Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Để vận tải hàng hóa hai chiều Việt Nam – Lào hiệu quả

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt Đề án nghiên cứu chung về tăng cường vận tải hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Lào do Bộ Giao thông vận tải xây dựng.

Từ khi hai nước ký Hiệp định (năm 2009) và Nghị định thư (năm 2010) tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới Việt Nam – Lào,  đến nay vận tải đường bộ nói chung và vận tải hàng hóa nói riêng đã phát triển nhanh. Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu vận tải hàng hóa và vận chuyển hành khách giữa các nước trong tiểu vùng Mê Kông và trong khu vực Đông Nam châu Á, thì còn nhiệu nội dung cần điều chỉnh, đổi mới, hiện đại hóa.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Với việc xây dựng Đề án nghiên cứu chung về tăng cường vận tải hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Lào, là điều kiện để Bộ GTVT rà soát lại hoạt động  vận tải hàng hóa liên vận, hàng hóa quá cảnh, đánh giá các tour, tuyến vận tải hành khách, hạ tầng giao thông, từ đó đưa ra phương án khai thác tối ưu mạng lưới đường bộ hiện có giữa hai nước, đề ra các giải pháp thực hiện Hiệp định tạo thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại giữa hai nước. 

Đề án đi vào hoạt động sẽ hạn chế xe chạy rỗng, tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng cường vận tải hàng hóa hai chiều, tăng kim ngạch thương mại hai nước lên 2 tỷ USD vào năm 2015 và 5 tỷ USD vào năm 2020, tăng kim ngạch xuất nhập khẩu các nước tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng; tạo điều kiện thuận lợi để thu hút hàng quá cảnh từ Lào sang Việt Nam để xuất đi các nước và ngược lại; cơ sở để công tác quản lý nhà nước về vận tải hàng hóa giữa hai nước tổ chức các dịch vụ công phục vụ cho hoạt động vận tải hàng hóa hai nước.