Km7+850) tiến độ thi công chậm, mới đạt 65% khối lượng so với hợp đồng xây lắp.
Sau khi khảo sát tình hình thi công và nghe báo cáo của chủ đầu tư, các nhà thầu, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đánh giá tiến độ dự án cơ bản đảm bảo theo yêu cầu kế hoạch. Đồng chí nhấn mạnh đây là cây cầu đầy ý nghĩa, cửa ngõ nối liền sân bay Nội Bài với trung tâm TP. Vì vậy, trong thời gian qua, TP cũng nỗ lực hết sức để GPMB khối lượng rất lớn phục vụ dự án. “Những việc khó, việc lớn nhất đã vượt qua, nên các đơn vị cần tổ chức thi công cho hợp lý, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đảm bảo thời gian, chất lượng”, Bí thư Thành ủy yêu cầu.
Bên cạnh đó, trong quá trình hoàn thiện dự án, chủ đầu tư cần phối hợp với UBND TP Hà Nội nghiên cứu, triển khai các phương án trang trí, chiếu sáng sao cho đẹp, không chỉ là ánh sáng giao thông đơn thuần mà là cả ánh sáng kiến trúc, mỹ thuật để tạo điểm nhấn cho đô thị.
Đối với gói thầu số 4, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu thi công tập trung lực lượng để đẩy nhanh tiến độ, không để tình trạng vì một vài hạng mục mà chậm cả dự án.
Theo Bí thư Thành ủy, gói thầu này không còn gặp khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, về điều kiện thời tiết thi công cũng như các gói thầu khác của dự án nên không có lý do gì để chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Liên quan đến những kiến nghị của một số hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu chủ đầu tư sớm xem xét, hỗ trợ cho các hộ dân theo hướng “phải coi tài sản của dân như là tài sản của mình” cũng như để đảm bảo tiến độ, hiệu quả dự án.
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cũng giao UBND TP làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để thống nhất nội dung, chương trình lễ thông xe kỹ thuật dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu. Đồng chí gợi ý nên tổ chức thông xe kỹ thuật và gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Đồng thời phấn đấu thông xe kỹ thuật dự án xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân trong dịp này.
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị thị sát công trình cầu Nhật Tân. Ảnh Thanh Hải.
|
Liên quan đến đề nghị của Đại sứ Nhật Bản đổi tên cầu Nhật Tân thành cầu “Hữu nghị Việt – Nhật”, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho rằng, Việt Nam ghi nhận thiện chí của phía Nhật Bản, song việc đặt hay đổi tên cầu Nhật Tân cần theo đúng quy trình. Chính phủ đã ban hành nghị định về việc đặt tên đường phố, tên cầu; Hà Nội cũng có một hội đồng tư vấn sẽ xem xét đặt tên đường phố và công trình công cộng. Việc đặt hoặc đổi tên đường phố... đều trình HĐND TP xem xét thông qua. |