Đề nghị truy tố Trịnh Xuân Thanh cùng 7 đồng phạm

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất bản kết luận điều tra và đề nghị truy tố Trịnh Xuân Thanh (SN 1966, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC) và 7 đồng phạm về tội tham ô tài sản.

 Ông Trịnh Xuân Thanh 
Trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty CP bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) và Công ty CP Minh Ngân, ngoài Trịnh Xuân Thanh có 7 đồng phạm khác đã liên quan, gồm: Nguyễn Ngọc Sinh (SN 1972, nguyên Tổng Giám đốc PVP Land); Đào Duy Phong (SN 1958, nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land); Lê Hòa Bình (SN 1954, chủ tịch HĐQT công ty CP xây dựng và dịch vụ 1/5 và Công ty CP Minh Ngân); Nguyễn Thị Kim Thoa (SN 1965, kế toán trưởng Công ty CP xây dựng và dịch vụ 1/5 và Công ty CP Minh Ngân); Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (SN 1972, trú tại TP Hồ Chí Minh); Thái Kiều Hương (SN 1973, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư Vietsan) và Đinh Mạnh Thắng (SN 1962, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà).

Kết luận điều tra xác định, Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng, Đào Duy Phong là những người có quyền quyết định, có trách nhiệm quản lý tài sản là cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương đã thông đồng với các đối tượng liên quan cùng đối tượng môi giới là Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, có sự giúp sức của Thái Kiều Hương, Lê Hòa Bình, Nguyễn Thị Kim Thoa, đại diện bên mua là Công ty CP Minh Ngân, và Đinh Mạnh Thắng để ký và thanh toán hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại công ty Xuyên Thái Bình Dương với giá tương đương 34 triệu đồng/m2 đất, thấp hơn mức giá PVP Land đã thỏa thuận đặt cọc (52 triệu đồng/m2), tạo ra chênh lệch giá để chiếm đoạt cổ phần trị giá hơn 87 tỷ đồng của PVP Land (trong đó có tài sản Nhà nước). Giá trị tài sản đã bị các đối tượng chiếm đoạt là 49 tỷ đồng.

Kết luận điều tra làm rõ, theo quy chế của PVC, Trịnh Xuân Thanh có quyền quyết định phê duyệt phương án, giá chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại dự án Nam Đàn Plaza (đường Phạm Hùng, Hà Nội) do người đại diện phần vốn của PVC trình. Trịnh Xuân Thanh đã ký nghị quyết của PVC chấp thuận cho chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng/m2 đất để cùng các đối tượng chiếm đoạt số tiền chênh lệch giá.

Tại CQĐT, Trịnh Xuân Thanh thừa nhận đã nhận lời đề nghị của Đinh Mạnh Thắng về việc giúp đỡ, phê duyệt phương án bán cổ phần tại dự án Nam Đàn Plaza do Đào Duy Phong, Chủ tịch HĐQT PVP Land đang trình lên Tổng công ty PVC xin phê duyệt. CQĐT xác định Trịnh Xuân Thanh đã nhận số tiền để trong chiếc va li từ Đinh Mạnh Thắng chuyển do Thái Kiều Hương nhờ. Việc ông Thanh hoàn trả lại Thắng để trả cho Hương số tiền đã nhận diễn ra sau khi CQĐT khởi tố vụ án, tội phạm đã hoàn thành. PVP Land vẫn bị chiếm đoạt số tài sản trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần