Đêm nhạc tri ân nhạc sĩ Phó Đức Phương chật kín khán giả

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đêm nhạc “Khúc hát phiêu ly” diễn ra tối 10/7, với sự xuất hiện của 3 người con nhạc sĩ Phó Đức Phương và những nghệ sĩ đã gắn với âm nhạc của ông như: Mỹ Linh, Thanh Lam, Tùng Dương, Minh Thu… Khán giả đến chật kín Nhà hát lớn để cổ vũ tinh thần cho người nhạc sĩ đang mắc bạo bệnh ung thư tụy.

 Gần 600 chỗ ngồi Nhà hát Lớn Hà Nội đã chật kín người yêu nhạc, họ đến để lắng nghe và tri ân âm nhạc với nhạc sĩ Phó Đức Phương

Trước khi diễn ra đêm nhạc, nhiều người kỳ vọng nhạc sĩ Phó Đức Phương có thể xuất hiện dưới hàng ghế khán giả, lắng nghe một bữa tiệc âm nhạc mà những nghệ sĩ yêu quý ông cùng các con kỳ công chuẩn bị. Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe, ông vẫn phải nằm trong viện và theo dõi trực tiếp chương trình qua livestream.

 Ca sĩ Tùng Dương là người hát mở đầu, và cũng là người nhận được lời khen hết lời của nhạc Phó Đức Phương từ giường bệnh khi anh thể hiện ca khúc kết, cũng là ca khúc chủ đề của chương trình - "Khúc hát phiêu ly"

Đêm nhạc là một bữa tiệc với đủ “món” cùng những giọng ca đã gắn bó với âm nhạc Phó Đức Phương: Minh Thu với “Lội dòng sông quê”, “Bên dòng sông cái”; Lan Hương  với “Vũ khúc con cò”; NSƯT Thu Huyền thể hiện “Về quê”; M4U với “Nao nao Thác Bà”, Ngũ Hành Sơn”; Phương Anh thể hiện “Hội thề Mê Linh”; Mỹ Linh hát “Trên đỉnh Phù Vân”, “Một thoáng Tây Hồ”, Thanh Lam hát “Hồ trên núi”, “Chảy đi sông ơi”, “Không thể và có thể”…; Tùng Dương hát “Bài ca thần chim lạc”, “Văn Giang – Một khúc sông Hồng”, “Khúc hát phiêu ly”...

 NSƯT Thu Huyền (Huyền chèo) đã gây bất ngờ với khán giả khi thể hiện ca khúc ''Về quê''

Với vai trò biên tập âm nhạc, Tùng Dương đã đổi vị trí nhiều ca sĩ. Ví như Mỹ Linh là người hát thành công ca khúc “Chảy đi sông ơi” nhưng ca khúc lại được hoán đổi cho Thanh Lam. Ngược lại, “Một thoáng Tây Hồ” (một trong những ca khúc đóng đinh với ca sĩ Thanh Lam) lại được Mỹ Linh thể hiện. Ngoài ra, chương trình còn có sự bất ngờ khi NSƯT Thu Huyền (Huyền chèo) là người hát “Về quê” chứ không phải Tùng Dương…

Ca sĩ Mỹ Linh tâm sự, lần này Tùng Dương giao cho cô hát “Một thoáng Tây Hồ” bản. Dù tập mãi, nhưng khi cất tiếng hát, Mỹ Linh vẫn bị đạo diễn chê nhạt. Trước ngày diễn ra liveshow mấy hôm, Mỹ Linh vào viện thăm nhạc sĩ Phó Đức Phương và được ông thị phạm cho từng nốt nhạc. Chính vì vậy, trong liveshow “Khúc hát phiêu ly”, Mỹ Linh đã thể hiện “Một thoáng Tây Hồ” vừa tình, vừa giàu cảm xúc và cũng giữ vững được âm vực của ca khúc.

 Thanh Lam từ bốc lửa với ''Chảy đi sông ơi'' rồi rất tình khi hát ''Không thể và có thể''

Theo dõi chương trình trên giường bệnh viện, nhạc sĩ Phó Đức Phương tâm đắc màn biểu diễn của Tùng Dương ở phần kết, khi anh thể hiện bài “Khúc hát phiêu ly”Nhạc sĩ nói: "Nhiều ca khúc của tôi sáng tác theo đơn đặt hàng, riêng bài này xuất phát từ cảm xúc cá nhân. Tùng Dương hát dạt dào tình cảm, rõ lời. Bản phối mới độc đáo khi có sự kết hợp của violin Trịnh Minh Hiền".

Dấu ấn của liveshow không chỉ nằm ở sự thể hiện thành công của Tùng Dương, Thanh Lam, hay Mỹ Linh, Minh Thu, Phương Anh… mà ở màn hòa tấu piano của con trai Phó Đức Hoàng và con gái Phó Vũ Thư. Theo lời của Phó Khánh Chi – con gái nhạc sĩ Phó Đức Phương, hiện đang là nhà báo, chị gái mình – Phó Khánh Chi – giảng viên pinao trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội và em trai Phó Đức Hoàng – từng du học tại Mỹ muốn gửi gắm đến bố tình cảm, cũng như giúp ông yên tâm về năng lực của những người con của mình. Theo Phó Đức Hoàng, bản hòa tấu sử dụng chất liệu âm nhạc Á đông, cùng với đó phảng phất một chút âm nhạc của bố anh. Nếu ai “nghiện” nhạc Phó Đức Phương có thể dễ dàng nhận ra điều đó. Nhạc sĩ Phó Đức Phương không nhận xét nhiều về tiết mục này, ông chỉ nói ngắn gọn: “Có đẳng cấp”.

 Nhạc sĩ Nguyễn Cường và nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến là người dẫn chuyện hài hước và thú vị của liveshow. Họ cùng kể nên những câu chuyện rất đời, rất tình về người nhạc sĩ tài ba - Phó Đức Phương

Gần 600 chỗ ngồi của Nhà hát Lớn Hà Nội đêm 10/7 đã chật kín người xem, nhiều người là bạn bè, đồng nghiệp còn sẵn sàng đề nghị được vào dù đứng xem chương trình. Khán giả đã được thưởng thức trọn vẹn những cung bậc cảm xúc khác nhau về âm nhạc Phó Đức Phương, cũng như sự lạc quan qua những video ngắn được đạo diễn Việt Thanh lồng ghép giữa các tiết mục trong chương trình: “Các bạn à, tôi là Phó Đức Phương đây, tôi đang nằm trong viện, tôi sẽ trở lại”. Khán giả hy vọng tinh thần lạc quan đó sẽ giúp nhạc sĩ Phó Đức Phương vượt qua bạo bệnh, tiếp tục có sức khỏe sáng tác những tác phẩm âm nhạc sử thi đang được ông nung nấu thực hiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần