Đề nghị cơ chế bảo vệ "cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm"

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Góp ý về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại biểu Đào Thanh Hải (Hà Nội) đề nghị bổ sung vào nghị quyết nội dung về cơ chế bảo vệ cán bộ, đặc biệt cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm vì việc chung.

Chiều 10/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ mười, Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở tổ về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Thảo luận tại tổ đại biểu Hà Nội, Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nêu hiện tượng nhiều cán bộ đảng viên xác định làm việc “tròn vai”, không dám đổi mới, sáng tạo. Thực trạng này diễn ra ở tất cả các cấp, ngành, địa phương.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Trưởng đoàn Đại biểu QH TP Hà Nội điều hành phiên thảo luận tổ
Đại biểu lấy ví dụ, tại phiên họp bất thường của HĐND TP Hà Nội sáng 10/11 về thông qua kế hoạch đầu tư công, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại hội nghị là đã phân cấp, phân quyền cho quận/huyện nhưng nhiều quận sợ vẫn xin ý kiến HĐND TP để cho chắc. Hay như việc giải ngân TP Hà Nội đến nay chỉ đạt hơn 50%, năm ngoái đạt 39%, có thể nói rất thấp. Việc này hoàn toàn phụ thuộc cơ chế và công tác cán bộ.
“Trong Nghị quyết có nêu đổi mới sáng tạo, đột phá để hoàn thành mục tiêu yêu cầu của nghị quyết. Tuy nhiên thực tế cho thấy giữa đúng và sai rất mong manh, vô cùng mong manh. Trong khi đó công tác cán bộ luôn luôn được coi trọng và giải quyết được mọi vấn đề. Nếu như không bảo vệ được cán bộ thì chắc chắn không ai sáng tạo, không ai dám đổi mới, đột phá” - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho hay.
Khi cán bộ đổi mới sáng tạo, làm được thì khen, không làm được thì quy trách nhiệm rất nặng nề, trong khi có những việc không thành công có thể do khách quan đem lại như nguyên nhân do tình hình kinh tế thế giới, diễn biến thiên tai, dịch bệnh...
  Đại biểu Đào Thanh Hải phát biểu thảo luận
“Do đó chúng tôi đã xây dựng, và có quan điểm để bảo vệ cán bộ dám đổi mới sáng tạo và có những quan điểm đột phá. Theo đó tôi đề nghị bổ sung vào nghị quyết nội dung về cơ chế bảo vệ cán bộ, đặc biệt cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm vì việc chung” - Đại biểu nói.
Đại biểu Đào Tú Hoa (Hà Nội) cho rằng, cần tạo môi trường đổi mới, sáng tạo trong công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ đi đôi với phát huy dân chủ, siết chặt kỷ luật kỷ cương. Phân tích nguyên nhân, đại biểu cho rằng công tác cán bộ có vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nếu nói xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt thì việc xây dựng và đổi mới cán bộ là khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt đó.
Góp ý về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) bày tỏ sự vui mừng khi đảng đã lấy ý kiến dự thảo rất rộng rãi, đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để người dân quan tâm, đóng góp cho Đảng, cho sự phát triển của đất nước.
 Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai thảo luận
Bày tỏ sự đồng tình về về 3 đột phá chiến lược về thể chế, nguồn nhân lực và hạ tầng được nêu trong dự thảo, đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị cần nhấn mạnh quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ biển đảo với cách làm kiên quyết, kiên trì, mềm dẻo và khôn khéo. Đồng thời, đại biểu cũng cho rằng cần đưa ra quan điểm ưu tiên để tạo ra những đột biến trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Đóng góp ý kiến vào các dự thảo Văn kiện, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) đề nghị cần phân tích sâu sắc hơn về mục tiêu, nhiệm vụ, căn cứ, cơ sở phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới và giải pháp thực hiện; đồng thời xác định tính trọng tâm, trọng điểm trong các đột phá chiến lược; cụ thể hóa hơn các nội hàm về đổi mới thể chế trong từng lĩnh vực và rà soát lại tính bao quát, tính khả thi của một số chỉ tiêu, nhất là chỉ tiêu về tỷ lệ che phủ rừng để bảo đảm tính nhất quán trong các báo cáo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần