Theo VNR, tuyến đường sắt Bắc - Nam khổ 1 hiện nay được xây từ thời Pháp thuộc, tiêu chuẩn kỹ thuật và vận tốc thấp nên chỉ đáp ứng năng lực chạy tàu tối đa 25 đôi/ngày đêm. Nhiều đoạn bán kính đường cong nhỏ, nền đường hẹp nên chỉ khai thác được tối đa 18 đôi tàu/ngày đêm.
Ảnh minh họa.
|
Với thực trạng nêu trên, ĐSVN cho rằng để phục vụ nhu cầu vận tải trước mắt và trong tương lai, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước, VNR đề nghị Bộ GTVT cho phép lập Đề án nghiên cứu thêm một tuyến đường sắt khổ 1m, chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM hiện tại.
Ngành đường sắt tính toán, nếu thêm một tuyến đường đôi thì năng lực khai thác sẽ gấp 4 lần hiện nay (hơn 100 đôi tàu/ngày đêm), góp phần giảm sự quá tải đang đè lên đường bộ. Nếu được chấp thuận, Đường sắt Việt Nam hoàn toàn có thể tự xây dựng mà không cần thuê nước ngoài, với cách làm từng đoạn ưu tiên như đề xuất với đường sắt cao tốc.
Ngành Đường sắt cho rằng, trong khi chờ có đường sắt cao tốc thì cần thêm một tuyến đường quy mô vừa phải, phù hợp điều kiện nguồn lực làm đường sắt cao tốc còn khó khăn. Tuy nhiên, đó mới là đề xuất của Tổng Cty, Bộ chưa chấp thuận ngay mà còn phải lắng nghe ý kiến từ nhiều cơ quan, nhất là các chuyên gia rồi mới đưa ra quyết định.