KTĐT - Nhìn chung, tinh thần cầu tiến và ham học hỏi của bạn là những tín hiệu đáng mừng, bởi đó sẽ là những ưu điểm giúp bạn nhanh chóng thăng tiến và thành công trong công việc cũng như cuộc sống.
* Tôi tốt nghiệp cao đẳng sư phạm lý, hiện đang học liên thông lên ĐH sư phạm. Ra trường tôi xin về huyện công tác nhưng huyện không có chỉ tiêu nên tôi không được phân công.
Sau đó, với một ít vốn tin học và ngoại ngữ, tôi được tuyển vào làm giao dịch viên của bưu điện thành phố của tỉnh, phụ trách về Internet. Tôi yêu thích công việc này vì nó cho tôi sự năng động, hoạt bát, tự tin hơn trong giao tiếp, và vì không phải là công việc đã học ở trường nên tôi phải tự rèn luyện và cố gắng học hỏi thật nhiều, điều đó giúp kiến thức của tôi phong phú hơn.
Tôi trau dồi nhiều hơn về những kỹ năng tin học, ngoại ngữ (tôi rất thích Anh văn). Ưu điểm của tôi là ham tìm tòi, học hỏi, sáng tạo, cầu tiến, làm việc độc lập, tổ chức nhóm tốt. Tính tôi hòa nhã, vui vẻ, làm việc hay cư xử với mọi người đều bằng cái tâm của mình. Nhưng khi đưa ra quyết định gì tôi thường suy nghĩ hơi lâu một chút, đó cũng là ưu mà cũng là khuyết điểm của tôi. Có phải là tôi thiếu quyết đoán?
Đôi khi tôi thấy mình cũng tham việc, cái gì cũng muốn làm, muốn thử, nhưng thời gian không cho phép tôi ôm đồm nhiều thứ như thế. Nhờ chương trình tư vấn giúp để tôi có một định hướng cho nghề nghiệp của mình: tôi muốn làm việc gì đó liên quan đến giáo dục, con người, chăm sóc khách hàng. Tôi dự định làm đào tạo chăm sóc khách hàng (outsource) thì cần có những điều kiện gì? Xin cảm ơn chương trình! - Khánh Diệp
- Chào bạn. Nhìn chung, tinh thần cầu tiến và ham học hỏi của bạn là những tín hiệu đáng mừng, bởi đó sẽ là những ưu điểm giúp bạn nhanh chóng thăng tiến và thành công trong công việc cũng như cuộc sống.
Khi cần đưa ra một quyết định nào đó, bạn thường suy nghĩ khá lâu. Đúng như bạn đã tự nhận xét, đây có thể là ưu mà cũng là khuyết điểm. Điều này tùy thuộc vào vấn đề bạn suy nghĩ là gì. Tuy nhiên, điều quan trọng là sau khi đưa ra quyết định cuối cùng, bạn hành động như thế nào? Có đạt được kết quả như mong đợi hay không?
Do sở hữu tính cách cầu tiến và ham học hỏi nên bạn thường sẽ có xu hướng muốn thử, muốn làm nhiều việc khác nhau. Để không chệch hướng và lãng phí thời gian, bạn cần cân nhắc trả lời các câu hỏi quan trọng sau trước khi tiếp nhận một công việc nào đó: Lý do bạn muốn làm công việc này là gì? Mức độ khả thi để thành công? Công việc này có phù hợp với định hướng nghề nghiệp tương lai của bạn?
Với các tính cách và những kỹ năng bạn đã tích lũy được trong thời gian qua, lĩnh vực giáo dục và chăm sóc khách hàng là những lựa chọn nghề nghiệp tiềm năng cho bạn. Tuy nhiên, hai lĩnh vực này khá rộng, nên bạn cần xác định rõ bạn muốn công tác giáo dục và chăm sóc khách hàng ở ngành nghề/chuyên môn nào (ví dụ: nhân sự, bán hàng, giảng viên, nhân viên giáo vụ…). Việc định hướng cụ thể sẽ giúp bạn đi đúng con đường mình đã chọn.
Với dự định làm đào tạo chăm sóc khách hàng, do chưa rõ bạn muốn làm ở ngành nghề, lĩnh vực nào nên chúng tôi khó có thể tư vấn cụ thể cho bạn về những điều kiện cần thiết.
Sau khi xác định ngành mong muốn, bạn nên tham gia các khóa học để bổ sung kiến thức liên quan; nâng cao khả năng ngoại ngữ, tin học; đồng thời tích lũy các kỹ năng mềm cần thiết như: thuyết trình, lắng nghe, phân tích, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm… Tổng hợp những điều này, với mức độ tham vọng phù hợp, cộng thêm “cái tâm”, bạn nhất định sẽ nhanh chóng gặt hái nhiều cơ hội thành công!