Đề xuất chi 6.000 tỷ đồng đào tạo nghề cho 1 triệu lao động

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – 6.000 tỷ đồng sẽ được lấy từ nguồn Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cho 1 triệu lao động duy trì việc làm.

Bộ LĐTB&XH đang trình Chính phủ xem xét chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
Theo đó, dự kiến sẽ có khoản 1 triệu lao động được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề. Thời gian hỗ trợ tối đa là 6 tháng với tổng kinh phí dự kiến 6.000 tỷ đồng từ nguồn Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Đối tượng được thụ hưởng chính sách này là người lao động làm việc tại các tập đoàn, tổng công ty và đơn vị sử dụng lao động có chi nhánh ở nhiều tỉnh/TP hoặc đề nghị hộ trợ kinh phí cho 300 lao động trở lên.
Người sử dụng lao động được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động khi có đủ các điều kiện: Đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp liên tục từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ.
 Trong năm 2020 đã có hơn 1,1 triệu người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng hơn 32% so với năm 2019, chủ yếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Thủy Trúc.
Doanh nghiệp phải thay đổi cơ cấu công nghệ sản xuất, kinh doanh do dịch bệnh Covid-19 theo quy định tại Điều 42 Bộ luật Lao động năm 2019.
Doanh nghiệp có báo cáo quyết toán tài chính của quý liền kề trường thời điểm đề nghị hỗ trợ phản ánh việc giảm doanh thu từ 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019. Riêng trường hợp người sử dụng lai động đề nghị hỗ trợ trong 3 tháng đầu năm 2021 thì báo cáo quyết toán tài chính của năm 2020 phải phản ánh việc giảm doanh thu từ 20% trở lên so với năm 2019.
Đồng thời doanh nghiệp có phương án hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
Theo Bộ LĐTB&XH, cơ sở pháp lý để kiến nghị, đó là đại dịch Covid-19 là nguyên nhân bất khả kháng dẫn đến nhiều DN, cơ sở sản xuất kinh doanh buộc phải thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ sản xuất.
Khi phương án này được Chính phủ thông qua sẽ tạo điều kiện cho người sử dụng lao động có thể tiếp cận và đáp ứng đủ điều kiện được hưởng hỗ trợ hơn so với quy định hiện nay. Đồng thời, thúc đẩy việc đào tạo, đào tạo lại lao động, đảm bảo duy trì việc làm, hạn chế tình trạng thất nghiệp.