Dự án Làng Đại học Đà Nẵng vẫn chưa thể triển khai

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần đây có thông tin Đại học (ĐH) Đà Nẵng đã xây dựng xong khái toán tài chính để khởi động Dự án Làng ĐH Đà Nẵng khiến cho người dân trong vùng quy hoạch vui mừng, nhưng thực tế Dự án này vẫn chưa thể được triển khai ít nhất là cho đến hết năm 2017.

Dự án Làng ĐH Đà Nẵng được quy hoạch với tổng diện tích đất là 286,5ha tại phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) và xã Ðiện Ngọc (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 12/1997, với quy mô đào tạo khoảng 30.000 sinh viên mỗi năm.
Dự án Làng ĐH Đà Nẵng vẫn chưa thể triển khai.
Nhưng cho đến nay, sau 20 năm dự án vẫn giậm chân tại chỗ và chưa thể triển khai được. Theo quy hoạch, ĐH Đà Nẵng là hệ thống giao dục công lập nên việc huy động vốn thực hiện phải thực hiện theo quy định đầu tư của Nhà nước.

Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chấm dứt quy hoạch treo 20 năm của dự án làng ĐH Đà Nẵng vào tháng 2/2017 vừa qua, lãnh đạo ĐH Đà Nẵng đã làm việc với Bộ GD&ĐT cũng như UBND TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam để xúc tiến tái khởi động dự án.

Theo đó, kết quả khái toán sơ bộ cho thấy tổng kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ bản để triển khai dự án vào khoảng 8.000 tỷ đồng là quá lớn và nằm ngoài khả năng của ĐH Đà Nẵng. Cụ thể, kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng thuộc địa phận Quảng Nam là khoảng 2.200 tỷ, thuộc địa phận Đà Nẵng khoảng 800 tỷ; chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khoảng 1.700 tỷ; và xây dựng các phân khu khoảng 3.000 tỷ.

Hiện nay, trong vùng quy hoạch của Dự án Làng ĐH Đà Nẵng có trên 2.000 nhân khẩu đang sinh sống mà không được phép xây dựng các công trình kiên cố. Sau khi có thông tin Đại học Đà Nẵng đã xây dựng xong bản khái toán để sớm đưa dự án vào triển khai, người dân trong vùng quy hoạch đều tỏ ra phấn khởi.

Tuy nhiên, trao đổi với lãnh đạo ĐH Đà Nẵng được biết, đơn vị này đang tìm đơn vị tư vấn khảo sát để lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết đối với toàn bộ khu đất dự án 286,5ha, phù hợp với chiến lược phát triển. Đồng thời, các trường thành viên cũng đang phối hợp ĐH Đà Nẵng xây dựng chiến lược phát triển ĐH Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn 2035, là cơ sở để ĐH Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án Làng Đại học.

GS. TS Trần Văn Nam - Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết, hiện nay chưa có bất cứ hoạt động gì liên quan đến Dự án Làng ĐH ở Đà Nẵng. "Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và dự trù kinh phí để khởi động dự án, nhưng dự án vẫn chỉ dừng lại ở quy hoạch chứ chưa có bất cứ một bản thiết kế chi tiết nào cho dự án này, phần kinh phí để thực hiện dự án là rất lớn nên vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo từ Chính phủ và con số khoảng 8.000 tỷ mới chỉ là dự trù chứ chưa phải là con số cụ thể", ông Nam nói.

Như vậy, người dân trong vùng Dự án Làng ĐH Đà Nẵng lại tiếp tục phải sống trong chờ đợi, do đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chưa thể triển khai ít nhất là cho đến hết năm 2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần