Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Để tai nạn không còn là nỗi lo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô, vấn đề đảm bảo trật tự, ATGT luôn được các cấp chính quyền huyện Thường Tín quan tâm và xác định là nhiệm vụ chính trị - xã hội quan trọng.

Nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô, vấn đề đảm bảo trật tự, ATGT luôn được các cấp chính quyền huyện Thường Tín quan tâm và xác định là nhiệm vụ chính trị - xã hội quan trọng. Dù vậy, những bất cập hiện nay liên quan đến hạ tầng giao thông đang khiến các đơn vị chức năng địa phương phải “đau đầu” tìm lời giải. 

Thấp thỏm qua đường quốc lộ

Thực hiện Chỉ thị 01 của UBND TP về “Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014”, UBND huyện Thường Tín đã tiến hành kiểm tra, rà soát các tuyến đường chạy qua địa bàn, xác định những vị trí có nguy cơ mất ATGT cao để kịp thời khắc phục. Cụ thể, trên QL1A, tỉnh lộ 427 và 429, huyện đã đầu tư hàng tỷ đồng để xử lý 2.150m2 mặt đường rạn nứt; tiến hành duy tu trên 1.000m2 đường; xây dựng 630m rãnh đi qua địa bàn các xã Quất Động, Thắng Lợi, Tô Hiệu; nâng cốt chống ngập đoạn Quán Gánh – Nhị Khê dài 200m; duy tu, sửa chữa, nạo vét hàng trăm mét rãnh đường, bạt lề. Đồng thời, lắp đặt thêm 70 biển báo các loại dọc các tuyến đường... Nhờ đó, diện mạo đô thị, tình trạng ATGT trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Để tai nạn không còn là nỗi lo - Ảnh 1
Tuy nhiên, không phải vậy mà những bất cập liên quan tới trật tự đô thị, ATGT đã hết. Thực tế nhiều năm qua, người tham gia giao thông khi di chuyển trên QL1A qua địa bàn huyện vẫn phải nơm nớp nỗi lo. Nguyên nhân là bởi một số đoạn, tuyến, điển hình từ cầu Ngọc Hồi đến Cụm Công nghiệp Duyên Thái dài chừng 2km, hiện vẫn trong tình trạng thiếu đèn đường. Người và phương tiện lưu thông hết sức khó khăn trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế. Bên cạnh hệ thống chiếu sáng bất ổn, trên các tuyến tỉnh lộ 427, 429, nhiều cột đèn, cột điện cũng bị nghiêng, hư hỏng, một số đoạn tuyến hiện chưa có vỉa hè, thường xuyên rơi vào cảnh ngập úng khi trời có mưa, đã ảnh hưởng lớn đến mỹ quan đô thị cũng như gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Không chỉ vậy, tuyến đường sắt Bắc – Nam chạy dọc QL1A hiện tồn tại rất nhiều điểm giao cắt với đường ngang dân sinh. Đây là mối nguy hiểm thường trực đối với người tham gia giao thông. 

Tập trung hoàn thiện hạ tầng

Liên quan tới một số bất cập về hạ tầng giao thông, đô thị còn tồn tại, ông Lê Tuấn Tú – Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thường Tín cho biết, huyện đã nhiều lần làm việc với Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Ninh, yêu cầu đơn vị này lắp đặt các ba-ri-e chắn tàu, đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, huyện vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi. Ông Tú cũng nhấn mạnh, do vốn đầu tư của huyện có hạn nên việc chỉnh trang hè phố, nâng cấp đường giao thông phải được tiến hành… từng bước theo kế hoạch (!). 

Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Lê Thanh Sơn chia sẻ, việc năm 2015 tiếp tục được TP Hà Nội chọn là “Năm trật tự và văn minh đô thị” sẽ là cơ hội, đồng thời là thách thức đối với huyện. Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên tuyền, nâng cao nhận thức, sự ủng hộ của người dân, trong đó, chú trọng tới huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho các dự án giao thông, đô thị…

Dù vậy, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, lãnh đạo huyện mong muốn UBND TP tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kinh phí để thực hiện một số dự án dân sinh bức xúc, mà trọng tâm là các dự án hạ tầng giao thông, đô thị. Trước mắt, huyện kiến nghị TP, Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo đơn vị quản lý hạ tầng chiếu sáng có kế hoạch kiểm tra thường xuyên, kịp thời duy tu, khẩn trương khắc phục những bất cập liên quan tới hệ thống chiếu sáng trên các tuyến tỉnh lộ 427, 429 và QL1A, mang lại an toàn cho người tham gia giao thông, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Mùi đang tới rất gần.