Đề xuất ưu tiên tiêm vaccine cho đối tượng tham gia chuỗi cung ứng nông sản

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở NN&PTNT Hà Nội đề nghị ngành y tế quan tâm, ưu tiên tiêm vaccine cho đối tượng tham gia chuỗi sản xuất, tiêu thụ nhằm bảo đảm nguồn cung nông sản, thực phẩm cho người dân Thủ đô.

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, do thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của UBND TP, các xe vận chuyển tiêu thụ nông sản khó khăn, mất nhiều thời gian. Nhiều vùng sản xuất không có thương lái tới thu mua. Nhiều hộ sản xuất không vận chuyển hàng hóa nông sản ra phục vụ tiêu thụ tại các chợ, cửa hàng trên địa bàn TP dẫn tới một số nơi thì thừa cung cục bộ, một số chợ thì bị thiếu hụt hàng hóa dẫn tới giá thành sản phẩm tăng cao.
Củ cải của nông dân xã Tráng Việt (huyện Mê Linh) được vận chuyển đi tiêu thụ. Ảnh: Trọng Tùng.
Hoạt động cung ứng nguyên nhiên liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp, cung cấp thức ăn chăn nuôi, hóa chất, phân bón, thiết bị nông nghiệp... cũng bị ảnh hưởng, kéo theo chi phí sản xuất, kinh doanh, giá cả thành phẩm tăng. Mặc dù Bộ GTVT đã có những hướng dẫn cụ thể về việc cấp luồng xanh, Bộ Công Thương đã ban hành danh mục hàng hóa thiết yếu. Tuy nhiên cách triển khai thực hiện ở các địa phương còn khác nhau, chưa đồng nhất…
Trước những khó khăn trên, mới đây Sở NN&PTNT Hà Nội đã có đề nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp các bộ ngành liên quan tiếp tục tham mưu với Chính phủ có giải pháp giải quyết các nhu cầu chính đáng, bức xúc của người dân trong thời kỳ phòng, chống dịch bệnh. Hướng dẫn thống nhất, rõ ràng các phương án cấp mã nhận diện, kiểm tra phương tiện vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho các xe vận tải nhóm hàng thực phẩm tươi sống, mau hỏng và nhóm vật tư nông nghiệp phát triển sản xuất (con giống, thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thú y, thủy sản….) đảm bảo nhanh nhất, thông suốt trên các địa bàn.
Bộ NN&PTNT chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương sản xuất các loại nông lâm sản và thủy sản phù hợp với nhu cầu và khả năng tiêu thụ trong bối cảnh dịch bệnh để hạn chế tối đa việc tồn ứ. Cung cấp thông tin cho ngành công thương về nông sản an toàn thực phẩm để tăng cường kết nối tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Đặc biệt, ngành NN&PTNT Hà Nội kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo ngành y tế địa phương các cấp ưu tiên tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 cho các đối tượng tham gia chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản, nhất là đối tượng trực tiếp tham gia chăn nuôi, giết mổ, chế biến, người tham gia vận chuyển tiêu thụ nông sản. Đây là giải pháp quan trọng nhằm duy trì chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm cho người dân Hà Nội nói riêng, các địa phương nói chung trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần