Tuy nhiên, không phải lúc nào hệ thống này cũng phát huy được hiệu quả, nhất là những khi mất điện, lập tức giao thông trở nên hỗn loạn, UTGT xảy ra khiến CSGT phải rất vất vả phân luồng. Tiết kiệm Trước thực tế trên, người có nhiều ý tưởng sáng chế và được coi là hay "chõ mũi" vào chuyện người khác đã không thể ngồi yên. Ông Vi Toàn Nghĩa (kỹ sư chế tạo máy ĐH Bách khoa Hà Nội) đã sáng chế đèn giao thông thông minh, sử dụng năng lượng dự trữ, không cần điện lưới, thậm chí có thể xách để làm nhiệm vụ điều tiết giao thông. Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa và đèn giao thông di dộng. |
Trao đổi với kỹ sư Vi Toàn Nghĩa được biết, đèn giao thông thông minh được thiết kế khá đơn giản. Hệ thống đèn này có thể lắp trực tiếp lên cột đèn giao thông hiện có trên các tuyến phố là có thể hoạt động bình thường, bởi cụm đèn này sử dụng ắc quy 12V và dùng đèn led để tiết kiệm điện. Ngoài ra, thiết bị này có thể thay thế ắc quy bằng pin năng lượng mặt trời. Theo kỹ sư Nghĩa, ý tưởng đèn chỉ huy giao thông không cần điện đã được Bộ Công an xếp vào danh mục nghiên cứu khoa học cấp Bộ (mang mã số TL - 07). Khi điện lưới bị mất, chập chờn không ổn định, hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông minh sẽ tự động chuyển sang chế độ chạy bằng nguồn năng lượng dự phòng và có thể hoạt động liên tục trong 10 ngày. Đặc biệt, với việc thay thế hệ thống bóng đèn sợi đốt, halogen, huỳnh quang bằng đèn led đã giúp tiết kiệm đến 80% điện năng tiêu thụ. Nếu sử dụng 5 bóng đèn giao thông sợi đốt liên tục, mỗi bóng 100W/h sẽ tiêu tốn 500W/h, nhưng nếu dùng bóng led chỉ cần 100W/h để 5 cột đèn sáng 1 giờ. Mặt khác, tuổi thọ đèn led cao hơn rất nhiều lần so với bóng đèn sợi đốt, lại có thể bật tắt liên tục mà không lo hỏng. Đèn giao thông thông minh GT - 01TN gồm một trụ đèn có thể thay đổi chiều cao 1 - 2m. Hệ thống đèn led và bảng điều khiển chạy bằng ắc quy khô, hoạt động liên tục trong 15 giờ/lần nạp. Điều khiển được tại chỗ, thời gian thay đổi từ 0 - 999 giây. Độ chính xác + - 1/10 giây. Tín hiệu quan sát rõ trong vòng bán kính 500m. |
Đáng chú ý, hệ thống đèn giao thông thông minh này có thể trực tiếp điều chỉnh thời gian tín hiệu đèn cho phù hợp với mật độ lưu lượng phương tiện ngay trên trụ đèn hoặc qua thiết bị gắn ở trung tâm điều khiển của CSGT. Khi có sự cố bất thường, người điều khiển có thể điều chỉnh tín hiệu từ xa, kết hợp với điều khiển giao thông qua loa phát thanh được gắn trên trụ đèn. Như vậy, việc điều tiết giao thông tại các nút sẽ luôn được kiểm soát, giảm tải, thậm chí cả khi mất điện.
Nhiều tính năng hữu ích Không chỉ dừng lại ở hệ thống đèn giao thông thông minh, mới đây, kỹ sư Vi Toàn Nghĩa đã sáng tạo thêm tính năng di động chiếc đèn này. Thừa hưởng những ưu điểm của hệ thống đèn giao thông thông minh, đèn giao thông xách tay GT - 01TN được thiết kế nhỏ gọn, nặng khoảng 10kg, giúp CSGT dễ dàng mang theo khi di chuyển qua các tuyến phố, hỗ trợ cho việc điều hành giao thông. "Vì là loại xách tay, lại không phụ thuộc vào lưới điện quốc gia nên hiệu quả hỗ trợ giao thông của đèn di động này là rất lớn. Có thể đặt ở bất cứ vị trí nào và linh hoạt điều chỉnh thời gian theo lưu lượng xe. Đèn sẽ giải tỏa được lỗi lo ùn tắc cho người dân tại các ngã ba, ngã tư khi mất điện, tiết kiệm sức lao động cho CSGT" - ông Nghĩa nói. Với những tính năng khá ưu việt, giá thành chi phí sản xuất, chế tạo lại thấp, loại hình đèn giao thông của kỹ sư Vi Toàn Nghĩa là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho tình hình giao thông của Thủ đô nói riêng và các TP lớn nói chung. Thậm chí còn có thể áp dụng trên các tuyến đường cao tốc, đường sắt, vừa tiết kiệm năng lượng, chi phí; lại giảm được nỗi lo UTGT khi nguồn điện không ổn định. Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa cho biết: "Sản phẩm đèn giao thông thông minh là để góp ích cho xã hội, do đó, tôi sẽ tặng cột đèn giao thông di động này cho Phòng CSGT TP Hà Nội". Tôi đánh giá rất cao sản phẩm đèn giao thông này và mong muốn nó trở thành một giải pháp hữu ích nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông của các TP lớn. Hệ thống đèn led độ bền cao, tiêu hao ít năng lượng, có thể bật tắt liên tục mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ đèn. Bên cạnh đó, việc chủ động điều khiển tín hiệu theo mật độ, lưu lượng xe cộ là một giải pháp tích cực giảm thiểu được nạn UTGT". TS Nguyễn Văn Khải Giám đốc Trung tâm Tư vấn Đèn tiết kiệm điện năng |