Đề nghị truy tố cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm

Thái Bình – Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) – Bộ Công an vừa kết thúc điều tra và đề nghị truy tố đối với Hà Văn Thắm (SN 1972, ở Bắc Giang) - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) cùng 16 đồng phạm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) – Bộ Công an vừa kết thúc điều tra và đề nghị truy tố đối với Hà Văn Thắm (SN 1972, ở Bắc Giang) - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) cùng 16 đồng phạm về các tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tác tổ chức tín dụng; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trong vụ án này, Hà Văn Thắm được xác định là kẻ chủ mưu và cầm đầu hoạt động phạm tội.

Bị can Hà Văn Thắm khi còn đương chức (Ảnh: Thái Bình)

Theo tài liệu điều tra, tính đến thời điểm ngày 31/3/2014, vốn điều lệ của Oceanbank là 4.000 tỷ đồng với 1.137 cổ đông. Trong đó, có 4 cổ đông sở hữu trên 5% vốn điều lệ là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chiếm 20%, Công ty CP Tập đoàn Đại Dương chiếm 20%, Công ty TNHH VNT chiếm 20% và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Sông Đà chiếm 6,65%. Tuy nhiên, trên thực tế, Thắm đã sử dụng những công ty và cá nhân có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp để nắm giữ tới 62,97% cổ phần tại Oceanbank.

Tiến hành điều tra đã xác định, quá trình điều hành Oceanbank, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo Ban giám đốc giải quyết cho vay mà không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo và khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích. Điều này đã trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay và quy trình, thủ tục cho vay của Oceanbank. Hậu quả, gây thiệt hại cho Oceanbank 500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, để huy động vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Thắm đồng ý chi tiền ngoài hợp đồng tiền gửi cho Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank. Sau đó, Thắm và Sơn đã bàn bạc, thống nhất đề ra chủ trương thu phí của khách hàng thông qua Công ty CP BSC và triển khai tổ chức thực hiện. Hành vi này đã gây thiệt hại cho Oceanbank và khách hàng hơn 70 tỷ đồng. Ngoài ra, Thắm còn chỉ đạo, thống nhất với lãnh đạo Oceanbank về chủ trương chi tiền ngoài lãi suất huy động đối với khách hàng gửi tiền tại Oceanbank, vượt trần huy động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước gây thiệt hại cho Oceanbank hơn 985 tỷ đồng.

Hành vi của Hà Văn Thắm bị Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đề nghị truy tố về 3 tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với Nguyễn Xuân Sơn, Cơ quan điều tra xác định, vì mục đích và động cơ cá nhân mà bị can này đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để bàn bạc thống nhất với Thắm đề ra chủ trương thu phí của khách hàng thông qua Công ty BSC trái quy định của Ngân hàng Nhà nước. Để làm được điều này, Sơn đã chỉ đạo Nguyễn Minh Thu – nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank triển khai thực hiện chủ trương trên dẫn đến thiệt hại cho ngân hàng và khách hàng hơn 70 tỷ đồng. Trong đó, Sơn thu lời bất chính hơn 69 tỷ đồng. Ngoài ra, Sơn còn cùng với Thắm và lãnh đạo OceanBank khởi xướng, thống nhất về chủ trương chi tiền ngoài lãi suất huy động đối với khách hàng thuộc PVN gửi tiền tại ngân hàng này vượt trần lãi suất, gây thiệt hại hơn 544 tỷ đồng...

Vụ án liên quan đến Hà Văn Thắm và các đồng phạm tại Oceanbank là một trong 6 vụ đại án kinh tế, tham nhũng được Thường trực Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng thống nhất đưa ra xét xử trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần