Thầy Nguyễn Văn Đức - giáo viên (GV) dạy Toán, trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên) cũng như nhiều GV cho rằng, đề thi đã bao quát toàn bộ chương trình, tuy nhiên, để đạt được điểm 5 đối với HS lực học trung bình cũng không đơn giản.
"Đề minh họa lần này có khác biệt khá nhiều so với đề lần 1 được phát hành, mang tính phân loại cao. Đối với HS khá, giỏi thì đây sẽ là một đề thi hay, là cơ hội để các em thể hiện kiến thức và kỹ năng. Nhưng với HS trung bình - yếu thì việc đạt được điểm 5 không dễ dàng. Đề lần 2 giải quyết được rất nhiều vướng mắc không chỉ về kiến thức cho HS, mà còn định hướng giảng dạy cho GV. Phải nói rằng đề thi mang tính phân loại rất tốt với những câu hỏi cuối cùng của mỗi nội dung, mỗi chương học đều là những câu hỏi thật sự khó (với mức 2 phút/câu). Những câu hỏi thuộc mức độ vận dụng cao của đề thi là những câu hỏi mang tính sáng tạo cao trong cách giải, vững chắc trong kiến thức gốc và nhiều bài toán mang đúng tính chất thực tế ứng dụng được đưa vào giúp môn Toán phần nào không chỉ còn là kiến thức suông.
Một điểm tích cực nữa trong đề thi là việc ra đề chuẩn trong khâu chống mẹo vặt khi dùng máy tính cầm tay giải Toán. Chủ đích của người ra đề rất rõ với những bài toán hết sức cơ bản nhưng biến tấu khác đi một chút. Tuy không làm thay đổi độ khó nhưng vẫn khiến HS cần nắm rõ bản chất giải tự luận thì mới hoàn thành được câu hỏi, chứ không có tình trạng dùng máy tính cầm tay giải ngay bài toán như đề lần 1. Bên cạnh đó, đề lần 2 ngoài việc giúp HS thử sức, tiếp cận đề thi hoàn chỉnh còn có tác dụng định hướng cao trong việc dạy học của GV.
Với cách ra đề như vậy rất rõ ràng, thuận lợi cho GV, GV bám sát dạy đúng cách giải, chắc kiến thức sách giáo khoa... Với phương thức này, GV, HS sẽ không còn lúng túng, lo lắng, tập trung dạy tốt, học tốt, đảm bảo kỳ thi có kết quả cao".